Tháng Mười Hai 5, 2017 | Bà bầu | Tag:

10 loại thực phẩm bà bầu không nên ăn

Những loại rau bà bầu không nên ăn trong suốt thai kỳ là: đu đủ xanh, gan động vật, các loại thịt hộp, cá biển chứa nhiều thủy ngân, cà phê, trà & những loại chất kích thích chứa caffein nói chung.

Mang thai nên kiêng ăn những gì?

Bà bầu không nên ăn đu đủ xanh

Đu đủ khi chín rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu chúng còn xanh hay chưa chín hẳn, có chứa rất nhiều enzym và mủ có thể gây ra các cơn co thắt tử cung, dẫn đến sẩy thai đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

ba-bau-khong-nen-an-du-du-xanh

Vì thế, mẹ đầu nên tuyệt đối tránh ăn loại quả này khi còn xanh, chỉ nên ăn đu đủ chín để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và em bé.

Gan động vật

Gan động vật và hầu hết các sản phẩm của chúng(như pate gan hoặc xúc xích gan) – chứa một lượng  Vitamin A cực kì cao và nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

Việc bổ sung quá nhiều vitamin A, đặc biệt là trong những tháng đầu của thai kỳ, có liên quan đến dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Giám sát việc uống vitamin A (hỏi bác sĩ về mức độ an toàn),  thuốc bổ dạng vitamin tổng hợp, dầu gan cá và bất kỳ thực phẩm nào có chứa vitamin A.

Thực tế, có hai chất chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể, một trong số đó là beta-carotene, chất này an toàn cho phụ nữ mang thai.

Hình thức này của Vitamin A có thể được tìm thấy trong trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, và không gây nguy hiểm cho thai nhi.

Không cần thiết phải bổ sung viatamin A từ bên ngoài vì một chế độ dinh dưỡng cân bằng cũng đã giúp bạn cung cấp các dưỡng chất đầy đủ.

Mang thai không nên ăn trứng sống/ ốp la chưa chín

Nhiều người có thói quen thêm một quả trứng tươi sống vào món smoothies mỗi sáng để bổ sung protein nhưng phụ nữ mang thai nên tránh ăn trứng nếu chúng chưa được nấu chín.

Ở dạng tươi sống, trứng gây ra nguy cơ ngộ độc salmonella, dẫn đến nôn mửa và tiêu chảy, thậm chí gây chuyển dạ sớm và mất nước.

Trứng chín là nguồn bổ sung protein, vitamin và khoáng chất rất tốt cho bà bầu, vì vậy, hãy đảm bảo trứng chín hoàn toàn, khi lòng đỏ và lòng trắng rắn lại mới có thể sử dụng.

Cá thu, cá biển chứa nhiều thủy ngân

Cá thu có thể là nguồn thực phẩm dồi dào dưỡng chất, chứa lượng lớn axit béo omega-3 mà cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất.

Tuy nhiên, hàm lượng thủy ngân quá cao trong loại cá này có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Cụ thể, thủy ngân ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ và hệ thần kinh của bé.

Không nên ăn cá thu trong thời gian mang thai, nhưng phải đảm bảo bổ sung omega -3 bằng cách dùng các loại thực phẩm thay thế: cá hồi, cá rô phi, tôm,…

Để đảm bảo an toàn, bạn cũng nên tránh ăn sushi, các loại đồ ăn làm từ thực phẩm sống.

Pho mát mềm, các chế xuất tương tự phomat

Đây là một dạng phổ biến của pho mát nói chung, được sử dụng trong nhiều món salad và mì ống, được yêu thích bởi những người sành ăn khắp nơi trên thế giới.

Nếu bạn là người nghiện món ăn này, cần phân biệt được độ an toàn của chúng, nhất là nếu đang trong thai kì.

Thật không may, loại pho mát mềm, chưa tiệt trùng lại có liên quan mật thiết tới hàng loạt các bệnh khác nhau và cực kì có hại cho em bé.

Loại pho mát mềm có thể chứa E. coli hoặc Listeria, gây ra các triệu chứng giống như cảm cúm.Tuy nhiên, về lâu dài, khi bị nhiễm Listeriosis, nhiều bà mẹ có nguy cơ sẩy thai, sinh non, và bệnh nặng.

Cà phê, trà

Lượng caffeine an toàn một phụ nữ mang thai có thể tiêu thụ đã được bàn luận rộng rãi bởi nhiều chuyên gia.

Caffeine có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến nhịp tim của bé. Các nguồn chứa caffeine phổ biến bao gồm cà phê và trà.

Nhiều bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai tiêu thụ không nhiều hơn 200 mg caffeine mỗi ngày. Nếu bạn cảm thấy vẫn không đủ an toàn, tốt hơn hết, hãy tránh dùng các loại đồ uống này để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Đồ hộp

Phụ nữ mang thai cần tránh sử dụng các loại thịt đã qua chế biến như giăm bông, thịt nguội, thịt xông khói hay xúc xích tươi sống,…mặc dù nó tiện lợi và hợp khẩu vị của rất nhiều người.

Các loại thịt này là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh Listeriosis – một căn bệnh nguy hiểm có thể gây sẩy thai, thậm chí thai chết lưu.

Những người bình thường khi mắc bệnh chỉ có các triệu chứng như cảm cúm nhưng đối với thai phụ lại vô cùng nguy hiểm.

Vì thế, hãy tránh thịt chế biến hoàn toàn, hoặc đảm bảo nấu chín chúng trước khi sử dụng.

Sữa chua tiệt trùng

Cũng giống như pho mát chưa tiệt trùng, sữa chưa tiệt trùng có thể gây ra rủi ro lớn về sức khỏe đến thai nhi.

Các bà bầu tốt nhất không nên uống sữa nguyên liệu (sữa chưa được tiệt trùng), bao gồm cả sữa cừu hoặc sữa dê.

Sữa chưa tiệt trùng, cùng với thực phẩm tươi sống có thể là nguồn mang mầm bệnh nguy hiểm như nhiễm khuẩn Listeria.

Ngoài danh sách trên thì còn một số thực phẩm khác bà bầu cũng hạn chế ăn như rau răm, rau mồng tơi, rau ngót, các loại rau có tính chất hàn cao, fastfood nói chung, các loại gia vị cay nóng và nhiều nhóm thực phẩm khác mà phunu9.com sẽ đề cập ở các bài viết sau, mời bạn đón đọc.

tu khoa

  • bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu
  • bà bầu không nên ăn quả gì
  • bà bầu nên ăn bao nhiêu trứng gà
  • thời gian đầu mang thai nên kiêng gì

Có thế bạn quan tâm :