12 cách thư giãn khi mang thai giúp giảm căng thẳng mệt mỏi cho bà bầu

Việc thư giãn khi mang thai là điều cần thiết, giúp các mẹ bầu cải thiện tinh thần và sức khỏe trong suốt thai kỳ. Khi mang thai, ngoài niềm hạnh phúc sắp làm mẹ thì người phụ nữ phải đối mặt với rất nhiều áp lực, căng thẳng trong thai kỳ, nếu không có biện pháp xử lý kịp thời có thể dẫn đến những ảnh hưởng cho sức khỏe mẹ và thai nhi, nặng có thể dẫn đến trầm cảm, sảy thai hoặc sinh non. Hiện nay có rất nhiều cách thư giãn khi mang thai, phù hợp với sở thích của từng người như massage thư giãn, nghe nhạc, nghỉ ngơi,….giúp mẹ bầu giải tỏa căng thẳng, thư giãn tinh thần hiệu quả. Những cách thư giãn khi mang thai này tuy đơn giản nhưng mang đến hiệu quả tuyệt vời, được các nhà nghiên cứu khoa học khẳng định có lợi.

Bà bầu cần có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và cần được chia sẻ thấu hiểu để giải tỏa những lo lắng, căng thẳng của bản thân. Vậy thư giãn khi mang thai như thế nào đúng cách? Các phương pháp thư giãn khi mang thai là gì?….mời mọi người cùng theo dõi những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết dưới đây nhé.

thư giãn khi mang thai

Các phương pháp thư giãn khi mang thai rất đa dạng. Ảnh: Internet.

1. Nghe nhạc giúp thư giãn khi mang thai

Nghe những bản nhạc êm dịu trong không gian yên tĩnh là cách thư giãn tuyệt vời cho bà bầu. Các mẹ hãy lựa chọn những bản nhạc ưa thích hoặc loại nhạc dành riêng cho bà bầu để nghe, điều này vừa thư giãn tinh thần vừa tốt cho thai nhi. Tránh những bản nhạc rock hay nhạc có âm thanh quá lớn nhé.

2. Massage thư giãn khi mang thai tại spa

Khi mang thai mẹ bầu cũng có thể tới spa đề làm đẹp và chăm sóc bản thân, điều này còn giúp thư giãn khi mang thai hiệu quả. Đến spa là cơ hội làm mới và chăm sóc bản thân như cắt tóc, sửa móng tay và móng chân, massage cơ thể,….giúp xoa dịu những căng thẳng mà bạn gặp phải. Mẹ bầu cũng đừng quên cắt tóc trong những tuần cuối thai kỳ, điều này giúp bạn cảm nhận tốt hơn trong những ngày đầu tiên ở nhà với em bé mới sinh.

massage thư giãn khi mang thai

Massage thư giãn khi mang thai được nhiều mẹ ưa chuộng. Ảnh: Internet.

3. Tập thể dục giúp thư giãn khi mang thai

Tập thể dục là liệu phá tuyệt vời để giúp mẹ bầu giảm stress, thư giãn khi mang thai. Một số hình thức tập thể dục hữu ích cho phụ nữ mang thai như đi bộ, yoga, bơi lội. Tùy theo tình hình sức khỏe cơ thể và sở thích của bản thân mà mẹ bầu có thể chọn bài tập phù hợp, tránh những hoạt động mạnh dẫn đến chấn thườn. Việc dành thời gian để tập thể dục mỗi ngày giúp cơ thể khỏe mạnh, tránh mọi căng thẳng.

4. Du lịch nghỉ dưỡng cùng người thân

Một kỳ nghỉ dưỡng trước khi sinh em bé là một gợi ý tuyệt vời các mẹ. Vợ chồng bạn có thể lên kế hoạch tổ chức một chuyến du lịch trăng mật ở đâu đó, đây là cơ hôi tuyệt vời để bên nhau trước khi tập trung vào việc chăm sóc em bé sắp chào đời. Nếu như vợ chồng bạn đã có một bé trước rồi thì kỳ nghỉ này sẽ là thời gian dành trọn sự quan tâm và tình yêu cho con, trước khi sự quan tâm đó được san sẻ cho em bé nữa trong bụng.

du lịch nghỉ dưỡng khi mang thai

Du lịch nghỉ dưỡng là lựa chọn tuyệt vời để thư giãn khi mang thai. Ảnh: Internet.

5. Nuông chiều bản thân

Các mẹ bầu nên nuông chiều bản thân để đem lại niềm vui trong thai kỳ, hãy tự mua cho mình một bộ váy mới hay những món đồ trang sức nhỏ xinh, hoặc tự thưởng cho bản thân các món đồ yêu thích,…đây cũng là cách thư giãn khi mang thai hiệu quả.

6. Ăn uống lành mạnh khi mang thai

Nhiều mẹ bầu nghĩ rằng, khi mang thai thì có thể ăn bất cứ gì mà mình thích. Nhưng sự thật thì thời gian mang thai phải ăn uống cẩn thận hơn bao giờ hết. Phụ nữ mang thai không cần nhiều calo như mọi người vẫn nghĩ, mẹ bầu chỉ nên bổ sung năng lượng cho cơ thể từ các loại thực phẩm lành mạnh, không nên ăn vặt. Khi mẹ bầu căng thẳng thì những thực phẩm hấp dẫn, tiện lợi sẽ mang lại cho mẹ sự thoải mái, nhưng sự lựa chọn tốt nhất vẫn là những thực phẩm lành mạnh.

dinh dưỡng lành mạnh khi mang thai

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp mẹ bầu thoải mái. Ảnh: Internet.

7. Chia sẻ công việc với mọi người

Trước khi một đứa trẻ ra đời, có rất nhiều việc phải làm. Với thân hình nặng nề ở tháng cuối thì mẹ không thể thực hiện được những công việc đó, nên việc chia sẻ công việc với người thân trong gia đình như nhờ họ giặt những bộ quần áo mới, tã lót cho em bé, trang trí cũi, mua vật dụng cần thiết,…vừa giúp công việc được hoàn thành nhanh chóng, giảm căng thẳng cho mẹ bầu khi việc phải làm quá nhiều.

8. Chia sẻ lo lắng với người khác

Khi mang thai, mẹ bầu lo lắng rất nhiều thứ và luôn tự hỏi em bé có khỏe mạnh hay không? Hãy chia sẻ những thắc mắc, lo lắng này với bạn bè, bác sĩ để nhận được những lời khuyên hữu ích và giải tỏa lo lắng của bản thân.

bà bầu chia sẻ lo lắng

Chia sẻ những lo lắng giúp thư giãn khi mang thai hiệu quả. Ảnh: Internet.

9. Nghỉ ngơi khi mang thai

Đa số phụ nữ mang thai sẽ cảm thấy mệt mỏi và điều đó hoàn toàn chính đáng khi em bé ngày một lớn lên. Việc nghỉ ngơi đầy đủ là điều rất cần thiết trong giai đoạn này, khi được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ giúp mẹ thư giãn khi mang thai, giảm căng thẳng, cơ thể khỏe mạnh và rất tốt cho em bé phát triển. Mẹ hãy tận dụng mọi cơ hội để nghỉ ngơi, nếu không thể nằm ngủ nhiều thì mẹ có thể nằm ngửa rồi hít vào thở ra thật chậm, suy nghĩ về những điều tốt đẹp cũng sẽ giúp thư giãn tinh thần hiệu quả.

10. Dành thời gian với bạn bè

Việc mang thai và chuẩn bị cho sự ra đời của em bé chiếm nhiều thời gian của mẹ. Đừng quá bận rộn như vậy, hãy hẹn hò với bạn bè, tâm sự và làm những điều bạn thích, điều này vừa giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng giúp thư giãn khi mang thai lại vừa tăng cường các mối quan hệ.

11. Lên kế hoạch công việc

Mẹ bầu cũng cần lên kế hoạch cho công việc trước khi nghỉ thai sản như nghỉ thai sản trong bao lâu, khi nào quay lại làm việc, ai sẽ trông con cho bạn, tình hình tài chính của bạn như thế nào,…việc lên kế hoạch trước sẽ giúp mẹ bầu không phải bận tậm và những vấn đề này bữa mà thoải mái tinh thần chờ đón em bé chào đời.

bà bầu lên kế hoạch công việc

Lên kế hoạch cho công việc trước khi sinh con. Ảnh: Internet.

12. Chăm sóc nhà cửa

Một số phụ nữ mang thai cảm thấy có một sự thôi thúc mạnh mẽ phải dọn dẹp nhà cửa, nhất là ở những tuần cuối thai kỳ. Nhà cửa sạch sẽ, trang trí căn phòng riêng cho bé mang lại cảm giác thư giãn khi mang thai. Đồ dùng của bé, tã lót, gối chăn gọn gàng, mọi thứ được chuẩn bị tươm tất khiến bạn bớt lo âu hơn rất nhiều đấy.

Sau khi theo dõi thông tin trong bài viết trên đây, chắc hẳn các mẹ bầu đã biết các phương pháp thư giãn khi mang thai và có sự lựa chọn phù hợp với bản thân, giúp giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi trong thai kỳ một cách hoàn hảo nhất, tránh được phần nào những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe và sự phát triển thai nhi. Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh, thai nhi phát triển cân đối và hãy luôn đồng hành cùng mom.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

Lan Hương tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :