Tháng Tư 10, 2018 | Bà bầu | Tag:

12 loại thực phẩm cần thiết cho bà bầu trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 4

Trong thai kỳ, bà bầu nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 4. Vì trong quãng thời gian này, thai nhi cần được bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu để tăng trưởng mạnh mẽ. Vì vậy, hãy cố gắng xây dựng chế độ ăn uống cho mẹ bầu thật hợp lí với gợi ý từ 12 loại thực phẩm tự nhiên để đảm bảo cho thai nhi được phát triển một cách tốt nhất.

Đối với thai nhi, đây là thời điểm tăng trưởng và lớn lên nhanh chóng, bụng bầu của mẹ cũng sẽ lộ to hơn và nhận được nhiều sự quan tâm từ phía mọi người. Cũng vì thế, chế độ dinh dưỡng tuyệt vời sẽ có tính quyết định đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Dưới đây là 12 loại thực phẩm rất tốt cho bà bầu khi mang thai tháng thứ 4.

Duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh khi mang thai tháng thứ 4

Các mẹ nên duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh khi mang thai tháng thứ 4. Ảnh: Internet

1. Thực phẩm giàu Protein

Protein chính là chất có vai trò mật thiết góp phần phát triển tế bào não và cấu thành cơ thể của thai nhi. Khi mẹ bầu được cung cấp 85g Protein đều đặn mỗi ngày, não bộ thai nhi sẽ phát triển một cách toàn diện và thuận lợi hơn. Ngoài ra, Protein cũng đảm nhiệm chức năng tạo ra nguồn năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch và tốc độ phát triển của thai nhi. Một số loại thực phẩm giàu hàm lượng Protein như thịt nạc, cá, ngũ cốc, sữa, trứng, táo, bơ, chuối, súp lơ xanh, rau bina và các loại đậu.

2. Thực phẩm giàu Canxi

Bổ sung thực phẩm giàu Canxi trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 4 sẽ giúp trẻ cứng cáp, phòng tránh nguy cơ còi xương. Đồng thời, nếu cung cấp đủ hàm lượng 1,5g Canxi mỗi ngày còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa loãng xương sau sinh.

Canxi có trong đa dạng các loại thực phẩm như hải sản (cá mòi, tôm, cua, hàu, ngao,…), ngũ cốc, sữa, đậu nành, rau xanh (cải thìa, súp lơ,…), hoa quả (kiwi, táo… ). Ngoài ra, nếu thiếu hụt trầm trọng Canxi, mẹ bầu có thể nạp vào cơ thể bằng thuốc bổ dạng viên uống bổ sung nhưng phải thông qua ý kiến bác sĩ chỉ định về liều lượng cũng như thời gian, phương pháp sử dụng để phát huy công dụng tối đa.

Hải sản chứa nhiều Canxi giúp ngăn ngừa còi xương, loãng xương

Hải sản chứa nhiều Canxi giúp ngăn ngừa còi xương, loãng xương. Ảnh: Internet

3. Thực phẩm giàu chất sắt

Nếu trong giai đoạn mang thai mà mẹ bầu mắc bệnh thiếu máu từ việc thiếu chất sắt thì có thể sẽ làm suy giảm tốc độ tăng trọng lượng của thai nhi. Khi thiếu máu trầm trọng có thể dẫn tới những hệ quả như sinh non, thai chết lưu. Đồng thời, ảnh hưởng đến sự co bóp ở tử cung không được tốt, gây ra tình trạng chảy máu khá nhiều sau khi sinh.

Vì thế, để có thể phòng bệnh thiếu sắt, hàng ngày mẹ bầu cần hấp thu khoảng 15mg sắt từ việc bổ sung  qua con đường thực phẩm như trứng, sữa, đậu phụ, tim, gan động vật, thịt bò, bí đỏ, rau xanh, hoa quả … để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con tốt nhất.

4. Thực phẩm giàu vitamin

Hàng ngày, cơ thể của con người phải cần đến nhiều loại vitamin để thỏa mãn nhu cầu cung ứng và phát triển cho cơ thể. Mỗi vitamin đóng một tầm quan trọng khác nhau rất tốt để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 4 cho bà bầu.

Vitamin A có nhiều trong tôm, cá, trứng, sữa và gan động vật, rau ngót, rau muống, rau dền, rau đay, rau khoai lang, cần tàu, bí đỏ, nghệ, gấc, cà rốt, đu đủ, xoài, khoai lang … giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện thị lực, rất tốt cho những bà bầu đang mang thai ở tháng thứ 4.

Vitamin B1 có nhiều trong ngũ cốc, các loại hạt và các loại đậu, gạo, yế mạch, bột mì, bột đậu xanh… giúp tăng cường não bộ, hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho xương, bảo vệ tim mạch, giúp ngủ ngon.

Bổ sung vitamin đúng cách sẽ giúp cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh. Ảnh: Internet

Bổ sung vitamin đúng cách sẽ giúp cơ thể mẹ bầu khỏe mạnh. Ảnh: Internet

Vitamin B2 có nhiều trong sữa, trứng, thịt, pho mát… giúp tái tạo tạo tế bào, cải thiện thị lực.

Vitamin B6 có nhiều trong ngũ cốc, lúa mì, chuối, quả óc chó, cá hồi, thịt… giúp trẻ hóa cơ thể, tăng cường hệ thống thần kinh, ổn định mạch máu.

Vitamin B9 (hay còn gọi là axit folic) có nhiều trong trứng, măng tây, rau xanh, gan, thịt gà, … giúp nâng cao miễn dịch, thúc đẩy quá trình tăng trưởng.

Vitamin B12 có nhiều trong pho mát, cá, hàu, quả hạnh nhân, cải xoong, tảo bẹ, bắp cải, lòng đỏ trứng, sữa tươi, sữa đậu nành, sữa bột, sữa chua, … giúp cải thiện miễn dịch, tăng trí nhớ, cải thiện bộ máy tiêu hóa

Vitamin C có nhiều trong rau xanh, trái cây màu đỏ, khoai tây, khoai lang, củ cải, măng tây, hành tây, thì là, ớt ngọt, súp lơ, rau mùi, … giúp hỗ trơ miễn dịch, cải thiện tâm trạng.

Vitamin D có nhiều trong pho mát, bơ, cá, hải sản, gan, lòng đỏ trứng, thịt lợn, dầu thực vật, thịt bò… tốt cho xương, bảo vệ tim mạch, kiểm soát quá trình đông máu.

Vitamin E có nhiều trong các loại dầu (dầu hướng dương, dầu oliu, dầu lạc, dầu cọ…), thịt, rau dền, giá đậu, các loại hạt, quả mơ, quả đào, gạo, ngô, lúa mì… giúp cơ thể trẻ trung, cải thiện tâm trạng.

Vitamin E có nhiều trong các loại dầu

Vitamin E có nhiều trong các loại dầu. Ảnh: Internet

5. Thực phẩm giàu chất xơ

Khi mang thai tháng thứ 4  việc cần thiết là mẹ bầu phải bổ sung thật nhiều những thực phẩm giàu chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày để cải thiện chứng táo bón, ngăn ngừa các bệnh về đường ruột. Các loại thực phẩm nhiều chất xơ bao gồm ngũ cốc, yến mạch, trái cây, các loại rau xanh…

6. Thực phẩm giàu chất béo

Bước vào tháng thứ 4 của thai kỳ, mẹ bầu rất cần bổ sung những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh để có thể ngăn ngừa nguy cơ sinh non, trẻ bị nhẹ cân hoặc chậm phát triển… Do đó, hãy cố gắng đảm bảo chế độ ăn uống cung cấp đủ lượng axit béo như omega 3, 6, 9  có trong đa dạng các loại cá, đặc biệt là cá hồi, các loại hạt và dầu cá, dầu oliu…

Để chăm sóc thai nhi phát triển tốt thì chú trọng dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 4  rất cần thiết. Hi vọng những thông tin chia sẻ trên có thể giúp ích cho các mẹ bầu xây dựng được chế độ ăn uống hợp lí và lành mạnh để thai kì phát triện thuận lợi và khỏe mạnh

Mai Hà (Tổng hợp)

Có thế bạn quan tâm :