4 cách thở khi chuyển dạ đúng cách giúp sản phụ sinh con nhanh dễ dàng không đau

Hướng dẫn chi tiết 4 cách thở khi chuyển dạ sinh con mà chúng tôi sắp sửa chia sẻ ngay sau đây là những nội dung thông tin quan trọng dành cho những ai đang chuẩn bị bước vào giai đoạn vượt cạn, chưa biết phải thở, phải rặn như thế nào cho đúng để bớt đi phần nào cảm giác đau đớn khó chịu. Những cách tập thở lúc chuyển dạ chuẩn theo lời khuyên của các bác sĩ cho mọi chị em sản phụ đó là thở chậm và sâu, thở nhanh và nông, thở như thổi nến, thở để rặn. Nếu mẹ biết cách vận dụng từng nhịp thở đều đặn như chỉ dẫn thì chắc chắn mọi cơn đau sẽ qua đi và em bé sẽ được “đẩy” ra ngoài một cách dễ dàng hơn bao giờ hết. Giai đoạn chuyển dạ được biết tới như giai đoạn then chốt nên phần nhiều cũng phụ thuộc vào kĩ năng thở và rặn đẻ đúng cách từ người mẹ.

Muốn vượt qua giai đoạn chuyển dạ một cách thành công suôn sẻ thì nhất định các mẹ đừng bỏ qua những kinh nghiệm hướng dẫn về một số cách thở khi chuyển dạ và cách rặn sao cho đúng. Nếu không thở đúng cách thì việc kiểm soát cơn đau, cơn co thắt sẽ không thể dễ dàng, ngoài ra thở đều thở đúng còn mang lại cho sản phụ một vài lợi ích thiết thực khác nữa. Vậy cụ thể đó là gì và nên áp dụng cách thở đúng ra sao?

4 cách thở khi chuyển dạ sinh con

4 cách thở khi chuyển dạ sinh con đúng cách không đau. Ảnh: Internet

1. Hướng dẫn 4 cách thở khi chuyển dạ sinh con dành cho các sản phụ

1.1 Thở chậm và sâu

4 cách thở khi chuyển dạ với cách thở chậm và sâu được hướng dẫn cụ thể như thế này, ở giai đoạn đầu, cổ tử cung sẽ mở ít nhất khoảng 3cm, lúc này mẹ nên thở chậm và sâu. Khi cơn co tử cung xuất hiện, mẹ nên hít vào một hơi thật sâu rồi thở ra chậm và đều đặn. Lưu ý, mẹ nên hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng. Khi hít vào, bụng phải phồng lên mới đúng cách. Thực hiện 4-6 nhịp thở cho một cơn co tử cung trong khoảng 25-30 giây.

1.2 Thở nhanh và nông

Khi cổ tử cung mở ra khoảng từ 4-7cm, các cơn co thắt sẽ xuất hiện một cách dồn dập, dữ dội hơn nên việc mẹ cần làm lúc này là nên áp dụng cách thở nhanh và nông. Khi cơn gò tử cung đến, mẹ nên hít vào thật sâu và thở ra bằng ngực nhanh hơn. Và khi cơn gò giảm xuống, hãy thở chậm lại, nếu cơn co tăng lên thì lại hít thật sâu. Mẹ cố gắng thở 20-25 lần/phút. Thở chậm hơn ở đầu và cuối cơn co thắt, thở nhanh hơn ở giữa cơn co.

1.3 Thở như thổi nến

Trong giai đoạn chuyển tiếp, cổ tử cung mở từ 7-9cm, cơn co thắt tử cung bắt đầu xuất hiện với cường độ cao hơn lên và khoảng cách giữa hai cơn co sẽ ngắn lại dần. Do sức ép lên trực tràng nên lúc này mẹ chỉ muốn nhanh chóng rặn đẻ thật nhanh để bé con sớm chào đời. Việc thở như thổi nến sẽ giúp mẹ giảm áp lực tử cung và tránh tình trạng rặn sớm.

thở như thổi nến là 1 trong 4 cách thở khi chuyển dạ

1 trong 4 cách thở khi chuyển dạ là thở như thổi nến. Ảnh: Internet

Khi cơn co bắt đầu, hít một hơi thật sâu, sau đó thực hiện 4 nhịp thở nhanh, nông bằng cách thổi phù. Làm lặp đi lặp lại đến khi cơn co dừng lại, kết thúc với hơi thở sâu.

1.4 Thở để rặn

1 trong 4 cách thở khi chuyển dạ được nói đến cuối cùng đó là cách thở để rặn. Trong giai đoạn 2 của quá trình sinh nở, cổ tử cung đã mở hoàn toàn và mẹ đã sẵn sàng cho việc rặn đẻ. Khi xuất hiện cơn co, thở sâu 2 lần liên tiếp, sau đó hít một hơi dài và bắt đầu rặn. Khi rặn, nhấn cằm giữ tại ngực, giữ cho tầm nhìn của mắt trên rốn, tiếp tục rặn và thở sâu nếu hết hơi. Nếu thực hiện những hơi thở chậm và sâu, mẹ bầu hoàn toàn có thể chọn cho mình một tư thế phù hợp nhất như ngồi, đứng hoặc nằm, miễn sao mẹ cảm thấy thư giãn thật sự thì hơi thở sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

2. Thở đúng và thư giãn khi chuyển dạ mang lại lợi ích gì cho sản phụ?

Nếu áp dụng đúng các kỹ thuật hít thở và thư giãn thì chắc chắn điều này sẽ mang tới cho bạn một vài lợi ích thiết thực như:

  • Các bài tập thở và thư giãn sẽ giúp giảm tần suất cũng như mức độ của những cơn đau đẻ.
  • Nếu thực hiện 4 cách thở khi chuyển dạ sẽ giúp thai phụ điều khiển được các cơn co thắt một cách tốt hơn.
kiểm soát cơn co thắt bằng cách thở chậm khi chuyển dạ

Thở chậm khi chuyển dạ giúp kiểm soát tốt cơn đau. Ảnh: Internet

  • Theo nhận định từ các chuyên gia, nếu thai phụ thực hiện tốt kỹ thuật thở và thư giãn sẽ kiểm soát cơ thể mình một cách dễ dàng nên việc sinh con vì thế mà diễn ra nhanh chóng hơn.
  • Những bài tập thở nhịp nhàng cũng giúp giảm nguy cơ sinh mổ ở phụ nữ nên mẹ bầu nhất định đừng bỏ qua.

Tóm lại, các kỹ thuật hít thở và thư giãn khi chuyển dạ không chỉ giúp bạn dễ dàng kiểm soát hơi thở của bản thân mà còn giúp tập trung vào việc bảo toàn năng lượng cho cơ thể. Nhờ vậy mà quá trình chuyển dạ cũng diễn ra một cách suôn sẻ dễ dàng hơn.

3. Một số vấn đề sản phụ thường gặp phải khi chuyển dạ

Với những người lần đầu làm mẹ thì việc trải qua các cơn co thắt và cơn đau khi sinh con có thể là trải nghiệm đáng sợ hơn bao giờ hết. Có một số vấn đề mà mẹ sẽ gặp phải trong quá trình chuyển dạ sinh con như:

  • Người mẹ phải thở và thở quá nhanh nên lượng oxy mà mẹ ít vào cơ thể khá ít.
  • Hơi thở hoảng loạn và bất thường sẽ là tín hiệu ngừng sản xuất oxytocin, hormone đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn vượt qua quá trình này.
  • Việc sợ hãi sẽ không hề tốt cho quá trình sinh con, do đó bạn nên kiềm chế lại mọi cảm giác sợ hãi của chính mình.
  • Khi bạn cảm thấy hoảng sợ, các cơ của cơ thể sẽ có xu hướng căng thẳng và co rút lại nên từng nhịp thở của bạn sẽ vừa chậm vừa nặng nề.
hoảng sợ lúc chuyển dạ khiến nhịp thở chậm nặng nề

Sản phụ hoảng sợ khi chuyển dạ sẽ khiến nhịp thở chậm lại. Ảnh: Internet

Thông qua những lời khuyên hướng dẫn cụ thể về cách thở đều thở đúng giúp các sản phụ sinh con một cách nhanh chóng và dễ dàng trên đây, mong rằng sẽ giúp các mẹ hiểu thêm về giai đoạn chuyển dạ của mình, đồng thời cũng biết cách kiểm soát mọi cơn co thắt tử cung sao cho phù hợp nhằm giảm bớt mọi áp lực khó chịu trong quá trình vượt cạn sắp tới. 4 cách thở khi chuyển dạ được trình bày rõ ràng và chi tiết dành cho mọi đối tượng phụ nữ mang thai, đặc biệt là cực kỳ cần thiết cho sản phụ mới sinh em bé lần đầu còn bỡ ngỡ thiếu kinh nghiệm. Chuyển dạ sẽ khiến mẹ thật sự lo lắng và bối rối nhưng cũng chính điều này sẽ càng làm mẹ khó thở mệt mỏi hơn, vì vậy hãy thử giãn, thả lỏng, áp dụng theo cách chia sẻ cực hay ở trên nhé. Chúc bạn mẹ tròn con vuông.

Bảo Yến tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :