Bà bầu ăn gì 2 tháng cuối để con tăng cân nhanh và phát triển toàn diện nhất?

Bước vào kỳ tam cá nguyệt thứ ba, nhiều mẹ trăn trở không biết bà bầu ăn gì 2 tháng cuối để hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng toàn diện nhất của thai nhi, đây cũng là chủ đề chính mà chúng tôi muốn chuyển tải tới các bà mẹ thông qua bài viết này. Trong tháng thứ 8 và thứ 9, thai nhi trong bụng mẹ đã tăng trọng rất nhanh rồi và có thể nói đây là “giai đoạn nước rút” mà mẹ phải điều chỉnh về thực đơn ăn uống của mình sao cho đảm bảo đủ các dưỡng chất, nhóm chất chính yếu. Nhưng nói thế không có nghĩa là mẹ cần phải ăn càng nhiều càng tốt, cứ ăn theo hướng dẫn của bác sĩ đã đưa ra trong lần khám thai gần nhất là được bởi tình trạng ăn nhiều sẽ tăng cân quá mức rất dễ xảy ra, 2 tháng cuối cứ tăng bình quân mỗi ngày khoảng 500g là ổn định bình thường.

Vậy là chỉ còn khoảng 2 tháng nữa thôi là mẹ bầu sẽ chính thức được nhìn thấy mặt con yêu rồi đấy. Nhưng để con sinh ra được khỏe mạnh cứng cáp và đạt mức tăng trọng như mong muốn thì chế độ dinh dưỡng đủ chất đủ lượng luôn đóng một vai trò then chốt, quyết định phần nhiều tới cân nặng, tới sự phát triển của em bé. Để biết chính xác, phụ nữ mang thai nên ăn gì trong 2 tháng cuối cùng của thai kỳ này, mời nghiên cứu thật kĩ thông tin bên dưới:

bà bầu nên ăn gì 2 tháng cuối

Bà bầu nên ăn gì 2 tháng cuối thai kỳ? Ảnh: Internet

1. Cuộc sống mẹ bầu trong 2 tháng cuối thay đổi như thế nào?

Khi bước vào 2 tháng cuối, cơ thể người mẹ sẽ có những thay đổi đáng kể như|:

  • Bụng bầu càng ngày càng to và chiều cao của đáy tử cung lúc này khoảng từ 30-32cm.
  • Bản năng chuẩn bị “lót ổ” của mẹ đã dần hình thành nên cứ có cảm giác muốn quét dọn nhà cửa đâu ra đó.
  • Bàng quan lúc này đang bị chèn ép bởi sự tăng trọng quá nhanh của thai nhi nên khiến mẹ cứ muốn đi tiểu thường xuyên.
  • Mang thai 2 tháng cuối, các cơn gò Braxton Hicks ở bà bầu xảy ra thường xuyên và dồn dập hơn.
  • Các triệu chứng ợ nóng, khó tiêu và khó thở là không thể tránh khỏi nhưng nếu là con so, khi đầu bé đã lọt ra bên ngoài thì mẹ sẽ hết dần những biểu hiện thường gặp này.
  • Chứng phù chân, phù mặt, phù tay và chuột rút ngày càng tăng khiến việc sinh hoạt, đi lại trở nên bất tiện hơn trước.
  • Nướu răng của bà bầu cũng thường xuyên bị tình trạng chảy máu gây đau đớn.
  • Bà bầu dễ bị mệt mỏi và suy nhược cơ thể do chứng thiếu ngủ và sức nặng ngày càng lớn từ thai nhi.
cơn gò braxton hicks khi mang thai 2 tháng cuối

Cơn gò Braxton Hicks khi mang thai 2 tháng cuối ở bà bầu. Ảnh: Internet

2. Vì sao mẹ bầu cần tăng cân trong 2 tháng cuối?

Trong thai kỳ, tăng cân tức là, mẹ tăng bao nhiêu ký và con tăng bao nhiêu ký. Nhiều mẹ bầu thường tăng cân tập trung vào phần bắp đùi, cánh tay, hông, mông bởi đây là hình thức dự trữ năng lượng cho việc cho con bú về sau. Mức cân nặng trong thời gian mang thai từ 9 đến 12kg là bình thường.

Vào tháng thứ 8 và thứ 9, bé cần phải nặng khoảng 3 – 3,4kg, tăng lên 1 kg so với tháng trước đó để chuẩn bị đầy đủ cho quá trình sống bên ngoài cơ thể mẹ. Trường hợp bà bầu bị phù nề mà cân nặng tăng quá nhiều, từ 2kg mỗi tuần thì cần phải tìm gặp bác sĩ ngay để được đưa ra lời khuyên tư vấn nhé.

bà bầu ăn gì 2 tháng cuối để tăng cân hợp lý

Bà bầu nên tăng cân hợp lý khi mang thai 2 tháng cuối. Ảnh: Internet

3. Bà bầu ăn gì 2 tháng cuối để tốt cho mẹ và bé?

Bắt đầu tháng thứ 8 và tháng thứ 9, hệ xương răng của bé vẫn đang trong quá trình hình thành phát triển. Vì vậy hãy tăng cường cung cấp canxi để hỗ trợ thai nhi phát triển và tránh tình trạng loãng xương do thiếu hụt canxi ở mẹ bầu. Thực phẩm giàu canxi như: sữa, bông cải xanh, cam, trứng, đậu nành, hạnh nhân,…là ưu tiên lựa chọn thực phẩm tốt có lợi cho mẹ và bé.

Vitamin C là chất cần thiết cho bà bầu mang thai 2 tháng cuối, giúp sản xuất collagen, xây dựng cấu trúc xương, sụn, cơ, mạch máu của bé nên bổ sung các thực phẩm giàu hàm lượng vitamin này để tăng khả năng hấp thu sắt từ thực phẩm nhé. Cam, quýt, cà chua, bông cải xanh, dâu tây, súp lơ,…là những thực phẩm không thể bỏ qua nếu muốn bổ sung đủ lượng vitamin cho bà bầu ăn gì 2 tháng cuối.

vitamin c cho bà bầu ăn gì 2 tháng cuối

Vitamin C là cần thiết cho bà bầu ăn gì 2 tháng cuối. Ảnh: Internet

Sắt đóng vai trò chính yếu trong việc cấu tạo nên máu, nên không đủ lượng sắt cần thiết thì lượng máu cung cấp sẽ giảm đáng kể. Thực phẩm chứa nhiều sắt cần bổ sung như thịt, các loại đậu, trái cây, rau xanh, ngũ cốc, trứng,…

Mang thai 2 tháng cuối, bà bầu sẽ tiếp tục đối mặt với triệu chứng táo bón và các vấn đề về đường tiêu hóa. Vì vậy, nên bổ sung thực phẩm nhiều vitamin và chất xơ quan trọng như rau xanh, hoa quả, bánh mỳ ngũ cốc nguyên hạt,…

Protein giúp não bộ của bé hoạt động và phát triển khỏe mạnh, ngăn ngừa nguy cơ thiếu cân ở trẻ. Nguồn thực phẩm giàu protein tốt cho mẹ bầu và thai nhi như thịt, cá, ngũ cốc, lúa mỳ, bắp, các loại hạt và các chế phẩm từ sữa.

4. Các lưu ý về ăn uống bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu 2 tháng cuối

Mang thai những tháng cuối, thai phụ phải nắm rõ vài lưu ý sau đây:

  • Để tránh tình trạng thiếu nước ối trầm trọng, mẹ nên uống thật nhiều nước mỗi ngày, vừa để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, táo bón lại hạn chế nguy cơ mất nước cực kỳ hiệu quả.
  • Không nên ăn quá mặn hay quá ngọt vì sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và, hiện tượng phù thủng và cao huyết áp.
bà bầu 2 tháng cuối không nên ăn mặn

2 tháng cuối thai kỳ bà bầu không nên ăn quá mặn. Ảnh: Internet

  • Nên ăn ít các món chính lại và thay vào đó là bổ sung một vài món phụ khác như rau xanh, hoa quả giàu chất xơ.
  • Tăng nhiều thức ăn thanh đạm, dùng dầu thực vật để chế biến thức ăn, đồng thời cũng cần phải hạn chế ăn thức ăn nhiều dầu mỡ và nhiều chất béo.
  • Ăn đa dạng, cân đối các loại, các nhóm thực phẩm để góp phần mang lại hiệu quả tốt nhất cho mẹ và bé.
bà bầu 2 tháng cuối nên ăn đa dạng thực phẩm

Ăn đa dạng thực phẩm để đáp ứng nhu cầu bà bầu ăn gì 2 tháng cuối. Ảnh: Internet

Trên đây là những gợi ý cực kỳ hữu ích dành cho các mẹ nào đang mang thai 2 ở tháng thứ 8 và tháng thứ 9. Hãy nhớ rằng, xuyên suốt quá trình mang thai, bất cứ thời điểm nào đi nữa, thai nhi cũng cần được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết thì mới đảm bảo duy trì ở mức cân nặng đạt chuẩn ổn định, nhất là việc bà bầu ăn gì 2 tháng cuối càng phải quan tâm chú ý hơn nữa. Bởi chế độ ăn uống trong 2 tháng này sẽ quyết định rất lớn tới sự phát triển về thể chất lẫn não bộ của thai nhi đấy. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn thật thoải mái để 2 tháng cuối cùng này diễn ra thật suôn sẻ và thuận lợi nhé. Mến chúc các mẹ vượt cạn thành công và mẹ tròn con vuông.

Bảo Yến tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :