Bà bầu dưỡng thai tuần thứ 26 cần lưu ý điều gì và những lời khuyên từ bác sĩ dành cho mẹ

Đối với chủ đề dưỡng thai tuần thứ 26, các mẹ cần phải nắm rõ, chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi ở tuần này cũng tương tự như những tuần trước đây nhưng việc tìm hiểu kĩ càng chi tiết sẽ giúp thai phụ cảm thấy an tâm hơn về chặng hành trình mang thai sắp tới. Đối với tuần thai thứ 26 này, cơ thể mẹ và bé đã có nhiều thay đổi đáng kể hơn so với các tuần thai trước, việc của bạn là tích cực dưỡng thai sao cho tốt mẹ khỏe bé là được. Dưỡng thai tuần 26 không chỉ đơn thuần là chú ý các vấn đề về dinh dưỡng mà còn về sinh hoạt, nghỉ ngơi, tịnh dưỡng nữa nên mẹ hãy dành thời gian nghiên cứu thật kĩ bài viết này để xác định đúng kế hoạch an thai, dưỡng thai đúng đắn cho mình nhé.

Bước vào tuần thứ 26 của thai kỳ, lúc này em bé đã lớn hơn rồi nên việc dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, dưỡng thai để hạn chế mọi tác động xấu tới con là cực kỳ cần thiết. Thai nhi trong tuần thứ 26 thay đổi như thế nào, cơ thể mẹ khác trước ra sao, mẹ phải áp dụng chế độ ăn thế nào, chế độ nghỉ ngơi thư giãn đầu óc có cần phải lưu tâm điều gì không? Mọi thắc mắc của mẹ sẽ nhanh chóng được giải đáp ngay sau đây.

dưỡng thai tuần thứ 26 đúng cách cho bà bầu

Dưỡng thai tuần thứ 26 đúng cách là cần thiết với bà bầu. Ảnh: Internet

1. Cơ thể mẹ bầu thay đổi như thế nào trong tuần thai thứ 26?

Dưỡng thai tuần thứ 26, vậy là mẹ đã đi đến cuối tháng thứ 6 của thai kỳ rồi đấy, tức là đã trải qua 2/3 chặng đượng mang thai và chắc là sẽ không lâu nữa, em bé sẽ chính thức chào đời rồi. Một vài triệu chứng khó chịu như đau lưng, áp lực vùng chậu, chuột rút ở chân và đau đầu có thể xuất hiện thường xuyên hơn, nguyên nhân có thể là do cơ thể mẹ ngày càng tao ra, tử cung ngày càng lớn hơn lên.

Hãy giữ cho mình một sức khỏe thật tốt để bước qua tuần thai thứ 26 một cách dễ dàng và suôn sẻ nhất, các mẹ nhé.

mẹ bầu bị đau lưng khi mang thai tuần thứ 26

Bà bầu mang thai tuần 26 hay bị chứng đau lưng. Ảnh: Internet

2. Quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ tuần thứ 26

Thai nhi tuần thứ 26 đã tiếp tục hít thở những hơi ngắn và mẹ biết không, đó cơ bản là hành động bé đang luyện tập thật chăm chỉ để chuẩn bị cho lúc chào đời, đánh dấu lần đầu tiên bé hít không khí vào phổi của mình đấy các mẹ ạ.

Tuần 26, thai nhi đã đạt tới kích thước về chiều dài là khoảng tầm 36cm và đạt mức cân nặng khoảng hơn 900g một chút.

Đôi mắt của bé đã dần mở ra ở tuần này và việc phản hồi với âm thanh bên ngoài dường như trở nên nhất quán hơn bao giờ hết. Bởi lúc này, các mạng lưới dây thần kinh tới tai bé đã dần hoàn thiện thật sự rồi đấy. Một bật mí khá thú vị cho mẹ là bé còn có thể nghe được cả tiếng bố lẫn tiếng mẹ nói chuyện nữa đó.

sự phát triển của thai nhi tuần thứ 26

Quá trình phát triển của thai nhi tuần thứ 26. Ảnh: Internet

3. Lời khuyên dinh dưỡng dành cho mẹ bầu mang thai tuần 26

Mẹ có biết, càng về gần cuối thai kỳ, cơ thể sẽ càng cần thêm nhiều lượng hồng cầu để vận chuyển lượng oxy cần thiết tới thai nhi, thế nên lời khuyên hữu ích dành cho mẹ là hãy bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu chất sắt như gan, thịt bò hay các thực phẩm có màu đỏ tươi,…Trong một vài trường hợp, nếu mẹ không thể hấp thu được những nhóm thực phẩm này thì có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để bổ sung thêm viên uống sắt cho cơ thể.

Một vài triệu chứng thường gặp khi mang thai như ợ nóng, đầy hơi tiếp tục “hoành hành” khiến mẹ cảm thấy thật sự khó chịu, để khắc phục sớm các hiện tượng này, hãy tiếp tục chia nhỏ bữa ăn theo đúng thực đơn đề xuất của bác sĩ.

Chuột rút khi mang thai cũng là một trong những biểu hiện không mấy dễ chịu ở bà bầu, hãy tăng cường bổ sung thực phẩm chứa lượng vitamin C dồi dào như ổi, đu đủ, cải xoăn, dâu tây,…cho cơ thể khi dưỡng thai tuần thứ 26 nhé.

bà bầu bị chuột rút khi dưỡng thai tuần thứ 26

Dưỡng thai tuần thứ 26 nên chú ý về hiện tượng chuột rút. Ảnh: Internet

4. Những lưu ý khác về dinh dưỡng trong tuần thai thứ 26 bà bầu cần biết

Các chuyên gia đã có một vài lưu ý dành cho mẹ bầu về vấn đề dinh dưỡng khi mang thai tuần thứ 26 được liệt kê ra như sau:

  • Không ít mẹ cảm thấy ngán sữa bầu, mẹ có thể thay thế loại thức uống này bằng các thức uống khác như sữa chua, sữa tươi tiệt trùng hoặc nước ép hoa quả cũng là một gợi ý không tồi đấy.
  • Sữa chua không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa của bà bầu mà còn giàu vi khuẩn có lợi cho bà bầu, ăn mỗi ngày một chén sữa chua khoảng 100 gram để cơ thể cảm thấy thật sự dễ chịu suốt thời gian bầu bí nhé.
  • Để ổn định lượng vitamin thiết yếu hằng ngày cho bé, mẹ có thể bổ sung thêm vitamin C, D, A cho cơ thể. Nhưng mẹ nào không thích uống nước cam, có thể ăn trái cây tươi trực tiếp cũng có tác dụng bổ dưỡng tương tự đó.
  • Một số thực phẩm có tính cay nóng, nhiều dầu mỡ, chiên, rán,…các mẹ nên kiêng ăn, ngoài ra kiêng uống trà đặc, cà phê, không uống rượu, hút thuốc. Quả lựu, mai, mận sẽ làm giảm rõ rệt sự phân tiết của các tuyến thể trong thai kỳ nên mẹ bầu cũng cần phải kiêng ăn.
bà bầu nên kiêng đồ cay nóng tuần thứ 26

Nên kiêng ăn đồ cay nóng khi dưỡng thai tuần thứ 26. Ảnh: Internet

5. Chế độ nghỉ ngơi và giữ gìn sức khỏe cho bà bầu mang thai tuần 26

Mẹ bầu cần chú ý bảo vệ cho bầu ngực của mình khi dưỡng thai tuần thứ 26, có thể dùng khăn ướt để vệ sinh và lau sạch vùng vú, nếu bầu vú ngắn và có xu hướng chìm vào trong thì dùng tay massage nhẹ, sau đó lấy ngón tay cầm núm vú, kéo dần dần ra phía ngoài.

Để phòng ngừa tình trạng bắp chân bị co giật, mẹ bầu nên ăn nhiều món ăn có chứa hàm lượng canxi phong phú, ngủ thì nằm cong như hình cánh cung, nên kê gối mềm giữa hai chân khi nằm ngủ nghiêng, đặt gối mềm kê dưới bụng chân khi nằm ngửa, khi ngồi thì nâng chân lên cao một chút để đảm bảo rằng máu huyết vẫn lưu thông một cách bình thường, nên đi giày đế thấp bảo vệ an toàn thai kỳ, tránh động thai. Nếu đến nửa đêm ngủ hay bị mắc chứng mỏi chân thì nên nằm ngủ ngửa, dùng tay xoa bóp nhẹ chân, còn khi gác cao phần bắp chân thì nên làm nhiều lần, điều này sẽ giúp hạn chế không cong bị bó buộc nữa. Khi đứng, chân bị co giật thì có thể duỗi thẳng bắp chân, việc vận động bàn châ nhịp nhàng cũng có thể đem lại hiệu quả ngay đấy.

mang thai tuần 26 bà bầu nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

Bà bầu nên ăn thức ăn chứa canxi cao để ngừa bắp chân co giật. Ảnh: Internet

Tránh trường hợp để mình luôn trong trạng thái bị căng thẳng hay phải chịu áp lực quá lớn từ một vài vấn đề nào đó khi dưỡng thai tuần thứ 26 bởi có thể nó chính là nguyên nhân khiến thai kỳ của mẹ không được khỏe mạnh và bị ảnh hưởng rất nhiều đó.

Nên thực hiện các kiểm tra cần thiết trước khi sinh con, chẳng hạn như kiểm tra huyết áp, kiểm tra xem tử cung nhỏ hay to, xem đủ hay thiếu máu, nhịp tim có hoạt động bình thường hay không. Kết hợp nghe xem vị trí và tim thai nhi có ở trạng thái bình thường hay không. Nói chung, thai phụ cần phải thực hiện các loại kiểm tra này càng sớm càng tốt để bác sĩ sớm có biện pháp can thiệp xử lý.

Mẹ bầu có thể đăng ký tham gia vào những khóa học yoga, đi bộ nhẹ nhàng, tránh vận động quá sức. Và cũng không nên nằm ngoài một chỗ vì như vậy sẽ không thật sự tốt cho thai kỳ của mẹ, cứ vận động đi lại từ từ đề máu huyết lưu thông hơn nhé.

nên tập yoga khi mang thai tuần thứ 26

Tập yoga là cách dưỡng thai tuần thứ 26 hiệu quả tốt nhất. Ảnh: Internet

Tin tưởng rằng, với những gì mà chúng tôi đã vừa chia sẻ sẽ hỗ trợ phần nào cho các chị em thai phụ trong kế hoạch dưỡng thai đúng cách sắp tới. Dưỡng thai tuần thứ 26 cùng với một vài lưu ý quan trọng cần thiết như trên chính là lời khuyên tư vấn chân thành nhất từ các chuyên gia, các bác sĩ sản khoa hàng đầu hiện nên mẹ bầu có thể hoàn toàn an tâm áp dụng tuân thủ theo. Trong tuần thứ 26, mẹ cần phải nhớ rõ, việc ăn uống quá nhiều chất bổ cũng chưa chắc là đã tốt, vô tình sẽ bị dư chất thừa chất gây bất lợi ngược lại cho thai kỳ, nói chung cứ ăn, ngủ, nghỉ theo một chế độ dành riêng cho thai phụ, như vậy vừa tốt vừa an toàn lại giúp cả hai mẹ con tăng cân đều. Chúc sức khỏe và thành công.

Bảo Yến tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :