Bà bầu nghén giữa thai kỳ có sao không? Cách giảm ốm nghén khi mang thai hiệu quả

Một số mẹ bầu gặp phải tình trạng ốm nghén giữa thai kỳ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi trong bụng. Mang thai là tin vui tuyệt vời đối với người phụ nữ, tuy nhiên ngoài cảm giác hạnh phúc khi sắp làm mẹ thì bạn sẽ phải đối mặt với một vài khó chịu trong quá trình mang thai. Đa số phụ nữ khi mang thai sẽ gặp phải hiện tượng ốm nghén trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, sau đó các triệu chứng này sẽ giảm dần và biến mất ở các giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, nếu đã qua 3 tháng đầu mà mẹ vẫn còn ốm nghén thì có thể mẹ gặp phải tình trạng nghén giữa thai kỳ rồi đấy. Hiện tượng nghén giữa thai kỳ gây khó chịu hơn rất nhiều so với nghén những tháng đầu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe người mẹ.

Giai đoạn 3 tháng giữa là thời điểm thai nhi phát triển mạnh mẽ nhất nên nếu mẹ bầu ốm nghén giữa thai kỳ có thể gây nên những ảnh hưởng không tốt. Vậy nghén giữa thai kỳ có sao không? cách giảm ốm nghén khi mang thai như thế nào?…mời mọi người cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây để giải đáp các thắc mắc của bản thân nhé.

nghén giữa thai kỳ

Một số trường hợp bà bầu nghén giữa thai kỳ. Ảnh: Internet.

1. Nghén giữa thai kỳ có sao không?

Theo kinh nghiệm mang thai của nhiều mẹ bầu, hiện tượng ốm nghén sẽ biến mất vào cuối tháng thứ 3 của thai kỳ. Tuy nhiên, không phải ai cũng đều như vậy, một số mẹ bầu phải bị nghén giữa thai kỳ hoặc nghén trong suốt thai kỳ. Đa phần các trường hợp ốm nghén giữa thai kỳ đều gặp phải tình trạng đau nhức. Có thể các cơn đau sẽ xuất hiện ở phần bụng dưới, các cơ ở phía chi dưới,….vì lúc này thai nhi ngày một lớn lên, đồng nghĩa với việc cơ thể người mẹ đang mang thêm một trọng lượng nữa. Chính vì vậy áp lực lên dây chằng cũng tăng lên, khiến cho thai phụ cảm thấy toàn thân đau nhức ê ẩm.

Trong giai đoạn nghén giữa thai kỳ, các chị em sẽ thường có hiện tượng chóng mặt, hoa mắt lúc nằm ngửa. Nguyên nhân là do thai lớn hơn làm chậm quá trình tuần hoàn máu, khi nằm ngửa thì nhịp tim mẹ bầu sẽ tăng lên, huyết áp giảm, gây ra hiện tượng chóng mặt buồn nôn.

Thực chất việc nghén giữa thai kỳ không hề gây nguy hiểm, nhưng lại khiến mẹ bầu khó chịu trong sinh hoạt và ăn uống hàng ngày.

bà bầu ốm nghén giữa thai kỳ

Bà bầu nghén giữa thai kỳ ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé. Ảnh: Internet.

2. Cách giảm ốm nghén khi mang thai

2.1. Chanh tươi giảm ốm nghén

Mẹ dùng chanh tơi cắt lát cho vào ly nước lọc và uống trong ngày, cách này giúp chống buồn nôn hiệu quả. Thậm chí khi buồn non, hãy ngửi chanh tươi sẽ khiến bạn dễ chịu hơn đấy.

2.2. Nước lọc giảm nghén cho bà bầu

Nước lọc là cách đơn giản, hiệu quả nhất cho nôn mửa, đặc biệt là đối với những bà bầu ốm nghén giữa thai kỳ. Mẹ chỉ cần uống 1 cốc nước mỗi giờ để giảm thiểu việc buồn nôn và khó chịu trong người. Hơn nữa. cơ thể mẹ bầu cần rất nhiều nước cho bào thai nên việc uống nước có lợi cho cả mẹ và bé.

2.3. Giảm ốm nghén khi mang thai bằng gừng

Các sản phẩm từ gừng như kẹo gừng, trà gừng, gừng tơi đun sôi pha mật ong,…đều có công dụng trị cơn buồn non hiệu quả. Chính vì vậy khi ốm nghén giữa thai kỳ, các mẹ có thể sử dụng gừng để cải thiện tình trạng.

gừng trị ốm nghén khi mang thai

Sử dụng gừng giảm ốm nghén khi mang thai hiệu quả. Ảnh: Internet.

2.4. Lá tía tô trị ốm nghén

Lá tía tô có vị cay, tính ấm và có công dụng an thai, loại trừ đàm trong cơ tể, hạn chế tình trạng buồn nôn. Khi nghén giữa thai kỳ, mẹ bầu có thể sử dụng lá tía tô dưới dạng hãm uống thay trà hoặc chế biến thành các món ăn trong bữa ăn hàng ngày.

2.5. Rễ cây lau, sậy

Rễ cây lau, sậy có vị ngọt, tính lạnh, công dụng thanh nhiệt giải độc cơ thể và làm hết nôn. Khi ốm nghén, các mẹ dùng rễ cây lau, sậy nấu nước uống thay trà hoặc có thể kết hợp với trà atiso uống thay nước mỗi ngày, rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

2.6. Củ cải

Củ cải có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, hóa đàm, giải trừ buồn non. Mẹ có thể lấy nước ép củ cải uống hoặc chế biến thành các món ăn trong bữa ăn hàng ngày. Để có tác dụng hiệu quả nhất, mẹ nên giã nát hoặc ép lấy nước củ cải sắc với mật ong uống hàng ngày từng ít một, giúp giảm cơn nghén giữa thai kỳ hiệu quả.

củ cải trị ốm nghén

Củ cải cũng là một trong những loại thực phẩm giảm ốm nghén ở bà bầu. Ảnh: Internet.

2.7. Bí đao giảm ốm nghén

Bí đao có vị ngọt, tính mát, thanh nhiệt, bài trừ đàm và hạn chế tình trạng buồn nôn rất tốt. Mẹ có thể ép lấy nước uống, phơi khô hãm thành trà uống thay nước mỗi ngày hoặc chế biến thành các món ăn bổ dưỡng hàng ngày để ăn giảm triệu chứng ốm nghén.

2.8. Trần bì giảm nghén khi mang thai

Trần bì hay vỏ quất, vỏ quýt, vỏ cam có tác dụng chống nôn rất tốt. Mẹ bầu khi ốm nghén có thể ngửi mùi của vỏ quất, vỏ quýt, vỏ cam tươi để hạn chế cảm giác buồn nôn. Cách tốt nhất là nên thái vụn các loại vỏ trên và hãm với nước sôi uống thay trà hàng ngày.

2.9. Uống trà bạc hà

Cũng giống như gừng và chanh, bạc hà có tác dụng chữa buồn nôn, nôn mửa và ốm nghén ở phụ nữ có thai rất hiệu quả bằng cách làm êm dịu dạ dày. Có nhiều cách để sử dụng bạc hà. Ví dụ, bạn có thể uống trà bạc bà hoặc dùng tinh dầu bạc hà để hít hà.

bạc hà giảm ốm nghén cho bà bầu

Bạc hà làm dịu dạ dày, giảm cảm giác buồn nôn. Ảnh: Internet.

2.10. Ngủ đủ giấc

Cơ thể bị suy yếu do kiệt sức sẽ làm giảm khả năng chống chọi buồn nôn, vì vậy mẹ bầu nên cố gắng ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và nghỉ ngơi bất cứ khi nào cảm thấy mệt. Hạn chế căng thẳng vì ốm nghén có xu hướng nghiêm trọng hơn khi bạn mệt hay quá lo lắng, stress. Bên cạnh đó, để tránh chóng mặt, cố gắng từ từ rời khỏi giường vào mỗi sáng.

Hy vọng sau khi theo dõi thông tin nghén giữa thai kỳ có sao không và cách giảm ốm nghén khi mang thai trên đây, các mẹ bầu đã giải đáp được những băn khoăn của bản thân về vấn đề này, đồng thời có cách giảm khó chịu hiệu quả, giúp cơ thể thoải mái, thai nhi phát triển tốt nhất trong suốt thai kỳ. Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh, hạnh phúc và hãy luôn đồng hành cùng mom.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

Lan Hương tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :