Bà bầu tập thể dục thế nào để đảm bảo cho cả mẹ và con đều khỏe mạnh?

Những gợi ý cho bà bầu tập thể dục thế nào để mang đến những lợi ích tích cực cho thai kì là điều vô cùng quan trọng. Bởi đa số phụ nữ mang thai sẽ không tập thể dục hoặc không biết tập gì và tập như thế nào cho đúng cách trong suốt thai kì. Tuy nhiên, cần chú trọng việc tập thể dục, vì đây là một trong những phương thức giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe và sẵn sàng “vượt cạn” suôn sẻ.

Bà bầu tập thể dục thế nào để đảm bảo cho cả mẹ và con đều khỏe mạnh? Trong suốt thời gian thai kì, mẹ bầu nên tăng cường tập luyện thể dục thông minh cho cả mẹ và bé đều khỏe mạnh, ngoài ra còn làm giảm các chứng đau nhức xương khớp hữu hiệu.

Bà bầu tập thể dục thế nào để mang đến những lợi ích tích cực cho thai kì là điều vô cùng quan trọng

Bà bầu tập thể dục thế nào để mang đến những lợi ích tích cực cho thai kì là điều vô cùng quan trọng. Ảnh: Internet

1. Những lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục trong thai kỳ

  • Hỗ trợ kiểm soát trọng lượng cơ thể

Nếu mẹ bầu thường xuyên tập thể dục trong quá trình mang thai thì sẽ duy trì được vóc dáng khỏe mạnh và săn chắc. Ngoài việc giúp bản thân dễ dàng giảm cân sau sinh để tự tin và đầy sức sống hơn thì còn giúp việc sinh sở thuận lợi rất nhiều.

  • Giảm stress, mệt mỏi

Trong suốt thời gian thai kì, tâm lí bà bầu thường thay đổi bất thường, hay khó chịu, căng thẳng, mệt mỏi do sự ảnh hưởng của việc thay đổi các hooc-mon trong cơ thể. Vì thế, tập thể dục có rất nhiều lợi ích trong quá trình mang thai, đặc biệt là giúp giảm stress, mệt mỏi vô cùng hữu hiệu, đồng thời còn giúp ngủ ngon giấc hơn

  • Cải thiện cho bộ máy tiêu hóa

Mẹ bầu thường xuyên gặp chứng táo bón trong thai kì. Tập thể dục là một cách rất tốt để bộ máy tiêu hóa lưu thông thuận lợi, kích thích quá trình trao đổi chất và bài tiết hiệu quả hơn.

  • Giảm đau nhức

Bà bầu tập thể dục thế nào để hạn chế được các vấn đề thường gặp trong thai kì? Đừng quá lo lắng, tập thể dục cũng góp phần tích cực làm giảm đau nhức các khớp xương và cơ bắp thường gặp cho mẹ bầu, giúp tăng độ bền và sự dẻo dai cho cơ thể khỏe mạnh trong thời kì mang thai, từ đó có thể dễ sinh hơn.

Tập thể dục có thể cải thiện triệu chứng đau nhức thường gặp trong thai kỳ

Tập thể dục có thể cải thiện triệu chứng đau nhức thường gặp trong thai kỳ. Ảnh: Internet

  • Ngăn ngừa bệnh tật

Nếu thường xuyên tập thể dục khi mang thai sẽ cả thiện lưu thông máu, hỗ trợ ngăn ngừa được bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh trĩ, giảm thiểu nguy cơ sinh non và nhiều căn bệnh khác nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con.

2. Các bài tập phù hợp cho mẹ bầu

  • Đi bộ

Đừng quá bận tâm vấn đề bà bầu tập thể dục thế nào mới là “chuẩn”. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, đi bộ được xem là hình thức vận động an toàn và tốt nhất cho phụ nữ mang thai. Đi bộ nhẹ nhàng rất đơn giản, chẳng phải cần đến sự hỗ trợ từ bất kỳ loại dụng cụ tập hoặc huấn luyện viên hướng dẫn nào cả. Thêm vào đó, đi bộ cũng rất ít khi gây ra chấn thương hay làm ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, hàng ngày mẹ bầu có thể đi bộ 15-30 phút trong suốt thai kỳ thì sẽ giúp việc sinh nở dễ dàng hơn rất nhiều.

  • Yoga

Yoga là môn yêu thích của rất nhiều chị em phụ nữ, đồng thời cũng là một cách tuyệt vời để thư giãn và rèn luyện sức khỏe trong thời gian mang thai, giúp làm giảm bớt stress, thậm chí loại bỏ những vấn đề mệt mỏi, đau nhức trong thai kì.

Yoga là môn thể thao tuyệt vời để thư giãn và rèn luyện sức khỏe trong thời gian mang thai

Yoga là môn thể thao tuyệt vời để thư giãn và rèn luyện sức khỏe trong thời gian mang thai. Ảnh: Internet

  • Bơi lội

Theo các chuyên gia, bơi lội cũng là một môn thể thao phù hợp cho mẹ bầu vì hoạt động này rất an toàn, đủ nhẹ nhàng và cải thiện tuần hoàn máu, làm giảm áp lực các khớp xương, thúc đẩy hệ thống tim mạch tạo cho mẹ bầu cảm giác nhẹ nhõm, thoải mái, xóa tan mọi cảm xúc nặng nề do stress, tăng cân.

  • Tập aerobic cường độ thấp

Việc thường xuyên tập aerobic với cường độ thấp không những chỉ giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe của các cơ quan chức năng như tim, phổi mà còn hỗ trợ duy trì được sự săn chắc, dẻo dai của cơ bắp. Tuy nhiên, nếu vẫn đang ở trong giai đoạn 3 tháng đầu tiên của thai kỳ thì mẹ bầu cần tập dưới sự giám sát chặt chẽ của các hướng dẫn viên hoặc chờ đến giai đoạn những tháng tiếp theo thì sẽ đảm bảo tốt cho mẹ và con hơn.

Cần tránh một số động tác phải gập người, xoay người quá nhiều vì có thể sẽ làm mẹ bầu chóng mặt, choáng váng.

  • Pilates

Pilates là phương thức tập luyện rất được ưa chuộng hiện nay, giúp mẹ bầu có thể thay thế yoga bằng môn thể thao tuyệt vời này. Hãy cố gắng đăng kí một lớp học Pilates cho phụ nữ mang thai để làm giảm bớt một số vấn đề rắc rối, quá tải trong quá trình mang bầu. Đặc biệt, Pilates hỗ trợ tăng cường sức bền, thuận lợi cho quá trình sinh nở rất nhiều.

Với những chia sẻ chi tiết về cách bà bầu tập thể dục thế nào để đạt được hiệu quả cao, ngăn ngừa bệnh tật và sinh nở thuận lợi, hi vọng các mẹ bầu có thể tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như của thai nhi hiệu quả nhất.

Thanh ngân tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :