Bà bầu tập thể dục với bóng giúp giảm đau lưng và dễ sinh thường

Những động tác khi bà bầu tập thể dục với bóng sẽ giúp giảm bớt chứng bệnh đau lưng trong thai kỳ. Đau lưng là hiện tượng khá phổ biến tuy không nguy hại trầm trọng cho mẹ bầu và thai nhi nhưng lại gây ra cảm giác khó chịu khiến mẹ bầu gặp phải nhiều phiền toái. Chính vì thế, tập thể dục với bóng sẽ là giải pháp tuyệt vời nhất để khắc phục vấn đề rắc rối này của mẹ bầu.

Tập thể dục vô cùng quan trọng, kể cả trong thời gian thai kì nặng nề. Trên thực tế, các bài tập thể dục nhẹ nhàng với bóng sẽ giúp mẹ bầu có tinh thần sảng khoái, giảm chứng đau lưng và “vượt cạn” tự nhiên một cách thuận lợi. Vậy bà bầu tập thể dục với bóng giúp giảm đau lưng và dễ sinh thường theo những nguyên tắc nào?

Bà bầu tập thể dục với bóng sẽ giúp giảm bớt chứng bệnh đau lưng trong thời gian thai kì

Bà bầu tập thể dục với bóng sẽ giúp giảm bớt chứng bệnh đau lưng trong thời gian thai kì. Ảnh: Internet

1. Những nguyên tắc mẹ cầu cần lưu ý khi tập thể dục với bóng

  • Khởi động kĩ trước khi tập

Dù cho với bất kỳ lý do gì thì mẹ bầu cũng không nên bỏ qua công đoạn khởi động làm ấm cơ thể trước khi bắt đầu tập luyện chính thức. Chỉ cần dành thời gian 5-10 phút khởi động là có thể thuận lợi thực hiện những động tác thể dục nhẹ nhàng đơn giản, hay thậm chí cả những bài tập có cường độ mạnh hơn vẫn được. Vì lúc này các mạch máu được lưu thông tốt hơn, cung cấp nhiều oxy tới các cơ bắp, tăng sức bền và sự dẻo dai ở các khớp xương, đồng thời ngăn ngừa chấn thương cho cơ thể hữu hiệu.

  • Không được tập quá sức

Tập thể dục trong giai đoạn mang thai không phải với mục đích giảm cân vì thế mẹ bầu tuyệt đối không nên ép cơ thể hoạt động quá công suất hoặc kéo dài thời gian luyện tập quá lâu, điều này sẽ dẫn đến kiệt sức nguy hại đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

  • Uống nhiều nước

Trong và sau quá trình tập thể dục, mẹ bầu đều có thể uống nước lọc để giúp cơ thể tránh bị mất nước khiến mất sức, thân nhiệt tăng và gây ra những cơn co bóp ở dạ con. Bên cạnh đó, nếu cơ thể bị mất nước quá trầm trọng sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Tập luyện vừa phải để bảo vệ sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Tập luyện vừa phải để bảo vệ sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Ảnh: Internet

  • Chọn trang phục thoải mái

Trong quá trình bà bầu tập thể dục với bóng, hãy nên chọn những loại trang phục rộng rãi, thoài mái và dễ thở sẽ tiện lợi cho việc cử động và tập luyện dễ dàng. Lúc mới bắt đầu khởi động, mẹ bầu có thể mặc thêm một chiếc áo khoác mỏng phía bên ngoài để làm nóng cơ thể nhanh hơn, sau đó hãy cởi ra. Nguyên do là vì khi mang thai, thân nhiệt sẽ cao hơn mức bình thường. Do đó, nếu cứ chủ quan, ăn mặc phong phanh sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh.

Hoặc mẹ bầu cũng có thể chọn loại áo lót rộng rãi để trông thời trang hơn, đi kèm với đôi giày tập vừa chân, tránh để bị sưng phồng trong quá trình tập. Khi thấy có dấu hiệu bị phù ở chân thì tốt nhất nên nhanh chóng thay đổi size giày vì những đôi giày không vừa vặn sẽ không thể đảm bảo việc tập luyện diễn ra suôn sẻ.

2. Các bài tập với bóng dành cho mẹ bầu

  • Bài tập 1

Ngồi thẳng lưng trên quả bóng và giữ thăng bằng cơ thể, chỉ quay phần cổ sang hai bên trái, phải. Thực hiện liên tục, quay đầu mỗi bên 10 lần. Bài tập này sẽ giúp ích trong việc làm giảm bớt những cơn đau ở cổ cũng như ở cột sống cho mẹ bầu

  • Bài tập 2

Ngồi thẳng lưng trên quả bóng, căng hông và đánh tay phải vòng qua sau lưng phía bên trái, tay trái nắm vào đùi phải kết hợp với hít sâu thở đều. Cứ đổi tay rồi thực hiện tiếp tục động tác này. Thực hiện xoay người 6 lần mỗi bên. Động tác này có vai trò giúp làm tăng sự dẻo dai ở phần cơ liên sườn.

  • Bài tập 3
Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho bà bầu

Ngồi thẳng lưng trên quả bóng sẽ giúp các mẹ săn chắc vùng xương chậu. Ảnh: Internet

Ngồi thẳng lưng trên quả bóng, nhẹ nhàng ép chân xuống giữ trong 10 giây. Tiếp đến thả ra từ từ, đồng thời chú ý hít sâu thở đều, cứ làm lặp lại trong 6 lần. Động tác bà bầu tập thể dục với bóng này vô cùng hữu ích trong việc giúp duy trì, làm săn chắc vùng xương chậu và giúp làm giảm đau lưng hiệu quả.

  • Bài tập 4

Ngồi thẳng lưng trên quả bóng, nhún lên nhún xuống trên bóng trong vòng 5 phút. Bài tập này vô cùng tuyệt vời giúp làm tăng sự dẻo dai và bền bỉ của cơ bắp chân, cơ đùi và xương chậu.

  • Bài tập 5

Ngồi thẳng lưng trên sàn, gập 2 chân lại với nhau, dùng hai đùi ép chặt bóng vào phía trong và giữ trong vòng khoảng 5 giây. Cứ thực hiện tương tự lặp lại 6 lần.  Bài tập này có tác dụng giúp làm giãn phần khớp hông và hỗ trợ sinh nở dễ dàng hơn.

Các động tác bà bầu tập thể dục với bóng có vai trò vô cùng quan trọng, hỗ trợ cải thiện chứng đau nhức, tạo tinh thần thoải mái và sinh nở tự nhiên thuận lợi hơn. Với những thông tin hữu ích trên, hi vọng các mẹ bầu hãy tích cực áp dụng những bài tập nhẹ nhàng và lành mạnh tốt cho cả sức khỏe của mẹ và bé như thế này.

Thanh Ngân tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :