Tháng Tư 10, 2018 | Bà bầu | Tag:

Bà bầu uống sữa tươi có lợi ích gì đối với sự phát triển của thai nhi?

Theo quan niệm dân gian, bà bầu uống sữa tươi khi mang thai sẽ sinh con cao lớn, thông minh và khỏe mạnh. Tuy chưa có nghiên cứu nào chứng minh được tính chính xác của vấn đề này, tuy nhiên điều này cũng không phải hoàn toàn không có cơ sở. Thực tế đã chứng minh rằng, bà bầu uống sữa đều đặn mỗi ngày thì em bé sau khi sinh ra sẽ phát triển chiều cao vượt trội hơn so với những mẹ không uống sữa bình thường khác.

1. Giá trị dinh dưỡng của sữa tươi đối với sức khỏe của bà bầu

Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, yagurt, sữa chua, kem sữa, vv… đều là những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất có lợi cho sức khỏe của các mẹ bầu. Việc uống sữa thường xuyên và đều đặn với mức độ vừa phải sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của thai nhi. Trong sữa tươi có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi, protein, vitamin A, D, B1, B2,vv.. và các loại chất béo khác.

Bà bầu uống sữa tươi sẽ bổ sung được rất nhiều chất dinh dưỡng

Bà bầu uống sữa tươi sẽ bổ sung được rất nhiều chất dinh dưỡng. Ảnh: Internet

Trong đó, canxi là một trong những chất vô cùng quan trọng trong việc hình thành răng và xương cho thai nhi. Các protein có trong sữa cũng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ bắp. Bên cạnh đó, hàm lượng kali và phốt pho có trong sữa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho bé yêu được phát triển toàn diện.

Nếu như sữa tươi và phô mai có chứa nhiều canxi tốt cho xương, thì sữa chua lại có nhiều lợi khuẩn rất tốt cho hệ tiêu hóa. Chính vì thế, bà bầu uống sữa trong thai kỳ sẽ vô cùng có lợi cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé.

2. Bà bầu nên chọn sữa tươi như thế nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bà bầu nên chú ý đến hai yếu tố quan trọng khi chọn sữa: Một là sữa tươi đã qua tiệt trùng hay chưa và hàm lượng chất béo có trong sữa nhiều hay ít.

Đa số sữa tươi đã được đóng hộp hoặc đóng bịch mà các mẹ thường thấy trên thị trưởng đều là sữa đã được thanh trùng, tiệt trùng chứ không phải là sữa tươi nguyên chất như các mẹ vẫn nghĩ. Tuy nhiên, loại sữa đã được thanh trùng này lại rất an toàn cho sức khỏe và hệ tiêu hóa của các mẹ bầu. Bà bầu uống sữa tươi đã được tiệt trùng sẽ tránh được nguy cơ bị ngộ độc làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Sữa tươi đã được đóng hộp trên thị trưởng đều là sữa đã được thanh trùng

Sữa tươi đã được đóng hộp trên thị trưởng đều là sữa đã được thanh trùng. Ảnh: Internet

Trường hợp bà bầu uống sữa tươi chưa qua xử lý, khử trùng sẽ dễ bị nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes. Do đó các mẹ cần phải hết sức cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm, tránh dùng thực phẩm tươi sống, sữa tươi chưa tiệt trùng hoặc những chế phẩm từ sữa chưa được xử lý an toàn.

Bên cạnh đó, bà bầu khi uống sữa tươi cũng nên chú ý đến hàm lượng chất béo có trong sữa. Tránh sử dụng sữa có quá nhiều chất béo bão hòa vì nó có thể là nguyên nhân khiến cho các mẹ không kiểm soát được tình trạng tăng cân.

Tỷ lệ chất béo trong toàn bộ các thành phần của sữa được chia thành:

  • Sữa nguyên chất (hay sữa chưa tách béo): Có tỷ lệ chất béo là 3,5%
  • Sữa ít béo (reduced-fat milk): Có tỷ lệ chất béo là 2%
  • Sữa ít béo (low-fat milk): Có tỷ lệ chất béo là 1%
  • Sữa không béo (skim milk, non-fat milk): Có tỷ lệ chất béo dưới 1%
Bà bầu chỉ nên chọn sữa tươi có lượng chất béo từ 1 – 2%

Bà bầu chỉ nên chọn sữa tươi có lượng chất béo từ 1 – 2%. Ảnh: Internet

Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bà bầu chỉ nên chọn sữa tươi có lượng chất béo từ 1 – 2% để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chính vì thế, các loại sữa tươi ít béo hoặc không béo sẽ là những sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho các mẹ.

Như vậy, bà bầu uống sữa tươi khi mang thai sẽ bổ sung được rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của em bé trong bụng. Tuy nhiên mẹ bầu cũng chỉ nên uống sữa tươi ở mức độ vừa phải, không nên uống quá nhiều để tránh trường hợp thận phải làm việc quá tải trong suốt thai kỳ. Để đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng canxi cho bé, ngoài việc uống sữa tươi, các mẹ cũng nên bổ sung một số thực phẩm giàu canxi khác như trứng, súp lơ, mè, rau cải, vv…

Ái Quê (Tổng hợp)

Có thế bạn quan tâm :