Bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu và những lưu ý về tập luyện khi mang thai các mẹ cần biết

Những gợi ý về bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu sẽ cung cấp thêm một vài kỹ năng vận động rèn luyện cơ thể cần thiết để các mẹ trẻ không còn bỡ ngỡ trước vấn đề này. Không ít mẹ cho rằng, việc hoạt động quá nhiều vào trong giai đoạn mang thai tháng đầu tiên sẽ không tốt cho thai kỳ, thậm chí còn khiến mẹ dễ bị kiệt sức, không còn đủ sức khỏe để tiếp tục bước qua thời kỳ tam cá nguyệt thứ hai, tam cá nguyệt thứ ba. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bác sĩ thì lại cho rằng, luyện tập khi mang thai là thật sự cần thiết dù ở vào thời điểm đầu hay cuối đi nữa, chỉ cần lựa chọn đúng bộ môn và thực hành bài tập đó theo đúng chỉ dẫn thì thai kỳ của mẹ chắc chắn sẽ khỏe mạnh, phát triển bình thường tốt nhất thay vì cứ nằm hoài một chỗ do lo sợ động thai. Mẹ nào đang tìm kiếm thông tin về bí quyết luyện tập mang lại hiệu quả cao nhất trong kỳ tam cá nguyệt thứ nhất thì hãy cập nhật nhanh thông tin dưới đây.

Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu không cần thiết phải cứ phải tập luyện nhiều nhưng cũng đừng cắt giảm thời gian tập luyện mỗi ngày của mình mà cứ tuân thủ theo đúng một số nguyên tắc cơ bản được chỉ dẫn cụ thể bên dưới đây để chắc rằng, không những sức khỏe của mình được cải thiện mà bào thai trong bụng còn phát triển tốt từng ngày nữa. Bên cạnh việc tập thể dục khi mang thai thì các mẹ hãy nhớ đừng bỏ qua một vài điều chú ý quan trọng khác để tránh mắc phải những sai lầm không đáng có nhé.

hướng dẫn bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu

Bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu an toàn tốt nhất. Ảnh: Internet

1. 3 tháng đầu tiên của thai kỳ tập luyện thể dục có an toàn không?

Có thể mẹ chưa biết, các chuyên gia về y tế nhận định rằng, mang thai 3 tháng đầu tiên chính là một khoảng thời gian khá là thú vị và đặc biệt, nhưng đó cũng chính là thời điểm diễn ra nhiều thay đổi nhất trong cơ thể của mẹ. Nhiều mẹ sẽ cảm thấy tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn,…luôn “đeo bám” lấy mình không buông, nên ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch tập luyện mỗi ngày của mẹ.

Tuy nhiên, mẹ cứ yên tâm một điều là việc tập luyện vào những tháng đầu tiên của thai kỳ như thế này được cho là khá an toàn, mặc dù trong quá trình tập, bạn phải cần chú ý “thuộc nằm lòng” một số nguyên tắc quan trọng.

Và lời khuyên khi áp dụng các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu đó là, cần tránh một số bài tập có thể gây căng thẳng quá mức lên phần dây chằng của tử cung, cơ sàn chậu và thắt lưng. Một số động tác mạnh như nhảy dây hay cưỡi ngựa cũng không được khuyến khích tham gia trong giai đoạn đầu này.

bà bầu mang thai tháng đầu không nên nhảy dây

Mang thai tháng đầu không nên nhảy dây vận động mạnh. Ảnh: Internet

Tốt nhất là muốn biết được bài tập nào là phù hợp nhất với mình thì hãy tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế, họ sẽ cho bạn những tư vấn hữu ích về cách tập luyện an toàn đơn giản mà hiệu quả.

2. Gợi ý bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu để thai kỳ phát triển khỏe mạnh

2.1 Tập thể dục khi mang thai tháng đầu tiên

Đây chính là thời gian quan trọng nhất trong suốt thai kỳ của các bà bầu. Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng nghỉ ngơi hợp lý thì những bài tập nhẹ nhàng cũng đóng một vai trò quan trọng với sức khỏe bà bầu. Nếu chắc chắn mình không có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe thì đi bộ chính là bước khởi đầu khá lý tưởng, mặc dù trước đó bạn không vận động thể thao nhiều, đây được xem là bài tập thể dục khá tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Việc vận động cơ thể sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu và giải tỏa những căng thẳng mệt mỏi trong cơ thể. Hãy dành khoảng từ 15 đến 20 mỗi ngày để thực hiện bài tập đi bộ, đừng vì quá mệt mà bỏ lở việc đi bộ nhé. Mẹ có biết, càng đi bộ đều đặn mỗi ngày thì mẹ sẽ càng cảm thấy khỏe và tinh thần thư thái hơn đấy.

2.2 Bà bầu tập thể dục khi mang thai tháng thứ hai

bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu và nên chạy bộ nhẹ vào tháng thứ 2

Chạy bộ nhẹ khi mang thai tháng thứ hai là hoạt động an toàn. Ảnh: Internet

Bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu, cụ thể là tháng thứ 2, gợi ý bài tập chạy bộ nhẹ nhàng chính là hoạt động được khuyến khích hơn cả vì nó sẽ không khiến cơ thể mẹ quá mệt mỏi. Nếu mẹ nào lười chạy thì có thể tiếp tục duy trì động tác đi bộ nhẹ nhàng trong giai đoạn mang thai này. Hãy nhanh chóng loại bỏ ngay những hoạt động thể thao nguy hiểm có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi như thể dục dụng cụ, trượt ván, lướt sáng, trượt patin,…

2.3 Cách tập thể dục khi mang thai tháng thứ ba

Các bài tập nhảy nhịp điệu chính là gợi ý bài tập an toàn phù hợp với bà bầu mang thai tháng thứ ba. Nhiều mẹ đã tìm cách giảm stress, căng thẳng cho mình bằng cách kết hợp các môn thể dục với những giai điệu âm nhạc sôi nổi. Hoặc nếu không thì mẹ có thể tập các bài tập yoga nhẹ nhàng, bài tập này sẽ giúp các mẹ được cung cấp oxy đầy đủ cho cơ thể, góp phần làm dịu hệ thần kinh và tăng cường oxy cho thai nhi một cách hiệu quả.

3. Những lưu ý quan trọng về tập thể dục khi mang thai trong 3 tháng đầu tiên

mẹ bầu cần tránh để thân nhiệt tăng quá mức khi tập thể dục

Tránh để thân nhiệt tăng quá mức trong tập luyện khi mang thai. Ảnh: Internet

Khi tập luyện các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu, để đảm bảo an toàn, mẹ cần tránh để cơ thể mình bị nóng quá mức bởi thân nhiệt tăng có thể sẽ ảnh hưởng tới nhiệt độ vùng bụng. Thông thường thì nhiệt độ trong túi ối của thai nhi sẽ cao hơn nhiệt độ cơ thể mẹ khoảng tầm 1 độ. Cần biết, một khi thân nhiệt tăng thì kéo theo nhiệt độ trong túi ối tăng, đồng nghĩa với cấu trúc chính của cơ thể thai nhi sẽ bị ảnh hưởng một cách đáng kể.

Thế nên, lời khuyên cho mẹ là không nên tập luyện thể dục với cường độ quá mạnh và nhanh, cần thiết nên chọn những nơi tập thật sự thoáng mát, ngoài trời nếu quá nóng thì hãy di chuyển vào trong nhà hoặc nơi có bóng râm để tập.

Lưu ý, trước khi bắt đầu bất cứ một bài tập nào đi nữa thì mẹ bầu cũng cần phải khởi động làm nóng cơ thể để các cơ, xương khớp có thời gian chuẩn bị. Mặc quần áo thật rộng rãi và uống nước nhiều hơn để máu huyết lưu thông dễ dàng.

Bà bầu nào từng có tiền sử sinh non, dọa sảy thai, xuất huyết âm đạo, thiếu ối, dư ối,…hay gặp một vài vấn đề bất thường nào đó về sức khỏe thì tốt nhất là nên ngưng ngay các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu và hỏi ý kiến bác sĩ có nên tiếp tục hay là không nhé.

không nên tập thể dục thể thao quá sức khi mang thai

Mẹ cần tránh việc vận động thể dục quá sức khi đang mang bầu. Ảnh: Internet

Sau cùng là không nên tập thể dục khi cơ thể bạn quá mệt mỏi và nhận thấy không ổn trong người. Khi tập, nếu đuối quá thì hãy nghỉ ngơi nhiều hơn và tránh luyện tập quá sức mà ảnh hưởng tới thai kỳ.

Tóm lại, những bài tập an toàn dành cho bà bầu mang thai 3 tháng đầu tiên như chúng tôi vừa sẻ chia trên đây là nền tảng kiến thức vững vàng giúp các mẹ chuẩn bị sẵn sàng một sức khỏe thật tốt cho mình trong chặng hành trình 9 tháng 10 ngày sắp tới. Gợi ý về các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu lần này đều là những hình thức tập luyện được các chuyên gia khuyến khích nên tham khảo áp dụng vì xét về cơ bản, nó không quá tốn sức, có thể thực hiện ở bất cứ đâu hay ở vào thời điểm thuận lợi nào trong ngày, đặc biệt hơn cả là nó đem tới khá nhiều lợi ích với thai kỳ của mẹ. Nói chung, trong 3 tháng đầu tiên, mẹ nên duy trì việc tập luyện ở một mức độ vừa phải theo các nguyên tắc đề ra là chuẩn và nhớ đừng gắng quá sức hay đừng cố duy trì các môn thể thao nguy hiểm như trước đây nữa nhé. Chúc các mẹ sức khỏe và thành công.

Bảo Yến tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :