Bao nhiêu tuổi thì chiều cao ngừng phát triển?

Chúng ta thường hiểu khoảng 20-21 tuổi thì hết cao xong các nhà khoa học chứng minh chiều cao vẫn phát triển đến tuổi 22, 23 tùy vào chế độ dinh dưỡng, thể dục thể thao & sinh hoạt trong cột mốc quan trọng này của cuộc đời.

Bao nhiêu tuổi thì hết phát triển chiều cao?

Hầu như từ trước đến nay, chúng ta đều truyền tai nhau rằng đến năm 18 tuổi thì con gái sẽ ngừng cao, còn con trai thì may mắn hơn một tí, có thể chăm chút chiều cao tới năm 20 tuổi. Thế nhưng, sau nhiều cuộc nghiên cứu, giới khoa học đã đồng lòng bác bỏ quan điểm “bi quan” này và hé lộ tương lai tươi sáng cho những ai vẫn muốn cao nữa.

Về mặt sinh lý thì tới khoảng cuối năm 21 tuổi, các xương của chúng ta bắt đầu gắn kết chặt lại với nhau, nhưng điều đó không có nghĩa là chiều cao không còn cơ hội phát triển. Thực tế, chiều cao của chúng ta được các hormon tăng trưởng điều chỉnh một phần lớn, các yếu tố dinh dưỡng, vận động và môi trường sống cũng đóng góp tương đối vào quá trình này.

bao-nhieu-tuoi-thi-het-phat-trien-chieu-cao

Theo các nhà khoa học, khi bạn bước qua tuổi 21 rồi, nếu cơ thể vẫn sản sinh được hormon tăng trưởng chiều cao, thì tất nhiên, bạn vẫn cứ cao lên vài cm nữa. Sự ổn định hormon ở mỗi người là mỗi khác, vì vậy, có những người vừa dậy thì xong, chưa vào tuổi 18 đã ngừng cao luôn nhưng cũng có những bạn cứ cao thêm chút ít mỗi năm đến tận lúc 22, 23 tuổi.

Yếu tố nào ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao?

Sự phát triển chiều cao đối với từng người có khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Yếu tố di truyền
  • Chiều cao của cha mẹ thực sự ảnh hưởng đến chiều cao của con.

Chế độ dinh dưỡng

Chiều cao phản ánh cuộc sống quá khứ và là bằng chứng của chế độ dinh dưỡng. Nếu hồi nhỏ bị suy dinh dưỡng thì khi trưởng thành chiều cao cũng chậm phát triển. Thông thường khi mới sinh chiều cao đạt 48 –50 cm, năm đầu tăng từ 20 – 25 cm, năm thứ hai tăng 12 cm… cho đến lúc 4 tuổi cao gấp đôi lúc mới sinh. Sau đó mỗi năm tăng trung bình 5 cm, khi dậy thì chiều cao tăng nhanh như trong 2 năm đầu. Như vậy trong điều kiện bình thường, chế độ dinh dưỡng, tốt bạn đã có thể dự đoán được chiều cao trong tương lai.

Chế độ thể dục thể thao

  • Chế độ tập luyện thể dục thể thao như các môn bơi lội, xà đơn, chạy cũng giúp cho chiều cao và cơ thể phát triển cân đối.
  • Sự bình thường của hệ thống hocmon cũng như không mắc các bệnh lý tim mạch, phổi, nội tiết… cũng là điều kiện để chiều cao phát triển bình thường.

Hiện nay nếu còn trong tuổi phát triển chiều cao thì các loại sữa, yaourt đều tốt. Ngoài ra chế độ ăn đủ dinh dưỡng, đủ chất cũng quan trọng không kém để giúp xương phát triển.

Một số cách cải thiện chiều cao của người nhật

1/ Tập thể dục thể thao với các môn kích thích chiều cao phát triển

Luyện tập với những bài tập tăng chiều cao đóng góp một phần quan trọng trong việc thúc đẩy chiều cao phát triển ở tuổi trưởng thành. Mỗi ngày, bạn nên dành cho mình ít nhất là 30 phút để vận động, luyện tập thể dục.
Những bộ môn có tác dụng tăng chiều cao toàn diện mà bạn có thể chọn lựa tập luyện là: nâng xà đơn xà kép, bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội, đạp xe, nhảy cao… Thực hiện đều đặn, liên tục, với tinh thần thoải mái hứng thú thì những bài tập này sẽ giúp duỗi dài cột sống, tay chân hơn, giúp tăng chiều cao.
tang-chieu-cao-cho-nguoi-truong-thanh

2/Ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin D

Đừng quên, cung cấp vitamin D cho cơ thể. Mỗi ngày bạn nên tắm ánh nắng mặt trời từ 30 -45 phút buổi sáng (đây là nguồn vitamin D tự nhiên tốt nhất) trong khoảng thời gian từ 6 -8h sáng để cho da được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, khởi tạo vitamin D cần thiết cho xương phát triển. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung vitamin D cho cơ thể thông qua các thực phẩm như: tôm, cá hồi, cá ngừ, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa…

3/ Chế độ dinh dưỡng hợp lý & cân đối

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò cực kỳ quan trọng để phát triển chiều cao, nhất là khi bạn đã bước qua giai đoạn dậy thì.
Thực đơn tăng chiều cao trong bữa ăn của bạn cần ăn đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt chú ý bổ sung những chất dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến việc hỗ trợ tăng trưởng chiều cao tối ưu như các thực phẩm chứa nhiều canxi, protein (đạm), kẽm, sắt, vitamin A, vitamin D… Ngoài ra, bạn nên uống sữa mỗi ngày để chiều cao phát triển tối ưu nhất.

4/ Ngủ đủ giấc, đúng giời

Thực hiện lối sống lành mạnh là điều cần thiết để phát triển chiều cao ở tuổi trưởng thành.
Giấc ngủ rất quan trọng, ngủ đủ giấc (8 tiếng/đêm) và đúng giờ, không thức quá 23h chính là yếu tố kích thích tăng trưởng chiều cao, khi ngủ sâu hormone tăng trưởng được tiết ra từ tuyến yên sẽ giúp làm tăng chiều cao và cân nặng.
Buổi trưa bạn nên ngủ một giấc ngủ ngắn từ 15 -30 phút. Ngủ buổi trưa cũng chính là yếu tố cơ bản của nguyên tắc ngủ đủ và ngủ đúng giờ cho người muốn tăng chiều cao.

Chiều cao trung bình của người việt là bao nhiêu?

Chiều cao trung bình của các quốc gia trên thế giới đó là 177 cm đối với nam và 163,7 cm đối với nữ.

Bằng một phép so sánh đơn giản ta có thể thấy rằng chiều cao trung bình của Việt Nam so với thế giới là rất thấp, với nam đó là 162 cm đến 164cm và với nữ là 150cm đến 153cm.

chieu-cao-trung-binh-cua-nguoi-viet-nam

Điều này cũng phản ánh được phần nào mức độ phát triển của Việt Nam đặc biệt về mảng chăm sóc sức khỏe và chế độ dinh dưỡng.

Tại châu Á, hầu như quốc gia nào cũng sở hữu chiều cao trung bình cao hơn chúng ta ít nhất là 3cm. Với quốc gia láng giềng là Lào thì chiều cao trung bình nam giới của họ đã là 1m7 vượt trội hơn hẳn chúng ta đến 6cm. Singapore chiều cao trung bình của phụ nữ là 160cm bỏ xa Việt Nam tới 7cm.

tu khoa lien quan

  • cách cải thiện chiều cao của người nhật
  • bao nhieu tuoi thi chieu cao ngung phat trien
  • chiều cao của người việt nam la bao nhieu

Có thế bạn quan tâm :