Mẹ bầu đau đẻ nhanh chóng với 7 phương pháp rặn được áp dụng nhiều nhất hiện nay

Để cơn đau đẻ nhanh chóng kết thúc và chào đón con yêu ra đời mẹ bầu tìm hiểu rất nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, việc áp dụng những phương pháp thông thường có thể khiến mẹ bầu mất nhiều sức nhưng không đem lại nhiều kết quả như mong muốn. Thông thường khi cơn đau đẻ diễn ra không ít mẹ bầu cảm thấy rất khó chịu và mệt mỏi. Một số mẹ bầu tìm đến các phương pháp dân gian chưa xác thực được công dụng khiến không ít trường hợp ngoài mong muốn xảy ra. Với góc độ của khoa học, dựa trên đặc điểm của thai phụ trong thời kì mang thai, các chuyên gia đã nghiên cứu được một số phương pháp rặn đẻ có tác động tích cực đến mẹ bầu trước khi trải qua cơn chuyển dạ, vừa giảm cơn đau đẻ nhanh, vừa thúc đẩy quá trình chuyển dạ.

Hiểu được tâm lý lo lắng của các mẹ, Mom.vn mong có thể hỗ trợ các mẹ có thể xoa dịu cơn đau và chuyển dạ thuận lợi hơn với 7 phương pháp rặn đẻ dưới đây được các chị em phụ nữ mang thai chia nhẻ với nhau và áp dụng nhiều nhất.

mẹ bầu mong đau đẻ nhanh

Việc đau đẻ có nhanh chóng hay không luôn khiến mẹ bầu lo lắng. Ảnh: Internet

1. Phương pháp gác chân lên ghế

Trước hết mẹ bầu nên chuẩn bị một cái ghế (tốt nhất là ghế dựa) có chỗ vịn tay chắc chắn và vừa tầm với khoảng cách của chân khi nâng tạo góc vuông.

Không nên dùng ghế quá cao khiến mẹ bầu có thể mất thăng bằng, dễ bị té ngã hoặc ghế quá thấp làm tư thế thực hiện không đúng, có thể phản tác dụng.

Mẹ bầu từ từ nâng một chân (có thể trái hoặc phải tùy ý) đặt cố định lên vị trí ngồi của ghế, chân còn lại giữ thẳng trên mặt sàn tạo thành một tư thể thẳng đứng.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng có thể ngã người một chút về trước. Sau đó nếu thấy mỏi thì đổi chân và thực hiện tương tự. Các mẹ nên giữ tay trên phần lưng dựa của ghế để đảm bảo an toàn khi làm. Việc này sẽ giúp cho thai nhi nhanh chóng di chuyển xuống vị trí thích hợp và cơn đau đẻ nhanh chóng kết thúc.

mẹ bầu gác một chân lên ghế

Mẹ bầu nên chọn ghế vừa tầm để thực hiện. Ảnh: Internet

2. Phương pháp quỳ gối, chống tay

Để thực hiện tư thế này mẹ bầu nên lựa chọn mặt phẳng an toàn như trên sàn nhà, trên miếng tập yoga hoặc trên giường có nệm không quá lúng nếu như sợ đau ở gối.

Đầu tiên đặt hai chân xuống sàn, từ từ hạ thấp người, hai tay chống thằng xuống đất, phần chân và đùi tạo thành một góc vuông.

Khi mẹ bầu áp dụng cách thức này thai nhi sẽ cùng lúc nhận được nhiều oxy hơn và giúp giảm áp lực lên cột sống của thai phụ, cơn đau lưng cũng nhanh chóng được xoa giảm.

mẹ bầu quỳ gối chống tay

Cách này giúp cung cấp nhiều oxy cho bé. Ảnh: Internet

3. Phương pháp ngồi xổm

Với tư thế ngồi xổm mẹ bầu cần dụng cụ hỗ trợ là một chiếc ghế dựa tương tự như ở tư thế gác chân lên ghế.

Khi cảm thấy chiếc ghế chắc chắn, mẹ bầu giữ chặt tay lên phần lưng ghế rồi sau đó từ từ ngồi xổm xuống. Tuy nhiên về phần bụng khá to nên các mẹ sẽ cảm thấy hơi khó khăn khi thực hiện nên có thể nhờ sự giúp đỡ của người thân hay chồng của mình.

Chị em có thể nhờ chồng (hay người thân) ngồi vào chiếc ghế, tiếp theo đó mẹ bầu tì hoặc tay ra sau chân của chồng rồi dần hạ người ngồi xuống. Mẹ bầu sẽ dễ dàng mở khung xương chậu khi áp dụng phương pháp này. 

mẹ bầu ngồi xổm

Tư thế này giúp mẹ bầu mở rộng khung xương chậu. Ảnh: Internet

4. Phương pháp ngồi cho lưng tựa vào tường

Đây là một phương pháp khá đơn giản để các mẹ bầu có thể thực hiện khi cảm thấy quá mệt mỏi vì cơn đau chuyển dạ. Mẹ bầu có thể ngồi trên giường hoặc bất cứ đâu để lưng có thể tựa vào thoải mái.

Ngồi thẳng lưng tựa vào tường, nếu mỏi có thể dùng gối để kê hoặc dựa vào người chồng hay người thân sao cho cảm thấy dễ chịu. Với cách làm này mẹ bầu sẽ giúp hạ bớt được cơn đau ở lưng đồng thời giữ cho tinh thần ổn định để thúc đẩy quá trình đau đẻ nhanh kết thúc.

mẹ bầu ngồi tựa lưng đọc sách

Mẹ bầu có thể đọc sách để thấy thoải mái hơn. Ảnh: Internet

5. Phương pháp khiêu vũ nhẹ nhàng

Dường như nghe có hơi lạ khi mẹ bầu đang cảm thấy khá mệt mỏi với những cơn đau nhưng phải khiêu vũ. Phương pháp này không chỉ giúp mẹ bầu giảm được cơn co thắt đang diễn ra liên tục mà còn thúc đẩy thai nhi di chuyển nhanh xuống vùng xương chậu để quá trình chuyển dạ trở nên dễ dàng hơn.

Mẹ bầu chỉ cần đứng đối diện với chồng, 2 tay vòng qua cổ, vịnh eo sau đó từ từ lắc người như đang phiêu theo một điệu nhạc nhẹ nhàng, chậm rãi. Trong lúc đó có thể nhờ chồng massage lên vùng lưng để cảm thấy thoải mái hơn một chút.

mẹ bầu khiêu vũ nhẹ nhàng

Khiêu vũ nhẹ nhàng giúp mẹ bầu nhanh chuyển dạ. Ảnh: Internet

6. Phương pháp lắc lư người

Mẹ bầu có thể ngồi trên ghế hoặc ở vị trí mép giường, hai chân chạm xuống sàn sau đó từ từ, chầm chậm đưa người về trước rồi đưa ra sau, cứ thế đều đặn cho đến khi cơn đau lưng được giảm nhẹ và cơn co thắt cũng dịu bớt.

Tuy nhiên, phương pháp này thiên về việc làm giảm cơn đau nhiều hơn nên mẹ bầu nếu khi chịu đựng nổi có thể áp dụng rất hiệu quả và phần nào để đau đẻ nhanh hết.

7. Phương pháp thở

Khi thực hiện phương pháp này mẹ bầu sẽ dựa trên mức độ cơn đau để điều chỉnh nhịp thở. Cơn đau càng mạnh thì thở càng nhanh và tần suất tăng. Còn cơn đau càng giảm thì thở nhẹ nhàng, chậm rãi hơn.

Nếu khoảng thời gian nghỉ của các cơn đau xuất hiện mẹ bầu nên thở nhẹ và sâu để lấy lại phần sức đã mất.

hít thở giúp mẹ bầu đau đẻ nhanh

Hít thở cũng giúp là giảm cơn đau và đẻ nhanh. Ảnh: Internet

Đối với việc đau đẻ nhanh kết thúc bằng phương pháp rặn đẻ là một cách để các mẹ bầu có thể vừa giảm bớt được cơn đau vừa giúp cho quá trình chuyển dạ có thể nhanh chóng diễn ra. Bên cạnh đó mẹ bầu cũng nên chuẩn bị cẩn thận những dụng cụ hỗ trợ khi thực hiện phòng tránh những trường hợp không nên xảy ra. Mẹ bầu tốt nhất nên nhờ người thân giúp để đảm bảo an toàn. Hi vọng với những chia sẻ về các phương pháp rặn đẻ trên các mẹ sẽ tìm được phương pháp thích hợp cho mình để có thể phần nào giảm bớt được cơn đau khiến mẹ bầu khó chịu. Chúc các mẹ vượt cạn thành công.

Lý Ngân – Tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :