Mẹ bầu khi đau đẻ nên làm gì để xoa dịu cơn đau chuyển dạ?

Khi đau đẻ nên làm gì để có thể giúp cho cơn đau được giảm bớt phần nào mà mẹ bầu không bị mất quá nhiều sức là điều mà các mẹ lưu tâm hiện nay. Sự chịu đựng cơn đau sẽ khiến mẹ bầu không chỉ mất tập trung tinh thần, cơ thể cảm thấy mệt mỏi và còn ảnh hưởng đến quá trình chuyển dạ nếu như tình trạng vẫn kéo dài. Dựa vào điều này Mom.vn có tập hợp một vài thông tin cùng phương pháp khắc phục với hi vọng có thể giúp ích cho các mẹ bầu cải thiện tình trạng hiện tại và phục hồi sức khỏe trước khi sinh con.

Theo như nghiên cứu khoa học, trung bình người phụ nữ có thể chịu đựng tối đa 45 đơn vị cơn đau nhưng khi cơn đau đẻ xảy ra con số này có thể nhiều hơn vài đơn vị hoặc thậm chí là một chục đơn vị. Vì thế nếu tình trạng sức khỏe mẹ bầu không đủ có thể dẫn đến kiệt sức trước chuyển dạ, ảnh hưởng đến cả mẹ lẫn bé.

Tìm hiểu cách để xoa dịu cơn đau bằng một vài phương pháp đơn giản không chỉ tránh được nguy cơ ngoài ý muốn mà còn giúp mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn để vượt cạn.

mẹ bầu khi đau đẻ nên làm gì

Mẹ bầu nghiên cứu phương pháp khi đau đẻ thì nên làm gì. Ảnh: Internet

1. Học cách thở và thả lỏng cơ thể

Phương pháp thở không chỉ áp dụng trong việc giảm áp lực mà còn là một liệu pháp hữu hiệu trong quá trình diễn ra cơn đau của mẹ bầu. Đầu tiên khi cơn đau xuất hiện với cường độ nhẹ mẹ bầu có thể áp dụng cách thở chầm chậm, nhè nhẹ, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng trong khoảng thời gian 4- 6 giây.

Đến khi cơn đau ngày một nhanh và mạnh hơn mẹ bầu bắt đầu tăng nhịp thở, thực hiện kiểu thở ngắn nhưng lưu ý không quá mạnh để tránh ảnh hưởng phần bụng dưới đang diễn ra cơn co thắt.

Mẹ bầu nên tiết chế sau cho nhịp thở chỉ diễn ra ở phần trên vì nếu phần dưới cũng hoạt động đồng thời sẽ khiến cho cơn đau có chiều hướng tăng về mức độ hơn là phát huy khả năng xoa dịu. Khi thở cũng là lúc mẹ bầu học cách thả lỏng cơ thể, điều này khá có lợi về mặt tinh thần trong lúc cơn đau đẻ diễn ra.

mẹ bầu thả lỏng cơ thể

Khi thở và thả lỏng cơ thể mẹ bầu sẽ dễ chịu hơn. Ảnh: Internet

2. Học cách làm quen với cơn chuyển dạ

Muốn vượt qua được cơn đau, trước hết mẹ bầu hãy hiểu thêm về nó bằng cách làm quen dần và khả năng kiểm soát cơn đau sẽ được mẹ tận dụng tối ưu. Cơn đau sẽ biểu hiện ở nhiều dạng trạng thái khác nhau, mẹ bầu dùng cảm nhận bản thân để xây dựng sự chịu đựng và điều khiển cơ thể, hình thành tinh thần tích cực cơn đau sẽ được xoa dịu phần nào.

Quá trình này có thể kéo dài trong vài giờ hoặc thậm chí làm vài ngày tùy thuộc vào từng mẹ bầu khác nhau và cơn đau càng dữ dội tử cung co bóp càng nhanh đồng nghĩa với việc mẹ cũng sẽ nhanh chóng chuyển dạ.

Tuy nhiên mẹ không nên cố gắng chịu đựng một mình mà có thể nhờ sự giúp được của chồng hoặc người thân bằng cách xoa bóp, massage ở những vị trí khiến mẹ cảm thấy đau nhiều.

mẹ bầu làm quen với cơn chuyển dạ

Quen với cơn chuyển dạ giúp mẹ bầu kiểm soát cơn đau. Ảnh: Internet

3. Học cách tưởng tượng

Theo tâm lí học cho thấy, não bộ có thể chi phối cơn đau trên cơ thể nhưng một cách kiểm soát về tinh thần. Khi mẹ bầu cảm thấy quá mệt mỏi với cơn đau đẻ có thể thử liên tưởng đến một điều gì đó giúp cho tinh thần cảm thấy thoải mái hơn.

Mẹ bầu có thể tưởng tượng đến thiên nhiên, đó là khung cảnh bãi cỏ xanh mướt, dưới bóng cây hòa mình trong làn gió mát hay đó là cảnh một buổi chiều hoàng hôn nghe tiếng sóng rì rào trên biển…

Việc để cơ thể hình dung sẽ khiến cho não bộ dần quên đi cơn đau, thay vào đó là một trạng thái cảm xúc tươi mới giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu.

mẹ bầu nghĩ về con

Tưởng tượng về những điều tốt giúp mẹ quên đi cơn đau. Ảnh: Internet

4. Học cách áp dụng một vài tư thế chuyển dạ

Những tư thế chuyển dạ thích hợp sẽ giúp cho quá trình giảm đau với cơn đau đẻ đạt được hiệu quả. Mẹ bầu có thể dùng ghế để thực hiện phương pháp ngồi xổm, hay chân đặt lên ghế để thai nhi có thể di chuyển đến vị trí thích hợp, thú đẩy quá trình chuyển dạ diễn ra.

Ngoài ra, mẹ nên lắc lư nhẹ người, ngồi tựa lưng vào tường hay khiêu vũ nhẹ nhàng với chồng hoặc người thân sẽ khiến cơn đau của mẹ bầu trở nên ổn định hơn. Bên cạnh đó dùng gối để kê người ở phần đầu và đùi trên trong tư thế nằm nghiêng sẽ giúp mẹ bầu thư giãn tốt và hạ nhiệt được cơn đau đẻ.

5. Nên nhập viện ngay khi tình trạng không ổn

Mẹ bầu nếu không thể tiếp tục chịu đựng cơn đau và lo ngại về tình trạng sức khỏe trước quá trình vượt cạn có thể suy yếu thêm thì có thể cân nhắc áp dụng một số biện pháp y khoa như uống thuốc an thần, thuốc giảm đau, gây tê…

Tuy nhiên, mẹ cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ cũng như dùng với liều lượng chỉ định để cơn đau phần nào giảm bớt, tích tụ năng lượng cho quá trình vượt cạn trước mắt.

mẹ bầu đau đẻ nên làm gì

Khi cơn đau đẻ kéo dài mẹ bầu nên nhập viện ngay. Ảnh: Internet

Vấn đề khi đau đẻ nên làm gì khiến không ít mẹ bầu băn khoăn, trăn trở nên làm như thế nào mới hợp lí. Tuy nhiên dựa trên các phương pháp mà Mom.vn chia sẻ mẹ bầu có thể tham khảo để chọn lựa phù hợp với môi trường sống, điều kiện cũng như thể chất riêng của mình. Ở từng cách thức khác nhau sẽ có đặc điểm nổi bật cũng như một số hạn chế do cơn đau đẻ chi phối, vì vậy mẹ bầu nên dùng thời điểm để có hướng quyết định khi cần thiết.
Các mẹ không nên quá tạo áp lực cho bản thân, giữ tinh thần thoải mái cơn đau sẽ phần nào được xoa dịu và có tâm thế tốt nhất để chuẩn bị chào đón con yêu ra đời. Chúc mẹ bầu sẽ tìm được phương pháp thích hợp cho mình.

Lý Ngân – Tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :