Bí quyết giúp mẹ giảm cân sau sinh cho con bú đơn giản mẹ nào cũng cần biết

Việc giảm cân sau sinh cho con bú luôn khiến các chị em đau đầu vì ai cũng mong muốn lấy lại vóc dáng thật nhanh sau sinh. Sau khi sinh, mẹ chắc hẳn sẽ cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng hơn lúc mang thai, nhưng thực tế lại cho thấy rằng trọng lượng cơ thể của mẹ vẫn chưa giảm là bao.

Bên cạnh đó, việc nuôi con bằng sữa mẹ là một giai đoạn rất quan trọng và thường khiến mẹ ngày càng tăng cân do chịu nhiều áp lực, cách ăn uống tác động đến. Vì vậy, Mom.vn xin chia sẻ cùng mẹ bí quyết giúp giảm cân sau sinh hiệu quả để mẹ ngày càng tự tin hơn về chính bản thân mình.

giảm cân cho con bú

Giảm cân trong giai đoạn cho con bú mẹ cần phải có sự kiên nhẫn. Ảnh: Internet

1. Trái cây và rau củ

Trong giai đoạn sau sinh và quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì rau, trái cây là không thể thiếu trong khẩu phần ăn hằng ngày của các mẹ. Vì đây là loại thực phẩm  cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho mẹ và bé. Ngoài ra, trái cây và rau xanh cũng giúp bổ sung nước và bổ sung chất xơ cho cơ thể, đây là hai yêu tố rất quan trọng trong việc sản xuất sữa mẹ.

2. Bổ sung Protein

Khi mẹ đang cho bé bú thì lượng protein cũng không thế thiếu trong khẩu phần ăn của mẹ mỗi ngày. Protein trong thức ăn truyền qua sữa mẹ giúp bé phát triển cơ bắp và cung cấp năng lượng cho cơ thể về lâu dài. Nếu khẩu phần ăn của mẹ thiếu đi  nguồn protein, cơ thể mẹ sẽ trở nên mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa mẹ và cả sự phát triển của bé. Vì vậy, mẹ hãy luôn bổ sung đầy đủ protein bằng cách ăn các thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa…để có thể giảm cân lành mạnh

bổ sung protein

Đảm bảo đầy đủ nguồn protein trong khẩu phần ăn hằng ngày. Ảnh: Internet

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Để giảm cân trong giai đoạn này thì việc lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt là phương pháp hay ho mà mẹ nên nghĩ đến. Trong thành phần của ngũ cốc nguyên hạt rất giàu carbohydrate phức tạp nên cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể, giúp mẹ có cảm giác no lâu, giảm cảm giác đói và thèm ăn vặt, hạn chế ăn các bữa phụ. Ngoài ra, ngũ cốc cũng chứa tinh bột và đường tự nhiên rất tốt trong việc bổ sung năng lượng cho cơ thể.

4. Những chất béo tốt

Khi mẹ đang cho con bú, cơ thể cũng cần chất béo, nhưng mẹ chỉ nên ăn những thực phẩm có chứa chất béo tốt nghĩa là chất béo không bão hòa đa và chất béo không bão hòa đơn. Ngoài những loại chất béo này, mẹ không nên ăn những loại chất béo chuyển hóa vì chất béo này không chỉ khiến cho mẹ tăng cân mà còn gây ra các vấn đề về tim mạch, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

phân loại chất béo

Lựa chọn những chất béo có lợi cho cơ thể giúp giảm cân nhanh hơn. Ảnh: Internet

5. Nước

Điều bất di bất dịch mẹ sau sinh không được quên đó là phải uống nhiều nước. Nước rất cần thiết cho những bà mẹ đang cho con bú, mỗi ngày nên uống ít nhất 12 đến 16 cốc nước, khoảng từ 2 – 3 lít nước để giúp giải độc và giữ ẩm cho cơ thể. Ngoài ra, thay vì dùng nước lọc, mẹ cũng có thể uống nước trái cây.

6. Thịt và cá

Nhiều quan điểm cho rằng những bà mẹ đang cho con bú không nên ăn thịt và cá. Đó hoàn toàn là quan điểm sai lầm, bởi thịt và cá là nguồn cung cấp chất đạm và omega-3 tuyệt vời cho cơ thể. Nếu mẹ đang trong giai đoạn giảm cân sau sinh cho con bú thì nên ăn một số loại thịt như thịt gà, thịt heo, hải sản, thịt bò… Khi chọn cá, mẹ nên chú ý chọn những loại cá nhỏ có chứa ít thủy ngân.

mẹ giảm cân sau sinh cho con bú

Mẹ giảm cân sau sinh nên ăn cá chứa ít thủy ngân. Ảnh: Internet

7. Tập thể dục

Nếu mẹ không chịu khó tập thể dục nhẹ nhàng thì việc giảm cân trong thời gian này là điều khó có thể thành công. Mẹ nên dành ít nhất 30 – 45 phút mỗi ngày để luyện tập thể dục nhẹ nhàng bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như việc chơi và đi bộ cùng con cũng là phương pháp tập luyện để giảm cân sau sinh cho con bú hiệu quả.

Trong những ngày đầu sau sinh, mẹ không nên tập những bài tập quá nặng mà hãy tập những bài nhẹ nhàng, đặc biệt trước khi tập bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để tìm ra bài tập phù hợp nhất cho bản thân.

thể dục nhẹ nhàng

Thể dục nhẹ nhàng cùng bé là điều mẹ không nên bỏ qua. Ảnh: Internet

8. Những điều cần tránh khi giảm cân

Khi nuôi con bằng sữa mẹ, có nghĩa là tất cả những gì mẹ ăn đều được truyền qua cho bé thông qua sữa mẹ. Vì vậy, mẹ cần cân nhắc và nên cẩn thận với việc ăn uống của mình, tránh xa những thứ không tốt cho cơ thể. Dưới đây là một vài đồ ăn thức uống mẹ nên tránh xa để bảo vệ sức khỏe của hai mẹ con.

8.1 Rượu

Sau sinh và trong giai đoạn cho con bú, người mẹ không nên uống rượu vì sẽ chuyển cho bé qua nguồn sữa cực kỳ có hại. Nếu mẹ có lỡ uống rượu, đừng cho bé bú ngay mà hãy đợi khoảng từ 4 – 5 giờ sau mới cho bé bú để tránh tình trạng lượng cồn truyền sang cho bé.

tránh xa rượu

Nói không với rượu khi đang giảm cân và cho bé bú. Ảnh: Internet

8.2 Caffeine

Caffeine không tốt cho bé và cả mẹ trong giai đoạn này nên bạn cần hạn chế uống. Có thể mẹ uống một tách cà phê vào buổi sáng hoặc nếu được hãy ngưng hoàn toàn việc uống cà phê trong thời gian này. Vì café sẽ khiến cả mẹ và bé đều khó ngủ, ảnh hưởng đến tinh thần và chất lượng sữa mẹ.

8.3 Thức ăn vặt

Lúc này, mẹ sẽ cảm thấy đói thường xuyên, nhưng đừng vì vậy mà ăn quá nhiều thức ăn vặt. Mẹ nên ăn các loại rau, trái cây và ngũ cốc, tránh thức ăn nhanh, đồ uống có gas và đồ ngọt hay đồ nhiều dầu mỡ. Những loại thức ăn này có thể làm tăng calorie và chất béo không lành mạnh cho cơ thể, khiến cân nặng trở thành vấn đề trầm trọng hơn đối với mẹ.

đồ ăn vặt

Tránh xa đồ ăn vặt nhiều đường và dầu mỡ. Ảnh: Internet

Giảm cân sau sinh cho con bú luôn là vấn đề khiến mẹ “đau đầu”. Thế nhưng giảm cân là một quá trình lâu dài, mẹ phải học cách kiên nhẫn. Sự kiên nhẫn là điều không thể thiếu khi giảm cân, bởi việc giảm cân phải được thực hiện từ từ, chậm và chắc thì mới đạt được kết quả như mẹ mong muốn. Chúc các mẹ sẽ thành công trong việc nhanh lấy lại vóc dáng nhé.

Phạm Hà tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :