Bí quyết gọi sữa về sau sinh dồi dào mà vẫn đảm bảo giảm cân an toàn cho mẹ

Có rất nhiều mẹ sau sinh đau đầu với việc làm sao vừa ăn uống để gọi sữa về sau sinh mà vẫn vừa có thể giảm cân hiệu quả. Bởi sản phụ khi sinh xong thường cân nặng không giảm xuống bao nhiêu lại phải ăn uống bồi bổ để lấy sữa cho con nên lo sợ sẽ tiếp tục tăng cân, thậm chí có nhiều mẹ đã lựa chọn phương pháp ăn ít lại hay không ăn những thực phẩm bổ dưỡng để mục đích hạn chế cân nặng. Tuy nhiên với những việc làm ngày lại ảnh hưởng đến nguồn sữa của bé, mẹ có thể bị mất sữa, ít sữa hoặc sữa không đạt chất lượng. Vì lúc này sữa mẹ lại là thực phẩm hoàn hảo nhất, tinh túy nhất của tự nhiên, cung cấp cho con bạn sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống của con để phát triển khỏe mạnh. Vậy phải làm sao để có thể vừa gọi sữa về dào dạt, mà mẹ vẫn đảm bảo được cân nặng của cơ thể, hãy cùng Mom.vn tìm hiểu bí quyết qua bài viết dưới đây mẹ nhé!

Để có đủ sữa cho bé con nhà bạn, người mẹ phải biết cách ăn uống và nghỉ ngơi sao cho hợp lý. Với các mẹ, ngoài việc chăm sóc con cái, đi làm chiếm phần lớn thời gian trong ngày và việc nhà cũng  chiếm 1 khoảng thời gian không nhỏ. Nếu mẹ không biết cân đối sẽ rất khó cho mẹ trong sinh hoạt hằng ngày.

gọi sữa về sau sinh

Mẹ sau sinh nên ăn uống đầy đủ để gọi sữa về cho bé bú. Ảnh: Internet

1. Cách gọi sữa về dồi dào đơn giản cho mẹ sau sinh

Để mẹ có được lượng sữa sau sinh dồi dào, kết hợp cùng việc hạn chế cân nặng mẹ cần phải:

  • Cho bé bú thường xuyên:

Cho bé bú thường xuyên là biện pháp tối ưu và hữu hiệu nhất để kích thích tuyến sữa và duy trì nguồn sữa mẹ liên tục. Khi bé bú mẹ càng nhiều thì lượng sữa mẹ sẽ tiết ra càng nhiều và đều đặn hơn.

Vì vậy, mẹ hãy cho bé bú thường xuyên dù sữa mẹ ít hay nhiều hay thậm chí mẹ không có sữa cũng tập thói quen cho bé bú. Có rất nhiều  mẹ quan niệm sữa mẹ ít, con bú không đủ no nên chủ động cho con bú sữa công thức, để dành sữa mẹ dồn cho cữ sau, đây là quan niệm sai các mẹ không nên làm như vậy.

Mẹ nên nhớ rằng cho con bú là một cách để kích thích tiết sữa nên càng cho bé bú nhiều, mẹ sẽ càng có nhiều sữa mà không phải đợi đến cữ nào.

cho bé bú thường xuyên

Mẹ nên cho bé bú thường xuyên để tăng tiết lượng sữa trong cơ thể. Ảnh: Internet

  • Tăng cường cho bé bú đêm:

Đối với những mẹ  khi bắt đầu đi làm trở lại, thì sẽ không thể cho bé bú thường xuyên để duy trì nguồn sữa nữa, lúc này mẹ phải tăng cường cho bé bú đêm.

Khi bé bú đêm, lượng sữa con nhận được vẫn đủ sữa theo nhu cầu, đồng thời sẽ càng kích thích tuyến sữa giúp nguồn sữa của mẹ dồi dào hơn mà mẹ không cần phải lo lắng.

  • Vắt sữa trước khi đi làm:

Trước khi đi làm, mẹ hãy nhớ vắt sữa ra và bảo quản trong tủ lạnh cho bé bú tùy theo lượng thời gian mẹ đi 8 tiếng hay 4 tiếng. Sữa mẹ đã vắt có thể bảo quản trong khoảng 72 giờ trong tủ lạnh và bé có thể bú dần trong ngày khi đói.

Chú ý, khi cho bé bú cần hâm nóng lại bằng cách ngâm bình sữa vào nước nóng cho đến khi sữa ấm đều tránh cho bé bú sữa lạnh sẽ không tốt. Mẹ không nên đun sữa hoặc hâm sữa bằng lò vi sóng vì sẽ làm mất chất dinh dưỡng của sữa.

vắt sữa cho bé bú

Mẹ nên vắt sữa trước khi đi làm để bé có đủ sữa bú nguyên ngày. Ảnh: Internet

  • Ngủ đủ giấc:

Mẹ có rất ít thời gian dành cho bản thân, bởi lượng thời gian lúc này chăm bé, việc nhà… đã mất rất nhiều nhưng không vì thế mà mẹ bỏ bê sự nghỉ ngơi và giác ngủ của mình. Bởi điều này rất quan trọng đối với việc gọi sữa và cân nặng mẹ đang có.

Các mẹ cố gắng ngủ đủ giấc, nếu không ngủ đủ 8h/ ngày thì cũng phải ngủ sâu, ngủ ngon khi có người thân hỗ trợ.

2. Chế độ ăn uống giúp lợi sữa vừa giảm cân 

Các mẹ cần duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh và phong phú để đảm bảo nguồn sữa cho bé mà vẫn giúp giảm cân, đẹp dáng.

  • Chế độ uống dành cho mẹ

Nhiều mẹ có quan niệm sai lầm là uống nhiều nước sẽ làm loãng đi nguồn sữa mẹ, không tốt cho bé. Nhưng trên thực tế trong thời gian cho con bú, để đảm bảo nguồn năng lượng trong cơ thể và lượng sữa tiết ra đều đặn, chị em cần uống trên 2 lít nước mỗi ngày, tránh tình trạng để cơ thể bị thiếu nước sẽ vô cùng nguy hiểm.

uống đủ nước

Mẹ sau sinh nên uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày. Ảnh: Internet

Mẹ cho con bú nên uống nước ấm hằng ngày sẽ giúp kích thích sẽ nhanh về và lượng sữa nhiều. Mẹ có thể uống 2 -3 lít/ngày  tùy nhu cầu của từng cơ thể người mẹ.

Những loại nước nên ưu tiên uống là: Chè vằng, trà bưởi, sữa tươi, lá đinh lăng… những loại nước lá ngày rất có ích trong việc gọi sữa và giảm tiêu mỡ cho mẹ sau sinh.

Đặc biệt, hàng ngày mẹ nên ưu tiên uống 1 lít chè vằng, ngày 3 cốc trà bưởi trước khi ăn, vừa nhìu sữa lại nhanh giảm cân, giúp thanh lọc cơ thể và tăng sức đề kháng, và mỗi ngày 500ml sữa tươi không đường.

Ngoài ra, các mẹ có thể uống nước của 5 – 6  ngũ cốc (đậu xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng và vừng đen…). Mỗi tối mẹ lấy một ít  đậu đã rang cho vào bình giữ nhiệt, cho khoảng 1,5 lít nước sôi vào om như trà. Sáng hôm sau là có thể uống, dùng hết bình cho cả ngày, nước của các loại đậu rang, ngũ cốc có mùi rất thơm, rất dễ uống.

Nếu muốn giảm cân, mẹ xay các loại đậu ra để uống trước bữa ăn 20 phút, uống ấm nóng 3 cốc/ ngày sẽ đem lại hiệu quả rất tốt. Ngoài ra, mẹ có thể uống 1 cốc sinh tố cà chua trước hoặc sau ăn, giúp tăng tiết sữa.

các loại ngũ cốc

Nước ngũ cốc giúp tăng sữa và giảm cân hiệu quả. Ảnh: Internet

  • Chế độ ăn

Nhiều bà mẹ thường tin rằng, ăn nhiều cơm sẽ có nhiều sữa, tuy nhiên điều này đúng với việc các loại cháo hầm. Với cơm nóng, chế độ ăn nhiều tinh bột không phải yếu tố tạo nên nhiều hay ít sữa của mẹ trong quá trình cho con bú.

Bữa ăn đủ chất dinh dưỡng cung cấp đủ năng lượng, đủ chất đạm, chất béo, chất khoáng và vitamin, kết hợp uống đủ nước cho cơ thể đó là điều quan trọng. Nhưng nếu các mẹ muốn giảm cân và vẫn muốn có nhiều sữa nên hạn chế đưa lượng tinh bột vào cơ thể vì lượng tinh bột thường là chất xúc tác cho việc tăng cân nhiều.

Mẹ có thể duy trì 1 bát mỗi bữa cơm,  ưu tiên chế độ ăn nhều rau, củ quả, các món thịt và cá.

Với các món thịt, mẹ nên ưu tiên thịt bò, đặc biệt là thịt bò ba chỉ, riềm thăn bò sẽ giúp nhiều sữa. Thịt lợn  thì chọn các loại thịt nạc, giúp con mình sẽ chắc và cứng cáp hơn khi được hấp thu qua nguồn sữa của mẹ.

nên ăn thịt sau sinh

Ưu tiên nguồn thịt nạc để đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé. Ảnh: Internet

Mẹ nên ăn cá nhiều, vì bản thân các loại cá giàu DHA như cá trích, cá mòi, cá hồi… Hạn chế đồ xào nhiều dầu mỡ  vì đồ chiên xào dầu mỡ  vừa không tốt cho cơ thể lại khiến chế độ giảm cân của các mẹ khó khăn hơn.

Đặc biệt, món cá chép nấu đu đủ xanh và yến mạch nấu với thì là giúp mẹ nhiều sữa, sữa thơm, vừa giúp giảm cân, giảm mỡ bụng cực kỳ hiệu quả.

Đối với mẹ sau sinh cho con bú, thì chất xơ không thể thiếu. Mẹ nên ăn nhiều rau, củ quả  như chuối, rau khoai ăn hàng ngày vừa giúp nhuận tràng, vừa lợi sữa. Rau đay, rau mồng tơi  giúp lượng sữa tăng, trong sữa lượng chất béo cũng tăng lên. Đu đủ chứa nhiều prtein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E…

rau củ tươi xanh

Rau củ cũng là nhóm thực phẩm dinh dưỡng mẹ không thể bỏ qua trong bữa ăn hằng ngày. Ảnh: Internet

Hầm  móng giò và đu đủ xanh là một trong những cách giúp lợi sữa,  gọi sữa về rất hiệu quả cho các bà mẹ truyền tai nhau và sử dụng rộng rãi. Và những trái cây họ cam quýt cực ký tốt cho mẹ sau sinh, lợi sữa lại giúp giảm cân hiệu quả.

Đặc biệt, các mẹ nên nhớ không ăn quà vặt sau 8h tối. Ngoài chế độ ăn, mẹ cũng cố gắng dành thời gian vận động, tập thể dục, giúp nâng cao sức khỏe và giúp săn chắc cơ thể nhé.

trái cây giúp lợi sữa

Mẹ sau sinh ăn nhiều hoa quả tươi giúp dồi dào nguồn sữa. Ảnh: Internet

Với những chia sẽ trên, hy vọng mẹ đã tìm ra được bí quyết gọi sữa về sau sinh cho mẹ mà vẫn giảm cân đẹp dáng an toàn, không lo mất sữa của bé. Mẹ hãy cố gắng cho bé bú nhiều sẽ gắn kết tình cảm của hai mẹ con nhiều hơn, mẹ sẽ cảm thấy được bên con mỗi ngày là động lực để cố gắng. Đừng vội vàng làm bất cứ điều gì trong thời điểm này mà hãy luôn tìm ra cho mình những phương pháp  và bí quyết riêng nhé mẹ. Chúc các mẹ thành công!

Phạm Hà tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :