Tháng Một 15, 2018 | Bà bầu | Tag:

Cá ngừ bà bầu ăn được không và những điều mẹ nên biết

Cá ngừ bà bầu ăn được không chắc hẳn là một trong những thắc mắc của rất nhiều gia đình. Tuy là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng cá ngừ lại chứa hàm lượng thủy ngân tương đối cao. Do đó, nếu có ý định ăn cá ngừ trong thai kỳ, bà bầu nên tìm hiểu trước những thông tin trong bài viết dưới đây.

Tuy không phải là loại thực phẩm lí tưởng cho các bà bầu trong thời gian mang thai, nhưng không thể phủ nhận trong cá ngừ có chứa hàm lượng protein vô cùng dồi dào. Không những thế, cá ngừ còn cung cấp các axit béo omega 3, vitamin và khoáng chất, hỗ trợ tối đa cho quá trình phát triển não bộ của thai nhi.

Đa số các loại cá ngừ thường có chứa hàm lượng thủy ngân cao.

Đa số các loại cá ngừ thường có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Ảnh: Internet

1. Phụ nữ mang thai có nên ăn cá ngừ không?

Tuy cá ngừ có chứa hàm lượng thủy ngân khá cao, có nguy cơ đe dọa sức khỏe bà bầu, nhưng nếu các mẹ chỉ ăn cá ngừ với một lượng nhỏ vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích rất lớn. Theo đó, các mẹ có thể ăn cá ngừ trắng, cá ngừ đóng hộp và những loại cá ngừ có hàm lượng thủy ngân thấp khác.

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo bà bầu không nên ăn trên 4 hộp cá ngừ đóng hộp (khoảng 141g) mỗi tuần để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên cân nhắc kỹ trước khi ăn những loại hải sản khác.

2. Loại cá ngừ nào là an toàn với bà bầu?

Tuy có chứa hàm lượng thủy ngân cao, nhưng không phải tất cả các loại cá ngừ đều nguy hiểm với sức khỏe bà bầu. Dưới đây là một số loài cá ngừ bà bầu có thể ăn được trong thai kỳ.

  • Cá ngừ vây vàng (cá ngừ ánh sáng)

Đây cũng là một trong những loại cá ngừ mà bà bầu có thể ăn được. Loại cá này cũng được sản xuất dưới dạng đóng gói hay đóng hộp. Cá ngừ vây vàng có vị nồng hơn cá ngừ albacore. Mẹ bầu không nên ăn nhiều hơn 2–3 phần mỗi tuần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nhé.

Cá ngừ vây vàng là một trong những loại cá mà bà bầu có thể ăn được.

Cá ngừ vây vàng là một trong những loại cá mà bà bầu có thể ăn được. Ảnh: Internet

  • Cá ngừ Albacore (cá ngừ vây dài)

Đây là giống cá ngừ cao cấp. Trong tất cả các loại cá ngừ chỉ có duy nhất loại cá này có thịt màu trắng. Người ta thường đóng hộp hoặc đóng gói để phân phối ra thị trường. Các mẹ có thể ăn tối đa 2 hộp cá (khoảng 300g) mỗi tuần để cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi.

  • Cá ngừ ahi (cá ngừ mắt to)

Loại này có chứa một lượng thủy ngân rất cao. Do đó bà bầu chỉ nên ăn 1 lượng rất ít để đảm bảo an toàn. Người ta thường chế biến sẵn loại cá ngừ này như một miếng bít tết hoặc sashimi. Khác với cá ngừ albacore và cá ngừ vây vàng, cá ngù ahi không được đóng gói sẵn.

  • Cá ngừ vây xanh

Cũng giống như cá ngừ ahi, cá ngừ vây xanh có chứa hàm lượng thủy ngân cao, không được đóng gói sẵn và thường được làm như sashimi. Đối với loại cá ngừ này, các mẹ chỉ nên ăn khoảng 300g mỗi tuần để đảm bảo an toàn.

3. Bà bầu có nên ăn cá ngừ đóng hộp?

Bà bầu không nên ăn quá nhiều cá hồi đóng hộp. Bởi vì các chất bisphenol A (BPA) có trong lót hộp kim loại có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển não bộ của thai nhi.

Bà bầu không nên ăn quá nhiều cá hồi đóng hộp

Bà bầu không nên ăn quá nhiều cá hồi đóng hộp. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, cá ngừ đóng hộp cũng có chứa rất nhiều muối, nếu thường xuyên ăn cá ngừ đóng hộp, các mẹ sẽ vô tình làm tăng hàm lượng natri trong cơ thể, dẫn đến nguy cơ bị cao huyết áp trong thai kỳ.

4. Các rủi ro khi ăn cá ngừ trong thời gian mang thai?

Có thể mẹ chưa biết, nếu tiêu thụ quá nhiều cá ngừ trong thời gian mang thai, mẹ bầu có thể làm tăng hàm lượng thủy ngân trong cơ thể, các chất này sẽ phá hủy các tế bào não đang phát triển và hệ thần kinh của thai nhi. Ngoài ra, hàm lượng thủy ngân được hấp thụ vào cơ thể cũng có nguy cơ làm tổn thương đến tim mạch của các mẹ bầu. Không những thế, thủy ngân còn góp phần làm thai nhi chậm phát triển, suy giảm các chức năng miễn dịch và dẫn tới nguy cơ bị một số dị dạng vật lý khác.

Có thể thấy, cá ngừ bà bầu có thể ăn được nhưng các mẹ cần phải thật cẩn trọng trong việc lựa chọn các loại cá ngừ để đảm bảo an toàn. Đồng thời, các mẹ cũng chỉ nên ăn cá ngừ ở mức độ vừa phải. Bởi vì việc ăn quá nhiều cá ngừ trong thai kỳ không những không có lợi mà còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Trung Hoàng (Tổng hợp)

Có thế bạn quan tâm :