Cách ăn giảm cân low carb thực sự có lợi như bạn vẫn nghĩ?

Cách ăn giảm cân low carb vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về tính chất hiệu quả của giảm cân tạm thời và hệ lụy sau khi giảm cân do cắt bỏ tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, việc giảm cân low carb có thực sự có lợi hay không vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, khiến cho những người có nhu cầu giảm kg cảm thấy hoang mang, lo lắng. Vậy lợi hay hại như thế nào hãy cùng theo dõi thông tin dưới đây.

Có hàng trăm phương pháp giảm cân khác nhau từ đơn giản cho đến phức tạp với chế độ ăn uống, cách thức tập luyện đồng thời kèm theo những nguyên tắc khắt khe để mang đến kết quả nhanh chóng trong một thời gian sớm nhất. Với mục đích đốt cháy mỡ thừa, tiêu hao chất béo cách ăn giảm cân low card kiểm soát dinh dưỡng nạp vào cơ thể ngoại trừ tinh bột để đảm bảo lượng calorie cần thiết nhưng lại tồn đọng một số vấn đề mà người dùng không hiểu rõ, gây ra nhiều hậu quả khôn lường.

cách ăn giảm cân low carb

Chế độ ăn low carb nạp chủ yếu protein, chất béo không giới hạn thay cho tinh bột. Ảnh: Internet

1. Lợi thì ngắn, hại lâu dài

Việc giảm cân không chỉ đòi hỏi chế độ ăn uống, tập luyện mà giảm cân đòi hỏi phải duy trì được sự khỏe mạnh. Thế nhưng cắt giảm thành phần nguyên nhân có trong thực phẩm để giảm cân, điều đầu tiên dễ dàng nhận thấy chính là thiếu hụt dinh dưỡng, một trong những yếu tố cần đảm bảo cho sự phát triển thể lực của con người.

Theo chuyên gia về khẩu phần ăn thuộc Cơ quan Y tế quốc gia Anh, Catherine Collins nói với Science Media Center rằng :“Không có khía cạnh nào về dinh dưỡng được truyền thông xã hội bàn nhiều hơn chủ đề carbohydrate và chất béo. Không có gì có thể đảm bảo về sức khỏe từ việc thực hiện chế độ ăn low carb và ăn nhiều protein động vật trong thời gian dài”.

thịt bò và rau củ

Tuy nhiên ăn protein động vật quá nhiều sẽ khiến cơ thể chịu nhiều tác động tiêu cực. Ảnh: Internet

Không thể phủ nhận chế độ giảm cân low carb có thể giúp giảm cân hiệu quả trong thời gian ngắn nhưng sẽ khiến cơ thể bị thiếu đường mà đây lại là một thành phần dinh dưỡng thiết yếu có trong chế độ dinh dưỡng của con người trong hàng chục ngàn năm qua. Đồng thời, khi thực hiện chế độ này việc thèm ngọt một cách kinh khủng là điều khó mà tránh khỏi nên sau khi dừng lại chế độ, cơ chế tự động ăn nhiều đường được kích hoạt khiến số cân nặng trở lại như cũ.

Mặt khác theo CNN đã có một vài nghiên cứu trước đây cho rằng chế độ ăn low carb giúp giảm cân trong thời gian ngắn, giảm nguy cơ tim mạch nhưng các ảnh hưởng lâu dài lại là tiêu cực.

2. Đứng trước nguy cơ tử vong cao

chế độ giảm cân low carb

Theo một số nghiên cứu cho thấy chế độ Low carb có thể rút ngắn tuổi thọ. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, một cuộc nghiên cứu của Tiến sĩ Sara Seidelmann – chuyên gia lâm sàng về y học tim mạch của Bệnh viện Brigham và Phụ nữ ở Boston về chế độ ăn uống của một nhóm người ở độ tuổi từ 45 đến 64 cho biết:“Chế độ ăn low card thay thế carbohydrate bằng protein hoặc chất béo đang trở nên phổ biến rộng rãi như một chiến lược giảm cân ở Bắc Mỹ và châu Âu, có thể liên quan đến việc rút ngắn tuổi thọ của người đang áp dụng nó. Đó đang là một mối nguy hiểm khôn lường”.

Nghiên cứu còn chỉ ra được những người có chế độ ăn uống bình thường với lượng carbohydrate 50 – 55% có tuổi thọ cao hơn 33 năm so với chế độ ăn bình thường với hai chế độ low carb. Tương tự theo tờ Theguardiran, một nghiên cứu với quy mô lớn hơn chỉ ra rằng việc ăn một chế độ ăn kiêng low carb làm gia tăng nguy cơ tử vong sớm đến bất ngờ, thậm chí việc nạp ít hơn 40% lượng calorie từ carbohydrate sẽ có nguy cơ cao hơn.

một bữa ăn theo chế độ low carb

Không nên cắt giảm hoàn toàn mà nên có chế độ cân bằng dinh dưỡng hợp lí để giảm cân. Ảnh: Internet

Thế nên với cách ăn giảm cân low carb chỉ nên thực hiện trong một thời gian ngắn bởi thiếu hụt bất kì chất nào trong một thời gian dài đều sẽ mang đến những ảnh hưởng tiêu cực về sức khỏe. Thay vì cắt giảm hoàn toàn để giảm cân hãy giảm bớt dần, đồng thời chăm chỉ tập luyện để đạt kết quả tốt nhất. Chính phủ của một số nước như Anh, Pháp… còn khuyến nghị rằng trong khẩu phần ăn phải có ít nhất 1/3 tinh bột không chỉ giúp khẩu phần thêm lành mạnh mà còn kiểm soát lượng đường trong máu, giảm mức độ cholesterol và ngăn ngừa táo bón…

Hoàng Dung tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :