Cách ăn giảm cân khi tập gym, nguyên tắc nào cần ghi nhớ?

Việc chọn lựa cách ăn giảm cân khi tập gym hầu hết được chị em phụ nữ có nhu cầu giảm trọng lượng cơ thể cân nhắc. Không chỉ mang đến thân hình thon gọn, sức khỏe dẻo dai, cơ bắp săn chắc mà còn hạn chế được việc tăng cân trở lại. Tuy nhiên bên cạnh việc ăn uống thì cần phải tuân thủ một số nguyên tắc nghiêm ngặt để đạt được kết quả như mong muốn và tự tin hơn trong công việc cũng như cuộc sống.

Khi thực hiện các biện pháp giảm cân nói chung hay cách ăn giảm cân khi tập gym nói riêng, một số chị em phụ nữ bỏ quên các qui định vốn có, chăm chăm vào việc giảm cân, cắt giảm hầu hết lượng thức ăn cần thiết và các chất dinh dưỡng đáp ứng cho nhu cầu phát triển cơ thể. Điều này vô tình khiến cho việc giảm cân có hiệu quả nhưng sức khỏe lại trở nên yếu ớt, thậm chí là suy nhược. Số khác về lâu trở nên biếng ăn và đối mặt với nguy cơ thiết hụt cân trầm trọng, mất khả năng phục hồi.

khi tập gym nên chú ý cách ăn giảm cân khi tập gym

Tập gym không chỉ bao gồm luyện tập mà phải chú ý đến cách ăn uống. Ảnh: Internet

1. Không cắt giảm hoàn toàn tinh bột

Cơ thể chỉ có thể phát triển và hoạt động một cách tích cực khi được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết. Việc cắt giảm hoàn toàn một hàm lượng dưỡng chất nào đó có thể khiến một số hoạt động bị rối loạn.

Bên cạnh đó việc xây dựng cơ bắp đòi hỏi phải có tinh bột, protein và chất béo. Khi thiếu hụt một trong những chất trên cơ chế rút năng lượng từ cơ bắp sẽ khiến các cơ bị nhỏ đi vì vậy năng lượng càng khó đốt.

Thế nên hãy giữ một khẩu phần ăn phù hợp với với tỉ lệ ½ rau xanh, ¼ protein và ¼ tinh bột. Đặc biệt nên cắt giảm đồ ngọt nếu không muốn vòng hai của bạn ngày càng to hơn.

thực phẩm có nhiều tinh bột

Nên hạn chế chứ không cắt giảm hoàn toàn tinh bột khi giảm cân. Ảnh: Internet

2. Không cắt giảm calorie quá mức

BRM hay còn gọi là tỉ lệ trao đổi chất cơ bản được xem là chỉ số lượng calorie cần để duy trì các chức năng sống của cơ thể như thở, tuần hoàn, nhiệt độ…Nó có ảnh hưởng đến tỉ lệ đốt cháy calorie để tăng cân hay giảm cân.

Nếu đang ở chỉ số 1500 – 2000 calorie bạn vẫn có thể giảm cân an toàn. Tuy nhiên khi con số thấp hơn hoặc thậm chí chỉ còn vài trăm sẽ khiến cho dinh dưỡng mất cân bằng vì thế nên chú ý đến quá trình giảm cân và tuyệt đối không nên muốn nhanh chóng đạt kết quả mà cắt giảm quá mức calorie.

chế biến thức ăn

Cắt giảm quá mức calorie trong bữa ăn sẽ đe dọa sức khỏe trong khi giảm cân. Ảnh: Internet

3. Uống ít nước

Cơ thể chiếm tỉ lệ hơn 50% là nước vì vậy việc bổ sung nước không chỉ đáp ứng cho nhu cầu năng lượng mà đó còn là hạn chế tình trạng hấp thụ những năng lượng không cần thiết dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng.

Nên uống từ 2.5 đến 3 lít nước mỗi ngày, nó sẽ giúp cho bạn không bị nhầm lẫn giữa cảm giác đói và khát của cơ thể, dẫn đến ăn vặt không cần thiết và tăng cân không kiểm soát.

uống nước ngoài trời

Chăm chỉ uống nhiều nước mỗi ngày cũng là một cách để giảm cân hiệu quả. Ảnh: Internet

4. Ăn khuya

Một trong những nguyên nhân khiến cơ thể tăng cân không kiểm soát chính là ăn khuya. Thức ăn trong khoảng thời gian này sẽ không được tiêu hóa một cách tích cực mà chuyển thành năng lượng tích tụ trong cơ thể.

Hạn chế ăn sau 19h30 để bạn không phải tăng cân nữa và hỗ trợ các hoạt động khác giúp giảm cân hiệu quả. Dạ dày sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn thay vì tiếp tục tiêu hóa liên tục.

ăn khuya

Ăn khuya là nguyên nhân khiến căn nặng gia tăng nhanh chóng. Ảnh: Internet

5. Mong muốn giảm cân quá nhiều

Nếu bạn cứ mải mê với việc muốn giảm cân nhanh chóng nó sẽ là trở ngại tâm lí khiến cho quá trình giảm cân không thành công mà còn khiến cho bạn gặp phải một số vấn đề tinh thần, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Quá trình nào cũng cần có thời gian để nỗ lực và cố gắng, những thứ đến nhanh chóng đều không mang lại kết quả tích cực. Vì vậy khi bạn muốn có một thân hình thon gọn để diện những bộ cánh vào mùa hè hãy lên kế hoạch giảm cân từ mùa đông.

Với cách ăn giảm cân khi tập gym ngoài việc cần phải ghi nhớ các nguyên tắc và thực hiện nghiêm ngặt, bạn cũng nên thường xuyên lên chế độ ăn khoa học cho hàng tuần cùng với lịch tập luyện đều đặn. Không nên bỏ bữa để tránh thiếu năng lượng, việc giảm cân có thể bị trì hoãn nếu tình trạng sức khỏe yếu kém và mọi nỗ lực giảm cân của bạn có thể phải bắt đầu lại từ đầu. Chúc các bạn giảm cân thành công và có một sức khỏe tốt.

Hoàng Dung tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :