Cách giúp bà bầu thư giãn hiệu quả trong suốt thời gian mang thai

Cách giúp bà bầu thư giãn trong quá trình mang thai, tránh được những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển thai nhi. Mang thai là điều hạnh phúc đối với người phụ nữ, nhưng song song với những niềm vui chào đón con yêu thì trong suốt thai kỳ, nhiều mẹ bầu phải đối diện với những căng thẳng khi mang thai như nỗ lo thai kỳ, mất ngủ, áp lực công việc và cuộc sống,…ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và thai nhi trong bụng. Vì vậy trong thời gian mang thai, các mẹ bầu hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi thư giãn và có chế độ ăn uống hợp lý để sức khỏe luôn trong tình trạng tốt nhất, tránh được những ảnh hưởng không tốt có thể xảy ra.

Cách giúp bà bầu thư giãn ngày nay rất đa dạng với nhiều hoạt động giải trí tinh thần và vận động cơ thể như yoga, nghe nhạc, xem phim, massage cơ thể,….tùy theo sở thích của mỗi người mà có sự lựa chọn phù hợp.  Nếu mẹ bầu đang tìm các phương pháp thư giãn khi mang thai mà chưa biết lựa chọn phương pháp nào thì có thể tham khảo những gợi ý của chúng tôi dưới đây.

cách giúp bà bầu thư giãn

Một số cách giúp bà bầu thư giãn trong suốt thai kỳ. Ảnh: Internet.

1. Tại sao bà bầu bị stress khi mang thai?

Sự thay đổi tâm trạng khi mang thai có thể gây ra bởi căng thẳng, mệt mỏi, thay đổi trong trao đổi chất của cơ thể hoặc bởi các hormone estrogen và progesterone. Tâm trạng stress của bà bầu thường xuất hiện trong 3 tháng đầu tiên khi mang thai, và sau đó sự khó chịu này trở lại bình thường trong 3 tháng cuối thai kỳ, khi bạn chuẩn bị sinh nở.

Stress khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu mà còn ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi trong bụng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi mẹ bị stress trong giai đoạn mang thai thì con sinh ra cũng có những nguy cơ về tâm lý, tinh thần.

nguyên nhân bà bầu stress khi mang thai

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bà bầu căng thẳng trong thai kỳ. Ảnh: Internet.

2. Cách giúp bà bầu thư giãn trong thai kỳ

2.1. Nghe nhạc khi mang thai

Một bản nhạc êm dịu trong không gian yên tĩnh là cách giúp bà bầu thư giãn hiệu quả. Mẹ bầu hãy lựa chọn bản nhạc mà mình yêu thích hoặc mua những loại nhạc dành riêng cho bà bầu, hoặc mẹ có thể nghe tiếng chim hót hoặc tiếng sóng biển vỗ nhẹ.

Lưu ý là thai nhi thường ngủ khi các mẹ hoạt động và sẽ thức khi mẹ nghỉ ngơi thư giãn nên bạn hãy chọn thời điểm khi cơ thể muốn nghỉ ngơi để nghe nhạc. Lúc đó, các mẹ có thể để cơ thể mình thả lỏng một cách thoải mái nhất và chỉ tập trung tận hưởng các bản nhạc chứ không vướng bận bất cứ công việc nào khác, đó cũng là lúc bé cảm nhận được các giai điệu một cách rõ ràng nhất. Các mẹ cũng tránh việc nghe nhạc rock hay nhạc quá sôi động vì không có lợi cho bé đâu.

2.2. Massage bụng bầu

Massage bụng bầu cũng là một cách giúp bà bầu thư giãn và tăng sự giao lưu giữa mẹ và bé. Mẹ bầu có thể massage vùng bụng thật nhẹ nhàng để cảm nhận được những hoạt động của bé, thông qua massage vùng bụng, thai nhi có thể nhận thấy sự tồn tại của mẹ và đồng thời kích thích hệ thần kinh của bé, giúp bé cảm nhận được thế giới bên ngoài, thúc đẩy sự phát triển thai nhi.

massage bụng bầu

Cách giúp bà bầu thư giãn đơn giản nhất là massage bụng bầu. Ảnh: Internet.

Việc massage bụng khi mang thai còn giúp lưu thông máu tốt, tăng cường cung cấp oxy cho thai nhi giúp bé phát triển tốt hơn và giúp mẹ giảm đau vùng hông, bắp chân và cổ chân, đào thải chất trong cơ thể mẹ ra ngoài. Một số trường hợp mẹ bầu nên tham khảo ý khiến bác sĩ trước khi tiến hành massage vì thao tác không phù hợp sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho cả mẹ và bé.

2.3. Tập Yoga khi mang thai

Những bài tập yoga nhẹ nhàng không chỉ giúp thư giãn tinh thần mà còn giúp thai phụ chuẩn bị về mặt thể lực và tâm lý khi lâm bồn. Khi tâm lý thoải mái, tử cung sẽ dễ dàng mở rộng để chào đón bé ra đời và khi mẹ sợ hãi tiến trình này sẽ chậm lại và kèm theo nhiều đau đớn hơn, tập luyện yoga sẽ hỗ trợ hiệu quả cho thai phụ trong vấn đề này. Ngoài ra việc tập yoga còn giúp mẹ kết nối với bé nhiều hơn, những động tác tập sẽ tác động tới bé khiến bé cảm nhận như mình đang được mẹ ôm ấp vào lòng vậy.

tập yoga khi mang thai

Tập yoga khi mang thai giúp mẹ bầu thư giãn tinh thần. Ảnh: Internet.

2.4. Đi dạo khi mang thai

Đi dạo là một cách giúp bà bầu thư giãn an toàn mà mẹ bầu có thể duy trì trong suốt quá trình mang thai. Đi bộ mang lại sự dẻo dai cho đầu gối, mắt cá chân, tốt cho hoạt động của tim mạch giúp mẹ bầu khỏe mạnh. Để tránh bị mất nước, gây co thắt và tăng nhiệt độ cơ thể, gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi thì mẹ nên chuẩn bị sắn nước uống khi đi bộ. Mẹ bầu cũng nên đi bộ ở những nơi có cây cối xanh tươi, không khí trong lành để mang lại hiệu quả tốt nhất. Khi ngày sinh nở sắp đến gần bạn vẫn có thể duy trì đi bộ nhẹ nhưng nên có người thân đi cùng để đảm bảo an toàn.

2.5. Gặp gỡ bạn bè

Việc giao lưu và gặp gỡ bạn bè không những giúp bà bầy được ra ngoài hít thở không khí, mà còn là cách giúp bà bầu thư giãn, giảm căng thẳng rất hiệu quả. Gặp gỡ bạn bè cũng nhau xem phim, chia sẻ những câu chuyện vui là cách giúp mẹ bầu giảm stress và tươi vui cả ngày. Các mẹ cũng có thể tham gia các câu lạc bộ hay các trung tâm phát triển thai nhi để thường xuyên gặp gỡ giao lưu với các bà mẹ mang thai khác, cũng nhau trao đổi kinh nghiệm hoặc chia sẻ rắc rối khi mang thai. Nếu các mẹ bầu ngại ra ngoài hay phải tiếp xúc với nhiều người thì chồng hoặc mẹ là lựa chọn tuyệt vời để bầu bạn cùng

gặp gỡ bạn bè là cách giúp bà bầu thư giãn

Gặp gỡ bạn bè khi mang thai là cách giúp bà bầu thư giãn hiệu quả. Ảnh: Internet.

2.6. Chế độ ăn uống hợp lý

Ăn uống cũng là cách giúp bà bầu thư giãn và rất đáng quan tâm trong thai kỳ. Mẹ nên lên một danh sách những loại thức ăn có lợi nhất cho thai kỳ của bạn và nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi lập nên danh sách này. Những thai phụ có chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cân khoa học sẽ cho ra đời những đứa trẻ khỏe mạnh, vì vậy các mẹ hãy điều chỉnh lại việc ăn uống của mình ngay nhé. Khuyến cáo là không nên ăn những loại thức ăn, đồ uống nghèo dinh dưỡng hay các loại thực phẩm chứa nhiều caffein hay chất cồn vì chúng không những không chứa chất lượng dinh dưỡng mà còn gây ra những hậu quả xấu cho thai nhi.

Hy vọng với những cách giúp bà bầu thư giãn trên đây sẽ phần nào giúp các mẹ bầu có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích khi chăm sóc sức khỏe bản thân trong suốt thai kỳ, đảm bảo tinh thần và cơ thể luôn khỏe mạnh, thai nhi phát triển cân đối nhất. Tinh thần của người mẹ ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi trong bụng, nên mẹ hãy để mình vui vẻ thư giãn trong suốt thai kỳ. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích được cho mọi người và hãy luôn đồng hành cùng mom.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

Lan Hương tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :