Cách xông hơi giảm béo sau sinh – Lưu ý khi xông hơi để đảm bảo an toàn

Xông hơi giảm béo sau sinh là một trong những lợi ích của phương pháp này khiến nhiều chị em quan tâm. Trên thực tế, có rất nhiều trung tâm spa cũng đã quảng cáo rầm rộ về hiệu quả làm đẹp của phương pháp xông hơi. Tuy nhiên, liệu sự thật về việc giảm cân sau sinh nhờ xông hơi có kì diệu như quảng cáo hay không là vấn đề còn gây tranh cãi và gây hoang mang cho chị em. Vậy, nếu muốn hiểu được cách xông hơi để giảm cân sau sinh là như thế nào thì chị em hãy tham khảo bài viết sau nhé.

1. Tìm hiểu về cách xông hơi giảm béo sau sinh

Thông thường, để xông hơi giảm béo sau sinh thì chị em hãy lựa chọn phương pháp xông hơi khô. Khác với xông hơi ướt, xông hơi khô sẽ tạo nhiệt bằng cách đun nóng các nguyên liệu như đá cuội, sỏi, thạch anh hay đá quý…Với nhiệt độ có thể tăng lên từ 60 đến 120 độ C và độ ẩm khoảng 10% thì xông hơi khô sẽ kích thích cơ thể chị em tự động tiết mồ hôi để làm mát.

mẹ xông hơi giảm béo sau sinh

Nên chọn phương pháp xông hơi khô để phát huy tác dụng giảm cân sau sinh. Ảnh: Internet

Xông hơi cũng là cách đốt cháy trực tiếp lượng mỡ thừa tiếp giáp với da. Trung bình khoảng 30 phút xông hơi sẽ tương đương với 45 phút đi bộ giúp tiêu hao 0.75 – 1 lít nước và 600 kcal. Bên cạnh đó, việc xông hơi còn giúp cân bằng trạng thái của hệ thần kinh, cải thiện khả năng trao đổi chất tiêu hao năng lượng, vì vậy xông hơi giúp cho cơ thể luôn diễn ra hoạt động đốt cháy năng lượng, ngăn chặn sự béo phì.

Ngoài ra, phương pháp xông hơi cũng giúp cơ thể chị em đào thải độc tố ẩn dưới da, tăng cường tái tạo tế bào mới mang đến cho bạn làn da mịn màng trắng hồng trở lại sau sinh. Nếu duy trì xông hơi ngay tại nhà đều đặn và thường xuyên, chị em có thể giảm được 2 đến 3 kg một tháng và vòng eo cũng có thể giảm được ít nhất 2 cm khi áp dụng phương pháp này.

phương pháp xông hơi sau sinh giúp cơ thể chị em đào thải độc tố ra ngoài

Phương pháp xông hơi sau sinh giúp cơ thể chị em đào thải độc tố ra ngoài. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, đối với tác dụng giảm cân thì phương pháp xông hơi vẫn có những hạn chế nhất định. Thực chất, phương pháp xông hơi mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh nhưng đối với việc giảm cân thì xông hơi chỉ có tác dụng tạm thời nhờ cơ chế làm mất nước chứ không thực sự làm giảm chỉ số cân nặng của cơ thể về lâu dài. Vì vậy, để giảm cân thật sự thì chị em phải có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và thường xuyên tập thể dục thể thao nhé.

2. Xông hơi mặt làm đẹp cho làn da sau sinh

Xông hơi cho mặt là một trong những cách làm sạch da, loại bỏ bã nhờn, làm thông thoáng lỗ chân lông và trị mụn khá hiệu quả. Những vật dụng cần chuẩn bị cho phương pháp này cũng rất đơn giản. Mẹ chỉ cần đun sôi một nồi nước, có thể cho thêm một số thảo dược như sả, kinh giới, tía tô, ngải cứu…

Sau khi nồi nước chín sôi, các mẹ hãy tắt bếp và tìm một không gian thoải mái để xông hơi. Đối với xông hơi mặt thì chị em hãy sử dụng một chiếc khăn tắm to và dày choàng qua đầu, úp mặt hướng vào nồi nước ở một khoảng cách vừa đủ để hơi nóng từ nồi bốc lên mặt. Nếu sở hữu làn da nhờn thì các mẹ có thể cho thêm chút muối hoặc nước cốt chanh vào nồi nước và xông hơi mặt trong khoảng 10 đến 15 phút.

xông hơi mặt giúp làn da chị em mịn màng hồng hào hơn sau sinh

Xông hơi mặt giúp làn da chị em mịn màng hồng hào hơn sau sinh. Ảnh: Internet

3. Lưu ý khi xông hơi để đảm bảo an toàn

Không nên xông hơi khi đang đói hoặc đang no nhằm tránh ảnh hưởng đến tiêu hóa. Không nên xông hơi khi sốt cao, rối loạn tim mạch hoặc đang mắc các bệnh ngoài da. Không xông hơi đối với phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

Không nên xông hơi liên tục trong 1 tuần, đặc biệt, chị em càng không nên lạm dụng phương pháp xông hơi để giảm cân bởi như vậy sẽ khiến cơ thể bị mất nước trầm trọng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Chị em nên thực hiện xông hơi với khoảng cách từ 2 đến 3 ngày một lần là tốt nhất.

Không được tắm liền ngay sau khi vừa mới xông hơi dù bằng nước ấm hay nước lạnh. Bởi vì lúc này, lỗ chân lông sau khi hơ nóng đang bị giãn nở, việc tắm lại ngay sẽ làm các lỗ chân lông giữ nước, sau đó bít lại gây ứ trệ khiến máu huyết lưu thông kém, dễ mắc các bệnh cảm lạnh hoặc các bệnh về phổi…

chị em nên xông hơi khoảng 3 ngày 1 lần để tránh việc cơ thể bị mất nước

Chị em nên xông hơi khoảng 3 ngày 1 lần để tránh việc cơ thể bị mất nước. Ảnh: Internet

Nói tóm lại, phương pháp xông hơi giảm béo sau sinh thực sự không cho hiệu quả lâu dài như nhiều chị em vẫn nghĩ. Mặc dù thực tế xông hơi vẫn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như lưu thông máu tốt hơn, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, giảm căng thẳng stress sau sinh,…Thế nhưng, đối với việc giảm cân thì chị em vẫn đừng nên phụ thuộc quá nhiều vào phương pháp này để tránh phản tác dụng. Chúc các mẹ có nhiều sức khỏe sau sinh để tận hưởng niềm vui bên gia đình nhé.

Hoàng Oanh tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :