Cách xông hơi sau sinh theo kinh nghiệm dân gian và những lưu ý mẹ nên thuộc lòng

Xông hơi sau sinh là một liệu pháp thư giãn, giảm đau mỏi chân tay và giảm căng thẳng, stress, cũng như tạo giấc ngủ sâu cho phụ nữ sau sinh. Vì vậy các biện pháp xông toàn thân hoặc vùng kín sẽ có tác dụng giữ vệ sinh, phục hồi sức khỏe, nhan sắc. Thực hiện tốt việc xông hơi sau sinh này không chỉ giúp chị em phụ nữ nhanh chóng phục hồi sinh lực, tăng sức đề kháng mà còn giúp đốt cháy lượng mỡ thừa, giảm béo, giúp chị em có thể dễ dàng lấy lại vóc dáng chuẩn của mình sau khi sinh nở.

Không phải ai cũng biết xông hơi sau sinh đúng cách để phục hồi được sức khỏe mà còn có thể dẫn đến phản tác dụng. Dưới đây là những gợi ý nhỏ về cách xông hơi sau sinh theo kinh nghiệm dân gian, các mẹ cùng tham khảo nhé.

1. Xông hơi sau sinh có tác dụng gì?

Xông hơi toàn thân là một trong những liệu pháp dùng hơi nước nóng kích thích tuyến mồ hôi hoạt động để đào thải các chất độc trong cơ thể. Trong quá trình xông hơi, tinh dầu và các chất bay hơi chứa trong thảo dược sẽ được kéo theo hơi nước bay lên tác động trực tiếp qua các đường hô hấp đến niêm mạc mắt, mũi, tai, da, làm thông các ống dẫn mắt, mũi, tai và các xoang.

xông hơi giúp phục hồi sức khỏe sau sinh

Xông hơi giúp sản phụ phục hồi sức khỏe sau sinh tốt hơn. Ảnh: Internet

Xông hơi sau sinh giúp cho chị em giảm stress, kích thích thần kinh, giảm mệt mỏi, ù tai, ngạt mũi, nhức đầu rất hiệu quả. Ngoài ra, những cách xông hơi sau sinh cũng mang đến nhiều lợi ích vô cùng to lớn về vệ sinh.

Sau khi sinh, tử cung của phụ nữ bắt đầu co bóp để đẩy sản dịch (huyết hôi) ra ngoài. Lúc này là lúc tử cung trở thành môi trường vô cùng thuận lợi cho vi khuẩn đường sinh dục nữ phát triển, có thể xâm nhập vào cơ thể nguời phụ nữ một cách dễ dàng.

Mặt khác, cơ quan sinh dục nữ luôn luôn có vi khuẩn ẩn nấp. Việc xông hơi vùng kín, còn giúp các vết thương mau lành hơn, sát khuẩn, vệ sinh vùng kín, chống sưng viêm. làm thúc đẩy quá trình hồi phục âm đạo, giúp âm đạo se khít trở lại và khử mùi hôi nữa đấy.

2.  Cách xông hơi sau sinh toàn thân và xông hơi vùng kín

2.1 Xông hơi sau sinh toàn thân

  • Cho các loại lá hoặc thảo dược đã chuẩn bị rửa sạch vào nồi nước và đun sôi trong vài phút.
  • Sau khi nước xông đã đun sôi đặt nồi nước vào nơi kín gió, lấy ghế ngồi cạnh nồi nước rồi trùm chăn kín người.
  • Lúc đầu chỉ hơi mở hé vung cho hơi nóng bay ra. Không nên mở toàn bộ nắp ngay lập tức vì hơi nóng quá nhiều sẽ gây bỏng. Sau đó, mở dần nắp ra cho đến khi mở được toàn bộ nắp.
  • Khi hơi nóng hạ nhiệt, cơ thể ra nhiều mồ hôi thì dừng lại, bỏ chăn ra, dùng khăn khô lau sạch người và thay bộ đồ mới.
xông hơi toàn thân

Xông hơi toàn thân với lá thảo dược cho mẹ sự thư thái hoàn toàn. Ảnh: Internet

2.2 Xông hơi vùng kín (cửa mình)

Tốt nhất chị em nên dùng lá trầu không để xông hơi cho vùng kín. Vì các tinh chất trong lá trầu giúp diệt khuẩn, giảm ngứa và khử mùi vùng kín rất hiệu quả.

  • Chị em nên chuẩn bị 1 nồi để đun nước lá, 1 chăn bông lớn để trùm người, không nên lấy loại chăn quá dày.
  • Có thể mua lều xông hơi cũng rất tiện dụng và một chiếc ghế thấp để sản phụ dễ ngồi.
  • Rửa sạch lá trầu rồi cho vào nồi, cho thêm một chút muối trắng rồi đổ ngập nước và đun sôi trong vài phút.
  • Đặt nồi nước xông ở nơi kín gió, nên đồ rộng thật rộng, không mặc đồ lót.
  • Ngồi trước nồi nước xông, hé một chút vung nồi cho hơi nước bay vào vùng kín, sau đó, mở nắp to hơn, cho đến khi có thể mở toàn bộ nắp.
  • Khi hơi nước đã hạ nhiệt, đưa tay vào thấy nước chỉ còn hơi ấm thì dùng nước đó rửa lại vùng kín. Rồi lấy khăn khô và sạch lau lại vùng kín và thay bộ đồ mới vào.
xông hơi vùng kín bằng lá trầu không

Xông hơi vùng kín với lá trầu không sẽ giúp khử mùi và ngăn ngứa viêm nhiễm âm đạo. Ảnh: Internet

3. Những lưu ý cho mẹ khi xông hơi sau sinh

  • Xông hơi phải tiến hành ở nơi kín gió.
  • Khi xông hơi cần mặc bộ đồ rộng, thoáng mát và không mặc đồ lót để mồ hôi dễ thoát ra.
  • Mỗi lần xông hơi không nên quá 15 – 20 phút, khi nước xông đã hạ nhiệt thì nên dừng lại ngay để tránh bị nhiễm lạnh.
  • Không tắm ngay sau khi xông hơi để tránh gây tình trạng trữ nước trong da.Sau khi xông hơi xong, đợi 1 đến 2 tiếng sau khi xông hơi mới tắm bằng nước ấm.
  • Sau khi xông hơi, nên uống một cốc nước đầy để tránh tình trạng mất nước.
  • Không xông hơi khi vừa ăn no.
  • Nếu sau khi xông có tình trạng mệt mỏi thì không nên tiếp tục xông nữa nhé.
  • Nếu đang trong thời gian kinh nguyệt, huyết áp cao hay đang ở giai đoạn tiền ung thư âm đạo tuyệt đối không được xông hơi.
xông hơi vùng kín sau sinh

Xông hơi vùng kín sau sinh với lá trầu không hoặc lá trà xanh đều rất hiệu quả. Ảnh: Internet

Sau cuộc vượt cạn thành công thì chị em chỉ cần kiên trì xông hơi sau sinh mỗi ngày khoảng 20 phút nhé, xông hơi liên tục trong 3 tháng sau khi sinh, việc này không những giúp chị em nhanh chóng phục hồi sức khỏe mà còn giảm cân, thon gọn vòng 2 mà còn giúp da sáng, mịn màng hơn. Phụ nữ nào đang phiền vì vết thâm do rạn da lúc mang thai thì xông hơi sẽ làm những vết thâm này mờ đi trông thấy. Chúc các chị em thành công và luôn khỏe đẹp.

Hạnh Sử tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :