Chế độ dinh dưỡng giảm cân sau sinh an toàn hiệu quả cho các bà mẹ bỉm sữa

Một chế độ dinh dưỡng giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả để lấy lại thân hình thon thả là điều mà mọi chị em bỉm sữa đều quan tâm đến.  Sau sinh là thời điểm chị em thường cảm thấy vóc dáng của mình xồ xề, nặng nề và không ưng ý bởi lớp mỡ bụng và bắp đùi to. Nhưng đây cũng là giai đoạn phục hồi sức khỏe sau thời gian mang thai và mẹ còn phải có sức khỏe để chăm sóc con cái. Vì thế, một chế dinh dưỡng như thế nào và nên chọn những món ăn ra sao, để giảm cân mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sữa là điều nhiều bà mẹ quan tâm. Các mẹ hãy cùng Mom.vn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

1. Cần kiên nhẫn với chiến dịch giảm cân

Hầu hết các bà mẹ đều vội vàng với việc giảm cân sau khi sinh và muốn mau chóng đạt được thân hình như thời còn son rỗi. Tuy nhiên, việc giảm cân không phải ngày một ngày hai, mà cần phải được diễn ra trong một khoảng thời gian dài vừa đủ. Đặc biệt là các chị em phụ nữ không được mất kiên nhẫn, nản chí nếu quá trình giảm cân không diễn ra theo đúng những gì mà chị em phụ nữ mong muốn.

kiên nhẫn để giảm cân sau sinh

Mẹ không nên vội vàng trong kế hoạch giảm cân sau sinh. Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể chị em cần thời gian hồi phục lại sau 9 tháng “mang nặng” và “vượt cạn”. Mất 9 tháng để mẹ tăng cân, thì cũng nên mất từng đấy thời gian để quay trở lại mức cân nặng trước đây.

Chính vì vậy các mẹ phải dành thời gian trong 6 – 8 tuần đầu sau sinh để nghỉ ngơi, bồi bổ và sau đó mới lên kế hoạch cho bữa ăn hằng ngày.

Bên cạnh đó, nếu cho con bú, chị em nên cân nhắc đợi tới khi bé đủ 2 tháng rồi mới bắt đầu chiến đấu với mỡ bụng. Bởi nếu mẹ ăn kiêng qua sớm, sẽ cản trợ quá trình bình phục của cơ thể, khiến các mẹ cảm thấy mệt mỏi và ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sữa mẹ. Vì vậy điều quan trọng nhất với các mẹ bỉm là cần phải kiên nhẫn với quá trình giảm cân sau sinh.

giảm cân sau sinh an toàn cho mẹ

Nên có chế độ dinh dưỡng giảm cân sau sinh an toàn cho mẹ và bé. Ảnh: Internet

2. Không được ăn kiêng nghiêm khắc

Các mẹ cần có chế độ ăn uống hợp lý, vì ngoài vấn đề giảm cân mẹ còn phải cung cấp đủ nguồn sữa cần thiết cho trẻ. Vì vậy, cần cân bằng và đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày là điều cần thiết để quá trình giảm cân diễn ra thuận tiện nhất.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng thì trong quá trình giảm cân sau sinh, bạn cần cung cấp ít nhất 1.700 – 1800 calo. Với thực phẩm giàu tinh bột như gạo, nên được giảm bớt giảm bớt xuống còn khoảng 50g mỗi ngày.

Thức ăn giàu đạm nên được thêm vào bữa ăn hàng ngày của mẹ và bé để đảm bảo chất lượng nguồn sữa nhưng phải đảm bảo vừa đủ 60-70g protein/ngày.

không quá nghiêm khắc khi ăn

Không nên quá nghiêm khắc với bữa ăn hằng ngày của mình. Ảnh: Internet

Với rau xanh và trái cây, mẹ phải ăn nhiều hơn trong thực đơn của mình: Đối với rau, trung bình khoảng 300-400g/ngày và trái cây ít ngọt khoảng 200-300g/ngày. Dầu ăn nên duy trì 10g/ngày. Tổng lượng chất béo trong chế độ ăn nên giảm xuống chỉ còn 25g/ngày.

Những hực phẩm giàu pectin như hột é, sương sa, sương sáo… rất phù hợp cho việc giảm cân của mẹ sau sinh vì chúng ngăn ngừa khả năng hấp thu cholesterol, giảm tích tụ chất béo và chất đường, hạn chế nạp thêm năng lượng vào cơ thể mà còn có tác dụng giải khát, hạ độc, nhuận tràng và tăng cường quá trình trao đổi chất.

ăn nhiều rau xanh

Bổ sung chất xơ trong bữa ăn hằng ngày. Ảnh: Internet

Các món ăn chế biến từ cá là những thực phẩm tuyệt vời giúp bé phát triển trí não nhưng cũng giúp cơ thể người mẹ không bị tăng cân. Bên cạnh đó, các thực phẩm khác như sữa, sữa chua, thịt nạc… chứa rất ít mỡ nhưng lượng protein cao cũng như giúp cho chị em phụ nữ có cảm giác no lâu hơn.

3. Uống nhiều nước và hạn chế đồ ngọt, muối

Uống nhiều nước mỗi ngày sẽ giúp mẹ sau sinh có nhiều sữa vì trong sữa có tới 90% là nước, bên cạnh đó uống nhiều nước cũng giúp có cảm giác no và sẽ ăn ít đi và đảm bảo giúp cho cơ thể không bị thiếu nước. Vì vậy, các chị em bỉm sữa cần chú ý và nhắc nhở mình bổ sung nước hằng ngày nhé.

Trong quá trình giảm cân, các mẹ nên hạn chế ăn đồ ngọt, đồ ăn vặt bởi những loại thực phẩm này làm tăng lượng insulin (hormone gây đói) trong máu, khiến mẹ hay thèm ăn và tăng cân không kiểm soát.

Ngoài ra, mẹ nên hãy giảm bớt muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bởi nếu mẹ ăn nhiều đồ muối, sẽ bị phù nề và tăng cân.

mẹ hạn chế đồ ngọt và muối

Hạn chế đồ ngọt trong khẩu phần ăn hằng ngày. Ảnh: Internet

4. Các mẹ không nên bỏ bữa, nhịn ăn khi muốn giảm cân

Thông thường khi mang thai, chị em sẽ tăng từ 6 – 20 kg hoặc có thể hơn, để phục vụ cho việc nuôi dưỡng bào thai. Sau khi “vượt cạn”, số cân nặng sẽ giảm dần. Song nhiều mẹ vẫn ở trạng thái “phì nhiêu” bởi vướng chế độ dinh dưỡng sau sinh. Do vậy trước tình trạng xồ xề này, nhiều mẹ đã cuống cuồng lên và kiên quyết bỏ bữa.

Tuy vậy điều này lại vô tình phản tác dụng bởi nó không những trì hoãn việc giảm cân mà còn làm cho cơ thể mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết trong quá trình nuôi con và cho con bú.

không nên bỏ bữa

Các mẹ tuyệt đối không được bỏ bữa để giảm cân nhanh vì sẽ ảnh hưởng sức khỏe. Ảnh: Internet

Thay vì nhịn ăn, chị em nên chia nhỏ các bữa ăn hàng ngày (6 – 8 bữa) cũng uống nhiều nước trước và giữa mỗi bữa ăn để có một công cuộc giảm cân an toàn hiệu quả hơn.

Giảm béo sau khi sinh là cả một quá trình, bạn phải có kế hoạch cùng chế độ dinh dưỡng giảm cân sau sinh sao cho thật hợp lý và an toàn, để không ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bạn và nhất là bé con của bạn. Chúc các chị em thành công với công cuộc lấy lại vóc dáng nhưng vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng nhé.

Phạm Hà tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :