Tháng Một 5, 2018 | Bà bầu | Tag:

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 2 hợp lý nhất dành cho bà bầu

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 2 luôn là mối quan tâm lớn nhất của các bà bầu, vì đây là thời điểm khá nhạy cảm đối với sự phát triển toàn diện của thai nhi. Nếu muốn cho bé có một tiền đề phát triển tốt nhất thì việc chú trọng chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 2 là điều cực kì quan trọng.

1. 4 nhóm dưỡng chất bà bầu nên ăn khi mang thai tháng thứ 2 

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thì trong tháng thứ 2 của thai kỳ, các mẹ bầu nên xây dựng một chế độ ăn giàu dinh dưỡng, ưu tiên những thực phẩm có nguồn dưỡng chất phong phú nhưng có hàm lượng calo thấp, điển hình như trái cây, các loại rau xanh và các loại đậu… Đặc biệt, các mẹ đừng nên bỏ qua 4 nhóm chất quan trọng sau đây:

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 2 là tiền đề phát triển tốt nhất để con yêu thông minh

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 2 là tiền đề phát triển tốt nhất để con yêu thông minh. Ảnh: Internet

  • Axit folic (vitamin B9)

Axit folic đóng vai trò cực kì quan trọng không những chỉ cần thiết ở tháng thứ 2 mà còn trong suốt giai đoạn thai kỳ. Việc tăng cường bổ sung axit folic trong thực đơn hàng ngày bao gồm súp lơ xanh, các loại hạt, rau muống, cải bó xôi, ngũ cốc… sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển ổn định và hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh, đồng thời giảm tỷ lệ bị sinh non hay sảy thai.

  • Sắt

Chất sắt là nguồn cung cấp quan trọng để hỗ trợ cho quá trình phát triển bình thường của thai nhi trong giai đoạn này.  Vì nguồn cung cấp máu cho cơ thể của mẹ bầu cần tăng thêm một lượng rất đáng kể. Do đó, nếu không được nhận đủ lượng sắt cần thiết, mẹ bầu sẽ trở nên mệt mỏi, suy nhược và có thể bị bệnh thiếu máu nghiêm trọng. Nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tự nhiên có chứa sắt như thịt, các loại hạt, gan, tim, cật động vật,… Ngoài ra, nếu mẹ bầu thiếu máu quá nhiều hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để có thể uống thêm viên sắt đúng liều lượng và đúng cách.

  • Canxi

Trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 2, nhu cầu canxi của mẹ bầu cũng tăng lên đáng kể. Bắt đầu từ tháng này, hệ xương của thai nhi sẽ bắt đầu được  hình thành và phát triển. Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày mẹ bầu nên tiêu thụ khoảng 1.000mg canxi trong các loại thực phẩm từ tự nhiên như sữa, trứng, các loại đậu, rau xanh, hải sản…

Hải sản giàu Canxi rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Hải sản giàu Canxi rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Ảnh: Internet

  • Protein

Protein là nguồn dưỡng chất không chỉ bổ sung ở tháng thứ 2 mà còn xuyên suốt trong thời gian thai kỳ. Việc cung cấp và tiêu thụ Protein đầy đủ cho cơ thể sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển vượt trội của các cơ bắp, đồng thời giúp bảo đảm nguồn cung cấp và lưu thông máu đến thai nhi tốt hơn. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày mẹ bầu nên nạp khoảng 75 -100g Protein trong giai đoạn này từ các loại thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu…

2. Những thực phẩm nguy hiểm có thể khiến thai nhi bị dị tật

  • Sữa chưa tiệt trùng

Sữa là nguồn cung cấp rất nhiều dưỡng chất và năng lượng nhưng bất kì loại sữa hoặc các chế phẩm từ sữa nếu chưa được tiệt trùng thì đều có chứa vi khuẩn salmonella sẽ gây hại, không tốt cho sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi

  • Phô mai mềm

Phô mai luôn được xếp vào danh sách những thực phẩm lành mạnh, tốt cho bộ máy tiêu hóa do giàu hàm lượng vitamin D, canxi và nhiều lợi khuẩn có lợi cho bà bầu. Thế nhưng, bà bầu cần nên tránh loại phô mai mềm mà có màu vàng mọng vì trong loại phô mai này rất có thể chứa vi khuẩn listeria – vi khuẩn gây hại trầm trọng cho thai nhi.

  • Các món ăn tái, sống

Trong các món ăn tái, sống rất có thể còn chứa các vi khuẩn listeria gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển thuận lợi của thai nhi.

  • Gan động vật

Trong dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 2, mẹ bầu cần bổ sung thêm sắt nên có thể sẽ ăn đến những thực phẩm được chế biến có nguồn gốc từ gan động vật. Tuy nhiên gan lại là một con dao hai lưỡi nếu không cẩn thận sẽ rất dễ khiến mẹ bầu bị sảy thai do có chứa retinol không tốt.

Ăn gan động vật không đúng cách có nguy cơ khiến bà bầu bị sảy thai

Ăn gan động vật không đúng cách có nguy cơ khiến bà bầu bị sảy thai. Ảnh: Internet

  • Rượu bia

Uống rượu bia nhiều vô cùng không tốt, đặc biết đối với khi mang thai là điều rất nguy hiểm. Vì trong rượu bia có chứa nhiều chất cồn có thể sẽ dẫn đến dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

  • Khóm (dứa)

Trong khóm rất giàu thành phần vitamin và khoáng chất có lợi, nhưng đối với mẹ bầu, đây cũng là một thực phẩm cần phải “đề phòng”. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, mặc dù thành phần bromelain trong dứa gây co bóp tử cung không đáng kể, nhưng nếu ăn nhiều dứa sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như tiêu chảy, ợ nóng, buồn nôn, … Thêm vào đó, đối với một số mẹ bầu có cơ địa mẫn cảm, hoặc dễ dị ứng, nếu ăn dứa có thể sẽ gây sảy thai. Chính vì vậy, khi mang thai tháng thứ 2, hãy cố gắng nên hạn chế món ăn tuyệt vời này nhé.

Trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 2, mẹ bầu cần áp dụng khẩu phần ăn uống khoa học và hợp lí để thai nhi được phát triển thông minh và khỏe mạnh, đồng thời giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu tối ưu.

Mai Hà (Tổng hợp)

Có thế bạn quan tâm :