Tháng Một 12, 2018 | Sinh con | Tag:

Chế độ dinh dưỡng sau khi sinh con tốt nhất dành cho các mẹ bỉm sữa

Sau khi trải qua quá trình vượt cạn, chế độ dinh dưỡng sau khi sinh con không chỉ giúp các mẹ nhanh chóng lấy lại được sức khỏe mà còn giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để cho con phát triển khỏe mạnh.

Sinh con là một quá trình vất vả khiến sức khỏe của mẹ bị hao tổn, nên việc bổ sung sinh dưỡng hợp lý sau khi sinh là rất cần thiết. Tuy nhiên, các mẹ nên lưu ý về chế độ dinh dưỡng sau khi dinh để vừa tốt cho mẹ mà lại tránh ảnh hưởng đến con nhé.

mẹ và em bé

Dinh dưỡng sau khi sinh con tốt nhất cho mẹ và bảo vệ cho bé. Ảnh: Internet

1. Sữa nóng

Sau khi sinh con, đa số các mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi và không muốn ăn uống nhiều. Vì vậy, một cốc sữa nóng là giải pháp tốt nhất cho vấn đề này. Sữa nóng không chỉ dễ uống, dễ được hấp thụ và tiêu hóa mà còn giúp các mẹ gọi sữa về nhanh chóng.

Uống sữa nóng đều đặn sau khi sinh không chỉ giúp các mẹ có nhiều sữa hơn để cho con bú mà còn có thể giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

2. Thịt bò

Thịt là một trong những chất dinh dưỡng giàu đạm giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể người mẹ sau quá trình sinh con vất vả. Các loại thịt, đặc biệt là thịt bò là lựa chọn hàng đầu để bổ sung thêm sắt sau khi sinh.

Ngoài ra, ăn nhiều thịt bò cũng giúp cơ thể người mẹ tránh được sự mệt mỏi uể oải sau khi sinh và cung cấp thêm dưỡng chất vào sữa cho con bú.

thịt bò

Thịt bò cung cấp chất sắt và nhiều chất sinh dưỡng sau khi sinh con mẹ cần ăn nhều. Ảnh: Internet

3. Móng giò

Móng giò là thực phẩm gần như không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng sau khi sinh con của các mẹ. Móng giò không chỉ giúp bổ sung chất đạm cho cơ thể mà còn giúp các mẹ có nhiều sữa hơn cho con bú.

4. Cà chua

Cà chua được chứng minh là thực phẩm rất tốt cho bà mẹ đang cho con bú, trong cà chua không chỉ chứa chất xơ mà còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như kali, man gan, sắt, B1, B2, B6,..

cà chua

Ăn nhiều cà chua giúp mẹ khỏe mạnh sau khi sinh. Ảnh: Internet

5. Rau khoai lang

Rau lang có vịt ngọt mát, không độc giúp lợi sữa nên các mẹ nhớ bổ sung thêm vào chế độ dinh dưỡng sau khi sinh con nhé. Ngoài ra, rau khoai còn có tác dụng nhuận tràng giúp các mẹ nhanh chóng giải quyết vấn đề táo bón sau sinh.

6. Đu đủ

Trong đu đủ có chứa nhiều protein, chất béo và các loại vitamin A, B, C, D có lợi cho cơ thể người mẹ sau khi sinh. Cả đu đủ xanh và đu đủ chín đều có rất tốt cho mẹ sau sinh, đu đủ chín giúp nhuận tràng, bổ sung vitamin cho cơ thể. Đu đủ xanh thì giúp các mẹ có nhiều sữa hơn đồng thời giúp sữa không bị loãng.

đu đủ

Đu đủ chín và sống đều tốt cho mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

7. Quả sung

Nhiều nghiên cứu cho thấy, quả sung chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể người mẹ như protein, chất béo, canci và sắt… Ngoài ra, quả sung còn có tác dụng giúp sữa mẹ thêm ngọt kích thích bé bú nhiều hơn.

8. Rau ngót

Rau ngót là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, canxi, chất béo, phốt pho, sắt, vitamin C,…có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra,rau ngót còn giúp các mẹ nhanh chóng thông sữa, chữa vết thương, ngăn ngừa sốt và giúp thải máu bẩn, tránh sót nhau sau khi sinh.

rau ngót

Ăn nhiều rau ngót giúp mẹ càng lợi sữa cho bé bú. Ảnh: Internet

9. Rau thì là (thìa là)

Thì là là một loại thực phẩm có tác dụng kích thích tăng nguồn sữa được các bà mẹ bỉm sữa tin dùng. Trong thì là chứa rất nhiều các hợp chất giúp sản sinh sữa mẹ như anethole, dianethole…

Rau thì là có thể ăn sống hoặc nấu chín tùy theo món ăn và khẩu vị của các mẹ.

10. Gạo lứt

Gạo lứt được coi là thực phẩm vàng trong thực đơn dinh dưỡng sau khi sinh con, đặc biệt với các mẹ muốn giảm cân mà vẫn không ảnh hưởng đến việc cho con bú. Ngoài ra, gạo lứt còn có tác dụng tốt cho hệ tim mạch giúp ngăn ngừa các nguy cơ cho mẹ sau sinh.

cơm gạo lứt

Cơm gạo lứt giúp các mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau khi sinh. Ảnh: Internet

11. Trái cây tươi

Trái cây chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể mà không gây nguy hại cho con nên các mẹ có thể ăn thoải mái. Đồng thời, trái cây chứa một lượng chất chống oxy hóa lớn giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa nên đặc biệt tốt cho các mẹ sau sinh.

Để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sau khi sinh con mà không bị nhàm chán, các mẹ nên có một thực đơn phù hợp để thay đổi hằng ngày. Đồng thời, sau khi sinh, các mẹ nên chú ý nghỉ ngơi và luyện tập hợp lý để nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Hợp Nguyễn – Tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :