Chế độ dinh dưỡng sau sinh cho mẹ một cách khoa học nhất

Chế độ dinh dưỡng sau sinh cho mẹ rất quan trọng để có thể vừa bổ sung chất dinh dưỡng cho mẹ và cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong sữa cho em bé. Trong những tháng đầu, em bé phụ thuộc hoàn toàn vào chất dinh dưỡng của mẹ nên nếu các mẹ không để ý đến chế độ dinh dưỡng sẽ khiến bé suy dinh dưỡng, còi cọc nhẹ cân và dễ bị bệnh vặt.

1. Nên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây

  • Trong rau xanh và trái cây có môt số lượng lớn chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
  • Không chỉ vậy, các loại rau củ còn giúp kích thích sự thèm ăn, giúp cho sản phụ có thể hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn nữa.
  • Ăn nhiều rau xanh giúp các mẹ bầu tăng sức đề kháng cho cả mẹ và bé, giúp hạn chế tình trạng táo bón sau sinh cho chị em phụ nữ.
ăn nhiều rau xanh

Ăn nhiều rau xanh giúp cung cấp vitamin cho mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

2. Nên duy trì thói quen uống sữa để đảm bảo dinh dưỡng sau sinh cho mẹ

Việc uống sữa sau khi sinh nhằm đảm bảo cơ thể người mẹ có đủ chất dinh dưỡng để cho trẻ bú. Đồng thời việc uống sữa sẽ giúp người mẹ có thêm chất dinh dưỡng mà không bị tăng cân.

Tốt nhất nên chọn những loại sữa có bổ sung chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa và giúp tăng khả năng hấp thu của người mẹ.

Vì sau khi sinh nở, hệ tiêu hóa của mẹ thường bị suy giảm dẫn đến việc khó khăn hơn trong vệc hấp thu chất dinh dưỡng đặc biệt là những chất khó tiêu như đạm.

3. Bổ sung Protein

Những loại thực phẩm như thịt nạc, cá, trứng sữa và cá loại thịt khác đều chứa rất nhiều protein giúp bổ sung chất dinh dưỡng sau sinh cho mẹ.

Các loại thực phẩm từ đậu nành, đậu hũ cũng chứa một số lượng lớn protein mà các mẹ bỉm sữa nên sử dụng. Hơn hết, đây là loại khoáng chất cần thiết để cho trẻ sơ sinh có thể phát triển khỏe mạnh nên các mẹ bỉm sữa nên ăn nhiều.

bổ sung protein qua thực phẩm

Protein giúp bổ sung dinh dưỡng sau sinh cho mẹ. Ảnh: Internet

4. Chú trọng thực phẩm bổ sung máu cho mẹ sau sinh

Do ảnh hưởng của việc sinh nở, phụ nữ sau khi sinh sẽ mất một lượng máu lớn và đột ngột dẫn đến tình trạng thiếu máu sau sinh.

Nếu không cug cấp đủ lượng sắt cần thiết để bù vào phần thiếu hụt và tiếp tục duy trì chất sắt ở mức cân bằng, các mẹ sẽ dễ mệt mỏi, nhức đầu, hoa mắt chóng mặt…Ảnh hưởng đến việc phục hồi sức khỏe sau khi sinh. Việc này cũng sẽ khiến em bé bị thiếu chất ảnh hưởng đến sự phát triển sau này.

Những thực phẩm như trứng, gan, sữa, thịt nạc, thịt bò, nội tạng động vật và các loại rau củ màu đỏ là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào.

5. Bổ sung chất béo vào chế độ dinh dưỡng sau sinh cho mẹ

Chất béo là môt phần dinh dưỡng không thể thiếu cho mẹ sau sinh, sản phụ nên sử dụng chất béo trong mỗi bữa ăn của mình để có thể dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nên dùng chất béo có trong thực vật thay cho chất béo từ động vật để nấu nướng vì chất béo trong động vật có thể khiến sản phụ bị máu nhiễm mỡ, tắc nghẽn mạch máu…

bổ sung chất béo

Chất béo từ thực vật tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh hơn. Ảnh: Internet

6. Bổ sung tinh bột đường vào chế độ ăn hằng ngày

Những loại thực phẩm chứa tinh bột và đường rất tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh, những chất này không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng mà còn là nguồn năng lượng giúp duy trì hoạt động hằng ngày. Đồng thời, đây là loại thực phẩm giúp lợi sữa mà các mẹ nên chú ý.

Những thực phẩm chế biến từ gạo, khoai mì, khoai lang như cơm, cháo, mì sợi, phở là những thực phẩm tốt cho sức khỏe nên đưa vào chế độ dinh dưỡng sau sinh cho mẹ để có được thực đơn ăn uống khoa học nhất.

7. Khoáng chất rất cần thiết trong dinh dưỡng sau sinh cho mẹ

Trong những loại thực phẩm như rau cải, tảo biển, rau cần, cà rốt chứa nhiều photpho có lợi cho việc tiết sữa của mẹ. Các loại tảo biển, cá biển, và rong biển chứa rất nhiều iot và omega 3 có lợi cho sự phát triển trí óc của trẻ.

Tôm, cua, ngao, sò, ốc… chứa rất nhiều canci giúp mẹ phòng chống loãng xương và giúp trẻ phát triển toàn diện, nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng sau sinh cho mẹ.

thực phẩm bổ sung khoáng chất

Bổ sung khoáng chất giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Ảnh: Internet

8. Nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa và ít kích thích

Sau khi sinh, hệ tiêu hóa của người mẹ sẽ bị giảm sút nghiêm trọng dẫn đến việc tóa bón sau sinh và khó hấp thu chất dinh dưỡng hơn. Nên sau khi sinh, các mẹ nên sử dụng những thực phẩm dễ tiêu hóa như rau xanh, trái cây, các loại thịt màu nhạt để dễ tiêu hóa hơn.

Trong thời gian đầu, cần có chế độ dinh dưỡng sau sinh cho mẹ khoa học chứ không thể ăn uống theo sở thích, tránh ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh và việc hồi phục sức khỏe. Trên cơ sở những thực phẩm tốt cho sản phụ đã được Mom.vn chia sẻ qua bài viết trên, hi vọng các mẹ bỉm sữa sẽ nhanh chóng lên kế hoạch về một thực đơn dinh dưỡng và khoa học tốt nhất cho mình.

Thanh Ngân – Tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :