Chế độ ăn giảm cân sau sinh mổ an toàn và hiệu quả không ngờ

Chế độ ăn giảm cân sau sinh mổ được các mẹ sau sinh quan tâm khá nhiều vì mối lo ngại về thân hình quá khổ và để lại sẹo. Bên cạnh đó việc sinh mổ đòi hỏi phải có một chế độ ăn uống thích hợp, cách đi đứng cẩn thận sao không ảnh hưởng đến sức khỏe và nhanh chóng phục hồi. Nhằm giúp các mẹ an tâm hơn về vấn đề này hãy cùng Mom.vn tham khảo những chia sẻ dưới đây.

Việc sinh mổ hầu hết khiến phụ nữ mất rất nhiều sức, đặc biệt thời gian phục hồi cũng sẽ lâu hơn so với bình thường. Tuy nhiên ngoài mối lo lắng về sức khỏe, thân hình xồ xề, đôi cánh tay chảy xệ đầy mỡ, đùi to một mẩu lại khiến tâm lí sau sinh trở nên nặng nề hơn. Đồng thời để giảm cân cũng đặc biệt lưu ý đến thể trạng, tránh ảnh hưởng đến vết thương khi chưa hoàn toàn lành hẳn, mặc dù chế độ ăn giảm cân sau sinh mổ đòi hỏi hiệu quả nhưng cũng phải an toàn.

chế độ ăn giảm cân sau sinh mổ

Để giảm cân, đặc biệt là sau sinh mổ là vấn đề được nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Ảnh: Internet

1. Hạn chế tinh bột

Trong các loại thực phẩm cần thiết cho nhu cầu phát triển của con người, tinh bột là loại thức ăn có chứa nhiều năng lượng, khi nạp quá nhiều sẽ khiến cơ thể tích tụ năng lượng dư thừa dẫn đến tăng cân nhanh chóng và giảm cân thất bại.

Tuy nhiên phụ nữ sau khi sinh cần phải bổ sung đầy đủ các chất để đảm bảo hàm lượng dưỡng chất trong sữa mẹ, giúp cho trẻ phát triển toàn diện. Vì thế không cần cắt bỏ hoàn toàn tinh bột mà hạn chế nạp nhiều thành thành phần này, thay vào đó là thịt, sữa, trứng, cá, rau xanh và các loại hoa quả.

bát cơm

Ăn quá nhiều cơm sẽ khiến việc nạp tinh bột dư thừa dẫn đến tăng cân nhanh chóng. Ảnh: Internet

2. Ăn nhiều rau củ quả và trái cây

Trong nhóm thực phẩm thiên nhiên giàu dưỡng chất, rau của quả cũng như trái cây đặc biệt có chứa nhiều chất xơ giúp cơ thể duy trì trạng thái no lâu, không gây tăng cân nhanh chóng, có nhiều vitamin, khoáng chất thích hợp đối với nhu cầu của cơ thể.

Mẹ bầu sau sinh, hơn thế là sinh mổ không phải lo lắng khi nạp những thực phẩm này. Đồng thời một số thành phần trong trái cây còn giúp cho vết thương nhanh chóng được phục hồi, kháng viêm hiệu quả.

ăn chuối

Trong chuối có nhiều hàm lượng chất xơ, vitamin cần thiết cho nhu cầu giảm cân sau sinh. Ảnh: Internet

3. Tránh các thực phẩm có nhiều chất béo, chế biến chiên xào

Nguyên nhân khiến hầu hết các chị em phụ nữ tăng cân chính là do hấp thu quá nhiều chất béo, ăn các loại thức ăn chế biến sẵn hay các món chiên xào nhiều dầu mỡ. Đặc biệt nếu chất béo được nạp quá nhiều sẽ dẫn đến các tình trạng xấu về sức khỏe.

Bên cạnh đó cũng nên hạn chế những loại thực phẩm như thịt có màu đỏ, đồ hải sản, thực phẩm có mùi hôi tanh, rau muống vì khiến việc giảm cân thất bại đồng thời cũng làm cho vết mổ thành sẹo, mất thẩm mỹ cho cơ thể.

nhóm thực phẩm chất béo có lợi

Nên cung cấp chất béo từ thực vật sẽ có lợi hơn cho sức khỏe. Ảnh: Internet

4. Uống nhiều nước

Như được biết 80% cơ thể là nước, vì vậy việc bổ sung nước là nhu cầu thiết yếu của con người. Những phụ nữ sau sinh cũng vậy, hoạt động cho co bú sẽ tiêu hao khá nhiều năng lượng, nếu bù đắp bằng một lượng năng lượng tương đương thông qua thực phẩm thì sẽ khiến cho các mẹ không chỉ khó giảm cân mà còn tăng cân nhanh hơn.

Uống nhiều nước sẽ đánh lừa cảm giác no, khiến các mẹ có đủ năng lượng trong quá trình chăm con. Tuy nhiên không được uống nước thay cho thức ăn mà bổ sung nhiều thực phẩm có lợi cho sức và có lợi cho mục đích giảm cân để không còn cảm thấy có nhiều mối lo ngại không cần thiết.

chế độ ăn giảm cân sau sinh mổ cần uống nhiều nước

Uống nhiều nước cũng là một cách giảm cân hiệu quả. Ảnh: Internet

5. Vận động cơ thể

Song song với một chế độ ăn uống thì phụ nữ sau sinh cũng cần phải tập luyện mới có thể vừa giảm cân an toàn lại vừa hiệu quả. Do sinh mổ nên tránh vận động mạnh, thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như hít thở sâu, ngồi thẳng lưng hoặc hóp bụng để có được kết quả như mong đợi.

Với chế độ ăn giảm cân sau sinh mổ, các chị em phụ nữ trong giai đoạn mang thai hoặc sau khi sinh không nên quá lo lắng hoặc hối hả để nhanh chóng giảm cân mà phải thực hiện đều đặn, chậm rãi quá trình nhằm giúp cho sức ổn định nhưng việc giảm cân cũng thành công. Bên cạnh đó cần phải bổ sung các thực phẩm cần, ăn nhiều thịt có màu trắng như cá hay gà, tránh các loại thịt mỡ, có thể chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và không nên hấp thu năng lượng sau 7 giờ tối. Hi vọng rằng với một vài thông tin trên có thể giúp các chị em phụ nữ những người sắp và đã làm mẹ có thể giảm cân an toàn, hiệu quả và lấy lại được vóc dáng thon gọn như trước.

Lý Ngân tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :