Chị em nên ăn gì để phục hồi sức khỏe sau sinh toàn diện cho mẹ và bé

Nhiều chị em đang quan tâm đến việc cần ăn gì để phục hồi sức khỏe sau sinh nhanh chóng để có thể chăm sóc con cái tốt hơn. Để đảm bảo người mẹ hồi phục hoàn toàn sau khi “vượt cạn”, cũng như trẻ được hấp thụ đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện, mẹ phải luôn có một chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng, bên cạnh việc nghỉ ngơi và luyện tập thích hợp. Hãy cùng Mom.vn điểm qua những loại thực phẩm giúp phục hồi và lợi sữa  cần có trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ sau sinh nên đáp ứng đầy đủ 4 nhóm chất sau: đạm, bột đường, chất béo và vitamin trong thực đơn mỗi ngày.

 cân bằng đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng

Sau sinh mẹ cần cân bằng đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng. Ảnh: Internet

1. Trứng

Các mẹ không còn xa lạ với những dinh dưỡng mà trứng mang lại, kể cả khi mang thai và sau sinh.  Trứng cung cấp dồi dào protein chất lượng cao với lượng axit amin cân bằng lý tưởng, giúp mẹ tăng cường sức khỏe và độ dẻo dai để chăm sóc cho bản thân cũng như trẻ sơ sinh. Giúp nguồn sữa mẹ giàu chất lượng hơn khi cho bé bú. Mẹ nên ăn từ 1 – 2 quả mỗi ngày.

2. Yến mạch

Yến mạch là một trong những thực phẩm giàu lactogen phổ biến nhất giúp mẹ rất dễ tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón sau sinh phổ biến ở người mẹ bởi lượng chất xơ tự nhiên dồi dào. Với hàm lượng sắt cao nên việc giúp ngăn ngừa thiếu máu, thiếu sắt, cũng thường gặp ở những người mẹ mới mang thai lần đầu hoặc sau sinh là vô cùng tốt.

Thêm vào đó, bột yến mạch còn giúp làm tăng sữa mẹ, kích thích sữa về nhiều cho bé bú vừa thơm vừa mát. Mẹ có thể dùng kèm yến mạch nấu chín với mật ong nguyên chất hoặc trái cây tươi để tăng giá trị dinh dưỡng.

Yến mạch giàu chất xơ tốt giúp mẹ sau sinh

Yến mạch giàu chất xơ tốt giúp mẹ sau sinh phục hồi sức khỏe. Ảnh: Internet

 

3. Cá hồi

Trong cá hồi có chứa lượng chất béo cao có tên gọi docosahexaenoic acid (DHA) rất cần thiết cho sự phát triển hệ thống thần kinh của trẻ sơ sinh. Ngoài ra, cá hồi cũng rất giàu chất đạm và vitamin B12 bổ sung cho cơ thể mẹ sau sinh khi thiếu hụt và sức khỏe yếu.

Thêm vào đó, cá hồi đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh, điều mà các bà mẹ bỉm sữa luôn lo lắng. Mẹ nên dùng hai bữa cá hồi/tuần để cung cấp đủ dinh dưỡng.

Cá hồi bổ sung DHA tốt cho mẹ sau sinh

Cá hồi bổ sung DHA tốt cho mẹ sau sinh và bé. Ảnh: Internet

4. Đu đủ xanh

Chắc hẳn các mẹ đã từng ở cử sẽ không lạ gì với món chân giò hầm đu đủ xanh. Trong đu đủ xanh chứa nguồn vitamin phong phú như A, B, C, D, E… Cùng với hàm lượng protein và chất béo có thể cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể người mẹ sau sinh.

Với móng giò hầm đu đủ, mẹ có thể bồi bổ những dưỡng chất thiếu hụt cho cơ thể để nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau sinh, bên cạnh đó còn gọi sữa về nhiều cho bé bú. Mẹ không nên bỏ qua món ăn dinh dưỡng này nhé!

5. Cải bó xôi

Cải bó xôi tạo tế bào máu cho mẹ

Cải bó xôi tạo tế bào máu cho mẹ sau sinh . Ảnh: Internet

Tất cả các loại rau lá xanh đều tốt cho các bà mẹ khi mang thai và sau sinh, trong đó cải bó xôi (rau chân vịt) được cân nhắc nhiều nhất. Cải bó xôi có hàm lượng vitamin A cao và lượng axit folic trong rau dồi dào không chỉ giúp tái tạo tế bào máu mới, đặc biệt quan trọng với những người bị mất máu nhiều khi sinh, mà còn giúp kích thích sữa mẹ về nhiều tốt cho cả mẹ và bé.

Ngoài ra, cải bó xôi cũng chứa nhiều mangan giúp phát triển xương, sụn và collagen, rất cần thiết với những người sinh mổ cần phục hồi nhanh. Các mẹ có thể uống sinh tố cải bó xôi mỗi ngày, hoặc luộc nhẹ rau qua nước sôi và ăn trong mỗi bữa.

6. Hạnh nhân

ăn hạt hạnh nhân để lợi sữa cho bé

Mẹ sau sinh nên ăn hạt hạnh nhân để lợi sữa cho bé. Ảnh: Internet

Hạnh nhân cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng như vitamin E và chất béo thiết yếu cho cơ thể sau sinh của mẹ và bé. Các chất này bao gồm axit béo omega – 3 cũng giúp kích thích sữa mẹ về nhiều mà không bị loãng. Mẹ có thể yên tâm chăm sóc bé với nguồn dinh dưỡng tự nhiên này.

Khi mới sinh, mẹ có thể dùng vài hạt hạnh nhân sấy mỗi ngày, nếu muốn sữa về nhiều mẹ nên ngâm 4 – 6 hạt hạnh nhân trong nước để qua đêm, và ăn phần hạt này vào sáng hôm sau.

7. Cung cấp đủ nước

Trong thời gian cho con bú mẹ thường dễ bị thiếu nước cho cơ thể, để đảm bảo nguồn năng lượng trong cơ thể và lượng sữa tiết ra đều đặn, chị em cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Mẹ không nên đợi đến khi cơ thể khát khô mới bắt đầu uống bởi khi đó mẹ đã bị mất nước trầm trọng. Nếu không thích uống nước lọc, các mẹ có thể dùng thêm nước trái cây, sinh tố, sữa…

mẹ nên uống đủ nước

Nước là nguồn năng lượng không thể thiếu đối với mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

Lưu ý hạn chế sử dụng nhiều các đồ uống có chứa caffeine như cà phê hoặc trà, vì caffeine lẫn trong sữa mẹ có thể làm em bé trở nên dễ cáu kỉnh, kích động và khó ngủ.

Hy vọng với những gợi ý về việc ăn gì để phục hồi sức khỏe sau sinh trên đã giúp các mẹ đỡ băn khoăn hơn về thực đơn mỗi ngày. Bên cạnh chế độ ăn uống dinh dưỡng, các bà mẹ cũng cần lưu ý có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để phục hồi khí huyết, tránh bị stress sau sinh, căng thẳng thần kinh làm ảnh hưởng đến quá trình tạo sữa. Nên cho con bú đều đặn, đúng cách mới có thể kích thích sữa vì thuốc lợi sữa tốt nhất chính là cho con bú nhiều lần trong ngày.  Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Phạm Hà tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :