Chia sẻ “tuyệt chiêu” giúp mẹ dưỡng thai tuần thứ 18 an toàn để thai nhi phát triển khoẻ mạnh

Dưỡng thai tuần thứ 18 là việc quan trọng đối với cả mẹ và bé. Nhiều mẹ bầu khi mang thai lần đầu tiên thường không có kinh nghiệm trong việc dưỡng thai và mắc phải nhiều sai lầm dẫn đến ảnh hưởng sức khoẻ thai nhi sau này. Nhiều chuyên gia cho rằng dưỡng thai tuần thứ 18 không đơn giản nhưng cũng rất dễ thực hiện. Hãy cùng Mom.vn tìm hiểu về cách dưỡng thai hiệu quả và an toàn cho mẹ bầu ở tuần thứ 18 nhé.

1. Sự phát triển của thai nhi tuần 18

Bé yêu bước sang tuần thứ 18 có kích thước khoảng 14cm tính từ đỉnh đầu xuống mông. Tương ứng với chiều dài, bé có cân nặng khoảng 198g và định lượng bằng một quả khoai tây. Lúc này, phần ngực của bé đã bắt đầu hoạt động hít thở bằng cách nâng lên hạ xuống mô ngực. Mạch máu đã hiện rõ và có thể thấy rõ qua siêu âm. Hai tai đã được cố định ở đúng vị trí và có dấu hiệu nhô ra một ít.

Chính vì bé yêu có sự thay đổi rõ so với những tuần thai trước nên mẹ cần đặc biệt lưu ý trong cách dưỡng thai tuần thứ 18 sao cho bé có đủ năng lượng để tiếp tục phát triển toàn diện và vượt bậc.

giúp bé phát triển ở tuần thai thứ 18

Giúp bé phát triển ở tuần thai thứ 18. Ảnh: Internet

2. Dưỡng thai tuần thứ 18 – mẹ cần làm gì?

Trước khi bắt đầu vào cách dưỡng thai tuần thứ 18, mẹ hãy chú ý kĩ càng đến sức khoẻ của mình và bé để có sự chuẩn bị chu đáo nhất. Có rất nhiều việc mẹ cần làm và cần lưu ý khi dưỡng thai tuần thứ 18. Sau đây là một vài lời khuyên về cách sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng phù hợp cho mẹ và bé ở tuần thai thứ 18 này.

2.1 Tư thế nằm để dưỡng thai hiệu quả

Tư thế nằm rất quan trọng trong việc dưỡng thai. Mẹ biết đấy, tư thế nằm có khả năng tác động đến sức khoẻ của bé và mẹ rất lớn. Nằm ngửa sẽ làm tử cung mẹ bị chèn ép lên tĩnh mạch chính, khiến mẹ bị choáng khi ngồi dậy, lượng máu về tim bị giảm và bé sẽ bị ngợp do sự tiếp oxy bị đình trệ.

Vì vậy, mẹ nên nằm nghiêng một bên hoặc nghiêng người ít về một phía để làm giảm tình trạng trên. Bên cạnh đó, mẹ hãy tạo tư thế dễ chịu khi nằm như đặt chiếc gối mềm sau lưng hoặc kê cao phần hông, đùi, điều này giúp lưu thông máu và mẹ sẽ không bị tê cứng khi thức dậy.

tư thế nằm giúp bảo vệ thai

Tư thế nằm giúp bảo vệ thai nhi. Ảnh: Internet

2.2 Nên ăn gì để dưỡng thai tuần thứ 18?

Mẹ mang thai tuần thứ 18 cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng cách bổ sung chất xơ và uống nhiều nước lọc mỗi ngày. Chất xơ sẽ giúp mẹ tránh được nhiều bệnh về tiêu hoá như tiêu chảy, táo bón, và các bệnh đường ruột trong thời gian mang thai.

Nhiều mẹ bầu có hiện tượng chóng mặt. Để khắc phục tình trạng trên, mẹ cần cung cấp lượng sắt cần thiết cho cơ thể bằng các loại thực phẩm như thịt bò, gan lợn và các loại rau củ màu xanh đậm như rau muống. Ngoài ra, mẹ có thể tăng cường uống viên thuốc bổ sung sắt. Tuy nhiên, cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Bên cạnh đó, tuần thứ 18 là lúc bé dần hoàn thiện não bộ. Mẹ cần bổ sung dinh dưỡng như canxi, kẽm và omega. Cần tránh ăn các loại cá biển như cá kiếm, cá thu, cá kình vì chứa nhiều thuỷ ngân gây hại cho hệ thần kinh non nớt của bé.

dinh dưỡng cho mẹ dưỡng thai

Dinh dưỡng cho mẹ dưỡng thai. Ảnh: Internet

Một loại sữa phù hợp thực sự rất quan trọng cho việc giúp bé phát triển não bộ. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sữa dành cho mẹ bầu. Mẹ nên chọn loại sữa chứa nhiều omega 3, omega 6, DHA và ARA giúp kích thích não bộ bé phát triển.

Tuy nhiên, bên cạnh chọn lựa công thức sữa, mẹ cần cẩn thận để chọn được nhãn hiệu sữa uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, hiện tượng ợ nóng, trào ngược dạ dày ở bà bầu là rất phổ biến. Do đó, mẹ hãy bổ sung thêm vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày các loại ngũ cốc cải thiện tiêu hoá như yến mạch, khoai tây, đậu, vừng,….

Đừng quên các loại trái cây nhé, đây là nguồn cung cấp vitamin cực kỳ lý tưởng giúp da dẻ mẹ hồng hào, cải thiện sức đề kháng và chống mệt mỏi trong quá trình mang thai. Ngoài ra, trái cây cũng giúp mẹ đẩy lùi các vết sạm trên da do thay đổi hormone.

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu. Ảnh: Internet

Tích cực bổ sung dinh dưỡng nên mẹ sẽ dễ tăng cân. Nhưng mẹ cũng đừng quá lo lắng, sau khi sinh mẹ chỉ cần áp dụng chế độ ăn uống khoa học là sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Đừng vì tăng cân mà cắt bỏ lượng dinh dưỡng của cơ thể nhé. Nếu ăn ít và thiếu chất, mẹ sẽ gặp các triệu chứng chóng mặt, ngất xỉu và thậm chí có nguy cơ sẩy thai do sức khoẻ yếu.

Mỗi mẹ bầu sẽ có riêng cho mình một phương pháp dưỡng thai tuần thứ 18 khác nhau. Nhưng nhìn chung, công thức dưỡng thai lý tưởng nhất là bổ sung đủ chất và giữ tinh thần luôn ổn định. Mẹ đừng quá lo lắng vì những vấn đề thai sản trong giai đoạn này vì các dấu hiệu như chóng mặt, buồn nôn, khó chịu,…đều rất bình thường và mẹ bầu nào cũng gặp phải khi mang thai. Chúc mẹ dưỡng thai an toàn và sớm ngày mẹ tròn con vuông nhé.

Bảo Châu – Tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :