Chữa đau bụng sau sinh do đầy hơi, khó tiêu như thế nào để hiệu quả mẹ có biết?

Nhiều mẹ chưa có nghiệm về chữa đau bụng sau sinh do đầy hơi, khó tiêu chắc chắn sẽ gặp nhiều rắc rối và vất vả khi chăm sóc sức khỏe sau sinh. Nguyên nhân của việc bị đầy hơi, khó tiêu sau sinh đa phần đều do chế độ ăn uống của chị em chưa hợp lý. Hơn nữa, nếu tình trạng này không được cải thiện thì còn gây ra ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe và sự phát triển của bé. Vì vậy, để biết cách loại bỏ chứng đầy hơi, khó tiêu sau sinh thì chị em hãy tham khảo bài viết sau đây của Mom.vn nhé.

1. Nguyên nhân khiến mẹ bị đầy hơi khó tiêu sau sinh

Thứ nhất, các mẹ chưa biết cân bằng chế độ ăn uống của mình, thường xuyên ăn những thực phẩm khó tiêu và dễ sinh hơi khiến hệ tiêu hóa hoạt động chậm chạp. Có thể kể đến các loại thực phẩm dễ gây chướng bụng, đầy hơi mẹ nên tránh đó là thức ăn giàu tinh bột, nhiều chất xơ, món ăn nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga…

ăn thức ăn nhiều dầu mỡ khiến các mẹ dễ bị đầy hơi chướng bụng

Ăn thức ăn nhiều dầu mỡ khiến các mẹ dễ bị đầy hơi chướng bụng. Ảnh: Internet

Thứ hai, nếu mẹ có nhiều thói quen tiêu cực gây hại cho hệ tiêu hóa như ăn quá nhanh, nhai không kỹ, ăn không đúng bữa, vừa ăn xong đi nằm nghỉ ngay, hoặc vừa ăn vừa xem phim dẫn đến tình trạng nuốt nhiều không khí…thì sẽ dễ bị đầy hơi, khó tiêu sau sinh.

Thứ ba, nếu các mẹ sau sinh thường xuyên căng thẳng, stress, suy nhược cơ thể hoặc mất ngủ kéo dài thì sẽ gây ra hiện tượng cơ thể giảm tiết các men tiêu hóa, kết hợp với việc lười vận động sau sinh thì sẽ khiến cho nhu động ruột của chị em yếu đi và tiêu hóa kém nên sẽ dẫn đến đầy hơi, chướng bụng sau sinh.

Thứ 4, nếu các mẹ có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh về đường tiêu hóa như viêm niêm mạc dạ dày, loét dạ dày – tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản…thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng co bóp tiêu hóa thức ăn, dẫn đến tình trạng đầy hơi khó tiêu sau sinh.

sự căng thẳng stress sau sinh cũng ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của các mẹ

Sự căng thẳng stress sau sinh cũng ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của các mẹ. Ảnh: Internet

2. Cách chữa đau bụng sau sinh do đầy hơi, khó tiêu

Việc chữa đau bụng sau sinh do đầy hơi, khó tiêu sẽ đem lại hiệu quả lâu dài nếu chị em bắt đầu từ việc thay đổi chế độ ăn uống sao cho khoa học và hợp lý nhằm tạo ra nhiều thuận lợi cho hoạt động của hệ tiêu hóa còn yếu ớt sau khi mới sinh con. Sau đây, Mom.vn xin gợi ý chế độ ăn giúp chị em cải thiện tình trạng khó tiêu, đầy hơi sau sinh nhé.

2.1 Chú ý khi lựa chọn các loại trái cây

Ăn nhiều trái cây rất có lợi cho sức khỏe của bà bầu hoặc các mẹ sau sinh. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại trái cây nào cũng tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ, nếu chị em thường xuyên ăn những loại quả có quá nhiều chất xơ thì sẽ bị đầy hơi, chướng bụng ngay. Do đó, để tránh tình trạng này thì chị em cần chú ý nên ăn những loại quả có lợi cho tiêu hóa mà Mom.vn gợi ý sau đây nhé:

Quả bơ: đây là loại quả giàu DHA, có lợi cho sự phát triển trí tuệ của bé. Bơ cũng rất giàu canxi và vitamin D, E, A, K…cũng như giúp đường ruột của chị em sau sinh dễ tiêu hóa.

ăn bơ để chữa đau bụng sau sinh do đầy bụng khó tiêu

Bổ sung quả bơ giúp đường ruột của mẹ dễ tiêu hóa hơn. Ảnh: Internet

Đu đủ: loại quả có thành phần rất nhiều nước và vitamin A, C, E, K, folate. Ngoài ra, khi mẹ nấu chín đu đủ xanh để ăn thì còn có thể kích thích sữa mẹ tiết nhiều hơn.

Lê: Mẹ ăn nhiều lê để bổ sung lưỡng kẽm nhằm kích thích vị giác của bé khi bú mẹ. Lê cũng rất giàu kali, đồng, sắt, canxi, i-ốt…có lợi cho sự phát triển của trẻ.

Táo: Đây là loại quả không chỉ giàu vitamin C, canxi, sắt, folate mà táo còn là loại trái cây giúp các mẹ tiêu hóa rất tốt.

2.2 Lựa chọn loại củ phù hợp

Để tránh bị đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng các mẹ nên bổ sung vào bữa ăn mỗi ngày của mình các loại củ và rễ thực vật. Một số loại củ có lợi cho hệ tiêu hóa mà mẹ có thể lựa chọn đó là:

Cà rốt: Đây là loại củ giàu beta – carotene, thiamin, niacin và các vitamin B6, vitamin C, vitamin A. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên ăn cà rốt với lượng vừa phải.

bổ sung cà rốt giàu vitamin sẽ tốt cho hệ tiêu hóa của các mẹ sau sinh

Bổ sung cà rốt giàu vitamin sẽ tốt cho hệ tiêu hóa của các mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

Khoai lang: Trong khoai lang có chứa kali, vitamin B6 và lượng chất xơ vừa phải rất tốt cho hệ tiêu hóa nên có thể giúp mẹ hạn chế tình trạng đầy hơi, chướng bụng sau sinh.

2.3 Đối với các loại rau

Khi bị khó tiêu, đầy hơi sau sinh thì chị em cũng rất cần chất xơ để tiêu hóa tốt hơn. Tuy nhiên, nếu ăn những loại rau chứa quá nhiều chất xơ thì sẽ gặp phải sự phản tác dụng. Vì vậy, các mẹ nên hạn chế ăn nhiều bắp cải, súp lơ xanh, củ cải và các loại đậu nhé. Đồng thời, một số loại rau củ tốt cho hệ tiêu hóa mà mẹ có thể bổ sung vào bữa ăn đó là bắp, bí đỏ, bí ngòi, cà tím, cần tây, măng tây, nấm…

bổ sung chất xơ từ rau củ sẽ tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh

Bổ sung chất xơ từ rau củ sẽ tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

Nói tóm lại, việc chữa đau bụng sau sinh do đầy hơi, khó tiêu chủ yếu xoay quanh vấn đề ăn uống của chị em mà thôi. Nếu các mẹ ăn uống hợp lý và khoa học thì sức khỏe sẽ nhanh chóng phục hồi, hạn chế được tình trạng đầy hơi, chướng bụng sau sinh và em bé cũng sẽ phát triển tốt. Ngược lại, nếu thói quen ăn uống của các mẹ không tốt thì sẽ gặp phải nhiều vấn đề về tiêu hóa và từ đó cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Vì vậy, Mom.vn hy vọng các mẹ có thể áp dụng chế độ dinh dưỡng mà bài viết gợi ý để không còn bị đau bụng do chướng bụng, đầy hơi nhé.

Hoàng Oanh tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :