Có bầu nghén không ăn được phải làm sao và nên ăn gì tốt nhất?

Có bầu nghén không ăn được là tình trạng chung của nhiều phụ nữ khi mang thai. Trong giai đoạn đầu mang thai, đa số mẹ bầu sẽ phải đối mặt với các triệu chứng ốm nghén, tùy từng người mà mức độ ốm nghén nặng nhẹ khác nhau. Có người chỉ nghén nhẹ, cơ thể hơi mệt mỏi nhưng có một số người ốm nghén rất nặng, nôn liên tục và không ăn được bất cứ thứ gì. Thực chất, ốm nghén được coi là một phần của thai kỳ khỏe mạnh, tuy nhiên nếu mẹ bầu ốm nghén quá nặng sẽ ảnh hưởng đến sự tiêu hóa thực phẩm, khiến cơ thể mẹ yếu dần và lâu dần có thể làm giảm sự cung cấp dưỡng chất cho thai nhi, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé, nặng có thể dẫn đến suy thai, thai chết lưu.

Ốm nghén là hiện tượng phổ biến ở mọi phụ nữ mang thai, nhưng cũng cần khắc phục để tránh ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. Vậy nếu có bầu nghén không ăn được phải làm sao? ốm nghén không ăn được có ảnh hưởng tới thai nhi không? bà bầu ốm nghén nên ăn gì tốt nhất?….Để giải đáp những thắc mắc này, mời mọi người cùng theo dõi những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

có bầu nghen không ăn được

Nhiều phụ nữ có bầu nghén không ăn được. Ảnh: Internet.

1.Có bầu nghén không ăn được phải làm sao?

Có bầu nghén không ăn được là tình trạng thường gặp của nhiều bà bầu trong tam cá nguyệt thứ nhất, điều này khiến nhiều bà bầu hoang mang, lo sợ sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và bé. Khó có thể tìm ra nguyên nhân bà bầu bị nghén thời kì mang thai, nhưng có thể hiện tượng nghén là do thói quen ăn uống thất thường và lượng đường trong máu thấp.

Tình trạng nôn mửa kéo dài từng ngày, có bầu nghén không ăn được, cứ ăn vào lại nôn ra hết khiến các mẹ mệt mỏi. Có rất nhiều trường hợp mẹ bầu bị tình trạng ốm nghén làm cho sức khỏe trở nên trầm trọng hơn như mất nước, sụt cân,…nguy hiểm hơn có thể gây trụy tim, đe dọa tính mạng nếu không điều trị kịp thời.

Khi ốm nghén, nhiều mẹ không ăn uống được nên cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng dẫn đến thai nhi chậm phát triển. Chính vì vậy, các mẹ nên có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học kết hợp với vận động nhẹ nhàng để giảm bớt tình trạng này. Một số mẹo giảm ốm nghén như:

  • Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày.
  • Mẹ bầu không bỏ bữa sáng, hãy ăn nhẹ một thứ gì đó.
  • Ăn nhẹ một thứ gì đó trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế đồ chiên rán, đồ cay trong bữa ăn hàng ngày.
  • Uống nhiều chất lỏng để cấp nước cho cơ thể.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày.
  • Mẹ bầu nên đánh răng, súc miệng sau khi nôn.
chia nhỏ bữa ăn khi ốm nghén

Chia nhỏ bữa ăn để giảm ốm nghén thai kỳ. Ảnh: Internet.

2. Bà bầu ốm nghén nên ăn gì?

Không phải món ăn nào cũng đêm lại lợi ích cho mẹ bầu. Khi có bầu nghén không ăn được thì các mẹ nên bổ sung các món ăn có tác dụng làm giảm cơn nghén và tiếp được năng lượng cho cơ thể như:

2.1. Kem trái cây

Khi ốm nghén, các mẹ nên ăn một ít những món lạnh như kem trái cây. Thực tế đã chứng minh, các thực phẩm cay nóng chỉ làm cho tình trạng càng tồi tệ mà thôi. Nếu có thể, mẹ hãy tự làm một số món kem đơn giản bằng cách ép nước trái cây và để đông đá. Nếu thích nhai những miếng trái cây giòn, ngọt thì thay vì ép các mẹ chỉ cần thái nhỏ trái cây và trộn cùng sữa cho vào khuôn làm kem. Vừa đơn giản vừa giúp mẹ vượt qua những cơn nghén thường trực hiệu quả.

2.2. Nước trái cây

Đừng băn khoăn bà bầu ốm nghén nên ăn gì vì có hàng chục, hàng trăm loại trái cây thơm ngọt xung quanh. Nước trái cây có tác dụng giảm ốm nghén rất hiệu quả, được nhiều mẹ bầu xác nhận. Những loại quả mẹ nên ưu tiên như nước chanh, táo, cà chua, chuối,…vì những món này có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời cung cấp vitamin C, protein và chất chống oxy hóa giúp mẹ khỏe mạnh, rạng rỡ.

nước trái cây cho bà bầu ốm nghén

Nước trái cây có tác dụng rất tốt trong việc giảm triệu chứng nghén. Ảnh: Internet.

2.3. Bánh mặn

Vị mặn là một trong những vị cơ bản mà cơ quan vị giác của chúng ta có thể cảm nhận được, vị mặn là cứu tinh khi các mẹ bầu đang phải chịu đừng cảm giác buồn nôn. Khi mang thai, các mẹ bầu nên để một hộp bánh quy giòn và có chút vị mặn ngay gần mình để có thể sử dụng bất cứ khi nào cần thiết. Một lưu ý nhỏ là ăn mặn quá sẽ dễ gây tăng huyết áp nên dù bánh mặn giúp giảm ốm nghén thì mẹ vẫn không nên ăn quá nhiều nhé.

2.4. Quả thanh long

Thanh long là một trong những loại trái cây mát lành và có lợi cho sức khỏe vì lượng vitamin phong phú. Khi mang thai, ăn thanh long sẽ giúp mẹ không bị thiếu hụt những chất vi lượng cần thiết cho thai kỳ. Đồng thời, bà bầu ăn thanh long sẽ cung cấp chất xơ dồi dào và nước giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, giảm các triệu chứng đầy hơi và buồn nôn.

bà bầu ăn thanh long

Quả thanh long làm giảm triệu chứng đầy hơi, buồn nôn. Ảnh: Internet.

2.5. Quả nho

Ốm nghén làm mẹ bầu có cảm giác nôn nao, khó chịu nơi cổ họng, một ít quả nho với vị chua ngọt sẽ giúp đẩy lùi khó chịu nhanh chóng. Quả nho cung cấp cho các mẹ vitamin C, đường glucose dễ tiêu hóa và chất xơ giúp ổn định dạ dày.

2.6. Các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các món ăn từ ngũ cốc cũng là sự lựa chọn tuyệt vời cho bà bầu ốm nghén. Ngũ cốc là thành phần chính trong thực đơn hàng ngày của tất cả mọi người, các món ăn làm từ ngũ cốc giúp đẩy lùi khó chịu do ốm nghén hiệu quả. Mẹ có thể mang theo một ít bánh quy từ ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì nướng hay các món ngũ cốc hỗn hợp. Chất đường bột trong các món này sẽ kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày, giảm ợ nóng hay trào ngược cho mẹ bầu.

ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là món ăn cực tốt cho mẹ bầu ốm nghén. Ảnh: Internet.

Chắc hẳn sau khi theo dõi có bầu nghén không ăn được phải làm sao trên đây, mọi người đã biết được cách khắc phục tình trạng không ăn được khi ốm nghén và có cách bổ sung dưỡng chất cho cơ thể hiệu quả, tránh được những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt suốt thai kỳ và hãy luôn đồng hành cùng mom.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.

Lan Hương tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :