Mẹ có biết đến chế độ dinh dưỡng khi mang thai đôi như thế nào chưa?

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai đôi rất khác biệt so với những bà bầu mang thai đơn. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu rất quan trọng, nó quyết định sự phát triển của thai nhi cũng như đảm bảo sức khỏe cho người mẹ, đặc biệt là những bà bầu sinh đôi (song thai). Vậy bà bầu sinh đôi cần bổ sung những chất gì? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để được tư vấn chế độ dinh dưỡng cho bà bầu sinh đôi/ song thai khoa học nhất, và những lưu ý quan trọng cho bà bầu mang song thai nhất định bạn phải biết.

1. Chế độ dinh dưỡng khi mang thai đôi bà bầu nên ăn gì?

Để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho bà bầu mang sinh thai thì nên bổ sung một số thực phẩm như:

1.1 Năng lượng protein

Protein là người bạn tốt nhất của phụ nữ mang thai, đặc biệt là đối với phụ nữ mang đa thai. Bổ sung nhiều protein có thể giúp ngăn ngừa tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ và sinh non (tất cả các bệnh này phổ biến hơn khi mang đa thai). Protein cũng cần thiết để củng cố chất xơ cơ tử cung và thúc đẩy lượng máu cần thiết để nuôi dưỡng các thai nhi. Vậy bao nhiêu protein là đủ? Bốn khẩu phần protein và bốn khẩu phần thực phẩm từ sữa – theo chế độ ăn quy định cho bà mẹ bầu đa thai – sẽ giúp bạn có được 80g – 100g protein mỗi ngày, theo đúng như các nhà dinh dưỡng khuyến cáo.

Thực phẩm chứa protein tốt nhất: Thịt nạc, bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt gà. Các loại hạt, sữa chua, sữa, pho mát và đậu phụ là những nguồn chứa protein tốt khác. Bạn có thể tăng hàm lượng protein từ sữa bằng cách thêm một hoặc hai muỗng sữa bột.

thực phẩm chứa nhiều protein

Bổ sung những thực phẩm chứa nhiều protein. Ảnh: Internet

1.2 Nhiều rau quả và trái cây

Một nhóm thực phẩm tốt khác chính là trái cây và rau quả. Thai nhi đang phát triển cần các vi chất dinh dưỡng (như axit folic, sắt, vitamin) và bạn cũng cần các chất xơ. Mang thai làm chậm quá trình tiêu hóa của thai phụ. Chính vì thế, việc ăn rau quả tươi mỗi ngày có thể giảm thiểu hoặc tránh được chứng táo bón (và hậu quả của táo bón – bệnh trĩ).

1.3 Bổ sung sắt

Có một vài chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng khi bạn đang mang thai song sinh. Một trong số đó chính là chất sắt. Sắt giúp cơ thể bạn sản sinh các tế bào máu và ngăn ngừa thiếu máu, một vấn đề phổ biến khi mang song thai. Thiếu máu (xảy ra khi số lượng các tế bào máu giảm xuống dưới mức bình thường) có thể làm cho sự thèm ăn của bạn giảm xuống và sự mệt mỏi tăng lên cũng như làm giảm lượng oxy được vận chuyển đến các cơ quan và em bé đang phát triển trong bụng. Các loại thực phẩm như thịt đỏ và trái cây sấy khô là những nguồn tuyệt vời của sắt (và cũng giàu các chất dinh dưỡng khác). Mục tiêu cần đạt của mẹ bầu là 30-60mg sắt mỗi ngày trong suốt thai kỳ.

Mẹ bầu cũng nên lưu ý rằng thuốc bổ sung sắt có thể gây táo bón hoặc buồn nôn, vì thế hãy cố gắng uống kèm với bữa ăn. Sắt dễ dàng hấp thụ nhất khi ăn kèm với các loại thực phẩm có chứa protein hoặc vitamin C (như nước cam) và các loại thực phẩm có nhiều axit, chẳng hạn như sữa chua. Nếu thuốc bổ sung làm cho bụng của bạn thấy không khỏe, hãy thử chia ra thành vài liều nhỏ trong một ngày thay vì một lần uống. Điều này không chỉ giúp giảm các vấn đề tiêu hóa của bạn mà còn giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng sắt một cách hiệu quả nhất.

Mẹ bầu có thể uống bổ sung viên sắt

Mẹ bầu có thể uống bổ sung viên sắt. Ảnh: Internet

1.4 Cung cấp đủ nước

Lời khuyên cho bất kỳ bà mẹ nào: hãy uống thật nhiều nước! Mất nước có thể dẫn đến sinh non và đặc biệt, các bà mẹ mang đa thai có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này. Bạn nên uống ít nhất tám ly nước mỗi ngày, không đợi khi thấy khát hoặc tới bữa ăn, đồng thời bạn nên uống nước giữa các bữa ăn chứ không phải trong lúc ăn.

Việc uống nước khi ăn sẽ làm cho không gian trong bụng ngày càng chật hẹp hơn. Một dấu hiệu cho thấy bạn có đủ nước là thường xuyên đi tiểu (khi bạn uống đủ nước, nước tiểu sẽ nhạt màu).

1.5 Bổ sung magiê

Khi bạn có thai, magiê giúp sản sinh và củng cố các mô của cơ thể, đồng thời điều chỉnh nồng độ insulin và lượng đường trong máu, giúp xây dựng xương và răng của em bé. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc duy trì đủ lượng magiê trong khi mang thai có thể giúp giữ cho tử cung không bị có cơn gò quá sớm – điều chắc chắn xảy ra khi bạn mang đa thai.

Các nguồn thực phẩm cung cấp tốt nhất là ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, các loại hạt, thịt, sữa, bí ngô, hạt hướng dương, mầm lúa mì; mì ống với rau bina; hạnh nhân; đậu hũ, sữa chua.

 ngũ cốc nguyên hạt

Các nguồn thực phẩm cung cấp Magie tốt nhất là ngũ cốc nguyên hạt. Ảnh: Internet

2. Bà bầu mang song thai cần chú ý điều gì? 

Khi bà bầu mang song thai sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, cũng như làm thế nào để cân bằng chế độ dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển đều và tốt nhất. Vì thế bạn nên tham khảo một số lưu ý như sau:

  • Tăng cường dinh dưỡng: Khi mẹ bầu mang song thai, đồng nghĩa với việc phải chăm sóc 2 thai nhi cùng một lúc, vì thế bạn sẽ phải bổ sung dinh dưỡng gấp đôi với người mang đơn thai để đảm bảo thai nhi được phát triển tốt nhất. Đặc biệt là calo, người mẹ sẽ phải bổ sung vào cơ thể 600 calo/ngày để đảm bảo sự phát triển về cân nặng của song thai.
  • Ốm nghén nặng: Bà bầu mang thai đôi sẽ có hàm lượng hormone gonadotropin cao hơn so với những bà bầu mang thai đơn, vì thế tình trạng ốm nghén ở bà bầu sinh đôi sẽ trầm trọng hơn rất nhiều. Nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn, khó chịu,…
  • Có nguy cơ sảy thai cao: Theo các bác sĩ chuyên khoa sản chia sẻ, người mang thai đôi sẽ có nguy cơ sảy thai cao hơn người bình thường, nhất là sau khi chọc nước ối. Điều này được tính theo tỉ lệ 1/500 ca so với người mang thai đôi và 1/1000 ca đối với người mang thai đơn. Đó là một trong những điều bạn cần biết khi mang song thai.
  • Sinh mổ: Khả năng sinh mổ đối với bà bầu mang song thai lên tới 80% và đặc biệt có khả năng bị sinh non khá cao đấy nhé.
  • Tăng nguy cơ tiền sản giật: Những bà bầu sinh đôi thường có tỉ lệ mắc chứng tiền sản giật cao hơn người bình thường. Bệnh được bắt nguồn từ chứng cao huyết áp và lượng protein dư thừa trong nước tiểu.
bà bầu sinh mổ

Khả năng sinh mổ đối với bà bầu mang song thai lên tới 80%. Ảnh: Internet

Trên đây là chế độ dinh dưỡng khi mang thai đôi cho bà bầu tốt nhất và một số lưu ý khi bà bầu sinh đôi bạn nên biết. Hy vọng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về chăm sóc thai nhi được tốt hơn nhé.

Việt Thư tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :