Cuộc sống thai phụ tuần thứ 21 thay đổi ra sao? Bà bầu cần bổ sung dinh dưỡng như thế nào cho đúng?

Những thay đổi của thai phụ tuần thứ 21 cùng nhiều kiến thức liên quan tới quá trình mang thai tuần 21 sẽ là nội dung chính mà chúng tôi muốn chuyển tải tới các mẹ ngay bây giờ. Mẹ có biết, mỗi một giai đoạn, mỗi một thời điểm mang thai, cơ thể của người mẹ sẽ có một vài điểm thay đổi đáng kể, có thể khiến thai phụ cảm thấy mệt mỏi khó chịu hơn nhưng ít ra, việc biết trước để chuẩn bị tâm lý đối mặt sẽ giúp bạn bớt đi phần nào sự lo lắng và lúng túng. Từ tuần thứ 21 trở đi, bụng bầu của mẹ đã nhô lên trông thấy rồi và kèm theo đó là các triệu chứng sưng phù chân tay, rạn da, mụn mọc, kèm theo chứng giãn tĩnh mạch không mấy dễ chịu. Thế nên, phương pháp tốt nhất giúp mẹ hạn chế các hiện tượng này là thường xuyên vận động nhịp nhàng, đi đứng nằm ngủ nghỉ đúng tư thế, biết đâu sẽ giải quyết được mọi vấn đề.

Bước vào tuần thai kỳ thứ 21, chắc chắn mẹ sẽ phải đối mặt với nhiều biểu hiện không thực sự dễ chịu nhưng đừng quá bận tâm, vì đây hầu hết là những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Nhưng để giúp mình vượt qua nó một cách dễ dàng nhất thì trước tiên, bạn phải nắm rõ về từng biến đổi cơ thể mình, về sự phát triển qua từng ngày của thai nhi và về kế hoạch nghỉ ngơi ăn uống hợp lý đúng cách. Cùng tham khảo tìm đọc qua những thông tin sau đây.

thai phụ tuần thứ 21 có những thay đổi đáng kể

Thai phụ tuần thứ 21 có nhiều thay đổi so với tuần trước. Ảnh: Internet

1. Những sự thay đổi đáng kể về cơ thể của thai phụ tuần thứ 21

Vào tuần thai thứ 21, bây giờ bạn đã trông ra dáng bà bầu hơn rồi đấy và tất nhiên là cũng đã sẵn sàng để ăn cho cả hai người. Thời điểm mang thai này, cơ thể của bạn đã có thể hấp thu các dưỡng chất từ thực phẩm một cách hiệu quả hơn nên không nhất thiết là phải ăn nhiều hơn mức tiêu chuẩn bình thường.

Nhưng một lời khuyên cho bạn là phải ăn thật đa dạng các loại thực phẩm, dưỡng chất trong ngày như các loại rau củ quả, chất đường bột, chất béo, thịt, trứng, các loại hạt, các sản phẩm từ sữa,…

Nhu cầu năng lượng cần cung cấp cho bà bầu vào tuần này là khoảng từ 200-300 calo/ngày, tương đương với 2 lát bánh mỳ phết bơ, 1 đĩa khoai tây nhỏ, 1 lát phô mai nướng hay 1 ly sữa lớn.

Có thể ở giai đoạn thai nghén, bạn sẽ rất khó chấp nhận dáng vẻ mới của mình, thậm chí luôn có cảm giác số đo “đáng mơ ước” của mình lúc trước sẽ không tài nào lấy lại được. Nhưng không nhất thiết bạn phải ăn quá nhiều, ăn một cách bất chấp khiến tình trạng tăng cân mất kiểm soát diễn ra gây khó khăn cho việc giảm cân sau này.

mang thai tuần thứ 21 bà bầu nên ăn uống đủ chất

Bà bầu tuần thứ 21 chỉ cần ăn đủ chất và không nên ăn quá nhiều. Ảnh: Internet

Lưu ý, nếu biết cách ăn uống hợp lý sẽ khiến bạn không bị nhanh đói bụng, vừa cung cấp đầy đủ nguồn dưỡng chất thiết yếu cho bé lại vừa kiểm soát cân nặng hiệu quả.

2. Khám phá về sự phát triển của thai nhi trong tuần 21

Thai phụ tuần thứ 21 cần biết rằng, thời điểm này, mí mắt bé đã dần hoàn thiện, thai nhi sẽ di chuyển xung quanh và nuốt nước ối của mẹ. Chính nhờ việc bé nuốt nước ối sẽ hỗ trợ phần nào giúp đường tiêu hóa tiếp tục hoàn thiện. Dưới đây là tóm tắt về sự phát triển qua từng ngày của thai nhi:

  • Ngày thứ 141: Đường dây thần kinh của thai nhi phát triển mở rộng và trưởng thành hơn, thai nhi có thể kiểm soát tốt mọi hành động của mình.
  • Ngày thứ 142: Móng tay đã hình thành và bắt đầu phát triển nhưng các móng tay của bé lúc này chưa được cứng chắc lắm.
  • Ngày thứ 143: Mí mắt của thai vẫn đóng để bảo vệ đôi mắt phát triển. Bên trong não bộ của thai nhi, hình thành liên kết các giác quan tại những khu vực trong não có chức năng xử lý thông tin.
  • Ngày thứ 144: Nhịp tim của thai nhi đã hoạt động đều đặn hơn trong tuần này.
quá trình phát triển của thai nhi trong tuần 21

Sự phát triển của thai nhi quá các ngày trong tuần thứ 21. Ảnh: Internet

  • Ngày thứ 145: Phần da của thai nhi đã rõ hơn và bắt đầu dự trữ chất béo dưới da.
  • Ngày thứ 146: Em bé phát triển dù mẹ đang di chuyển, hoạt động và ở mọi thời điểm.
  • Ngày thứ 147: Mắt thai nhi đang phát triển bên dưới mí mắt.

3. Chế độ dinh dưỡng bổ sung cho bà bầu và thai nhi tuần 21

3.1 Thực phẩm dành cho mẹ bầu

Nếu muốn ăn một ít bánh quy thì tốt nhất là bạn nên thay thế bằng một bát hoa quả trộn. Một quả táo hay quả lê sẽ cung cấp lượng đường từ từ cho cơ thể giúp ngăn chặn tình trạng hạ huyết áp gây ra.

Mẹ bầu nên mang theo bên mình các loại hoa quả, bánh mỳ, hạt khô để phục vụ cho các bữa ăn phụ tại nơi làm việc.

Nếu mẹ cần ăn nhẹ thì có thể tham khảo một số món ăn như ngũ cốc trộn sữa, hoa quả trộn sữa chua, sa lát rau gồm hành tây, khoai tây, súp lơ.

thai phụ tuần thứ 21 ăn hoa quả trộn sữa chua

Thai phụ có thể ăn nhẹ món hoa quả các loại trộn sữa chua. Ảnh: Internet

Bà bầu đừng quên uống nhiều nước mỗi ngày và ít nhất từ 8-10 ly. Ngoài ra, các loại nước uống giàu dinh dưỡng khác như nước dừa, sữa cũng cần được chú trọng bổ sung. Vào những ngày mùa đông, khi mà cà rốt hay cam vào mùa vụ, mẹ có thể trộn chúng với các món rau quả để ăn hằng ngày.

Bên cạnh đó, mẹ cũng hãy nhớ bổ sung thêm các loại vitamin, bổ sung viên sắt và thực phẩm giàu chất sắt có trong rau lá xanh, nho, lựu, thịt nạc, ngũ cốc ăn sáng, cám gạo, men bột mỳ, nho khô, chà và, cá mòi,…

3.2 Thực phẩm dành cho thai nhi

Mang thai tuần thứ 21, đây cũng chính là thời điểm hệ miễn dịch cũng như chuỗi chất béo của thai nhi được kích hoạt. Vì thế, thai phụ tuần thứ 21 nên tăng cường bổ sung chế độ dinh dưỡng cân bằng đa dạng, nhất là những loại thực phẩm giàu chất sắt, bởi đây là một vi chất thiết yếu rất cần cho giai đoạn này.

thực phẩm giàu sắt tốt cho thai nhi tuần 21

Thực phẩm giàu chất sắt tốt cho sự phát triển của thai nhi tuần 21. Ảnh: Internet

4. Một vài lời khuyên hữu ích dành cho thai phụ tuần thứ 21

Khi mang bầu tới tuần thứ 21 này rồi thì nhất định các mẹ cần phải nắm rõ một vài lưu ý quan trọng sau đây:

  • Bà bầu nên tập động tác duỗi thẳng người trước khi đi ngủ.
  • Có kế hoạch kiểm tra tiền sản định kỳ hằng tháng, đi siêu âm, khám thai và theo dõi sự phát triển thường xuyên của thai nhi.
  • Mẹ bầu nên tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên để giữ gìn vóc dáng và giảm bớt một vài triệu chứng khó chịu trong thai kỳ như đau lưng, giãn tĩnh mạch, tăng cân quá mức cho phép,…Nhưng nhớ tránh một số động tác mạnh vì dây chằng của mẹ rất yếu nên nhiều khả năng sẽ gây chấn thương cao.
  • Ngoài những hoạt động mà mẹ đã làm ở tuần trước thì tuần này, bạn có thể dành cho mình một khoảng thời gian mua sắm quần áo em bé. Và đến tuần này, bạn đã có suy nghĩ gì về giai đoạn cho con bú như thế nào chưa? Bây giờ nghĩ cũng là vừa rồi đấy, cần biết nên chuẩn bị gì khi cho con bú và chọn loại sữa công thức nào tốt nhất cho bé.
bà bầu mua sắm quần áo sơ sinh trong tuần 21

Thai phụ tuần thứ 21 nên sắm sửa trước quần áo em bé. Ảnh: Internet

Tin rằng, sau khi đã nắm bắt một cách kĩ càng và xác định đúng kế hoạch chăm sóc thai kỳ cho mình, các mẹ bầu sẽ cảm thấy thoải mái an tâm hơn vào tuần mang thai thứ 21 này. Những thai phụ tuần thứ 21 nào còn đang lúng túng, đang chưa biết phải làm gì, chưa biết phải thiết lập thực đơn ăn uống ra sao để hỗ trợ bé cưng trong bụng phát triển khôn lớn từng ngày thì nhất định đừng bỏ qua các kinh nghiệm cực kỳ hữu ích lần này nhé. Ngoài ra, ở trong tuần 21 này, mẹ cũng có thể nhận biết về tình hình phát triển ổn định của bào thai thông qua cách đo nhịp tim thai và cách theo dõi thai máy nữa đấy. Hãy thường xuyên truy cập vào website Mom.vn để tổng hợp nhiều kiến thức mang thai cần thiết nhé. Chúc các mẹ sức khỏe và thành công.

Bảo Yến tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :