Dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi và những lưu ý quan trọng không phải mẹ nào cũng biết

Đối với các mẹ việc chú trọng dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi là một vấn đề vô cùng cần thiết vì đây được xem là giai đoạn phát triển đặc biệt của trẻ, liên qua đến chỉ số cân nặng, chiều cao và một số vấn đề khác. Vậy làm sao để chăm sóc con tốt hơn, cần lưu ý những điều gì trong việc bổ sung dưỡng chất cho trẻ trong thời kì này hãy cùng Mom.vn tìm hiểu một vài thông tin dưới đây.

Trong từng giai đoạn khác nhau việc chăm sóc cho trẻ cũng có những đòi hỏi khác nhau, hơn hết là nhu cầu dinh dưỡng để thúc đẩy sự tăng trưởng không ngừng. Đặc biệt dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi là một vấn đề quan trọng được các mẹ quan tâm bên cạnh việc định hình tâm lí cho con trẻ. Không những thế cần phải không ngừng theo dõi và cân nhắc bổ sung dưỡng chất cần thiết để trẻ có thể phát triển toàn diện hơn.

dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi

Trẻ em 3 tuổi cần được chú trọng nhiều tới nhu cầu dinh dưỡng. Ảnh: Internet

1. Theo dõi chiều cao, cân nặng và các chỉ số của con thường xuyên

Bé 3 tuổi sẽ có số đo chiều cao và cân nặng chuẩn theo WHO là:
• Bé trai cần đạt: Chiều cao 87,7-102,5cm và cân nặng từ 10,9-17kg.
• Bé gái là: Chiều cao 90,2-98,1cm và cân nặng 12,6-16,1kg.

Mẹ nên thường xuyên theo dõi qua từng giai đoạn, kiểm tra sức khỏe của con để có thể theo dõi những thay đổi của con cách chính xác nhất. Các thông tin mà mẹ cần quan tâm như: số đo chiều cao của bé, cân nặng, số lượng răng và các thông tin khác về thể chất. Tốt hơn hết mẹ nên lập một cuốn sổ theo dõi các chỉ số này để tiện theo dõi và khi có bất thường có thể sớm tìm hiểu nguyên nhân, đưa ra được biện pháp khắc phục kịp thời.

dinh dưỡng cho bé gái 3 tuổi

Dinh dưỡng ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao và cân nặng của trẻ. Ảnh: Internet

Việc bé có phát triển được đúng theo chuẩn đưa ra hay không là sự kết hợp giữa dinh dưỡng và nhiều yếu tố khác. Đôi khi mẹ vẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho bé, nhưng có thể bé mắc một căn bệnh nào đó, ảnh hưởng tới sự hấp thu dinh dưỡng vào cơ thể, nên việc theo dõi dinh dưỡng trong quá trình lớn lên của con là vô cùng quan trọng.

2. Bé khỏe sẽ ăn nhiều, nhưng ăn nhiều chưa hẳn đã khỏe

Có nhiều bà mẹ quan niệm sai lầm rằng, con cứ ăn càng nhiều càng khỏe, vì thế mỗi bữa ăn cứ gia sức ép con ăn. Tuy nhiên, trẻ cũng tương tự như người lớn, khỏe mạnh thì mới có thể ăn được nhiều, nhưng có những khi bé ăn nhiều chưa chắc đã khỏe mạnh.

Bé có thể ăn được nhiều nhưng bé không hấp thu được dinh dưỡng để nuôi cơ thể khi mắc một số bệnh như: tiêu chảy hay viêm phổi sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu hoá và hấp thu của cơ thể trẻ. Vì vậy, mẹ nên giữ gìn vệ sinh cá nhân cho bé, vệ sinh mũi, mắt thường xuyên, cho bé vận động để tăng cường sức đề kháng, tránh ốm đau bệnh tật. Có như vậy bé mới có thể ăn tốt và tránh được tình trạng suy dinh dưỡng.

trẻ biếng ăn

Không nên ép trẻ ăn nhiều để gia tăng việc hấp thụ dinh dưỡng vì có thể dẫn đến biếng ăn. Ảnh: Internet

3. Khay ăn của con luôn đầy đủ những thực phẩm cần thiết

Mỗi bữa ăn của bé dù nhiều hay ít cần được đảm bảo chứa đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, hợp lý bao gồm các loại vitamin, protein, chất béo… thuộc 4 nhóm thực phẩm cơ bản là: tinh bột, chất đạm, chất béo và chất xơ có trong rau, củ, quả.

Không nên ép con ăn nhiều cơm một lúc, mà các bậc cha mẹ cần khéo léo chế biến các món ăn kèm và món tráng miệng, món ăn điểm tâm hay giữa buổi sao cho phong phú cho bé, kích thích bé ăn nhiều bữa. Việc thay đổi món ăn thường xuyên sẽ khiến bé có hứng thú hơn trong việc ăn uống. Với trường hợp các bé biếng ăn, mẹ có thể sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng bổ sung, nhưng không nên cho bé ăn nhiều và lạm dụng chúng sẽ phản tác dụng.

trẻ tập ăn

Thức ăn của bé đa dạng kích thích trẻ ăn uống ngon miệng hơn. Ảnh: Internet

4. Đủ bữa và chia tỉ lệ hợp lý lượng thức ăn từng bữa

Dạ dày của trẻ 3 tuổi vẫn còn tương đối nhỏ, vì vậy mẹ nên cho bé ăn chia làm 3 bữa chính một ngày kèm theo các bữa phụ và tránh nấu những món khó tiêu, nhất là đối với những trẻ bị suy dinh dưỡng. Cần tránh cho bé ăn vặt quá nhiều bởi đây là nguyên nhân gây suy dinh dưỡng sau này ở trẻ.

Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý khi nấu nướng cần để ý tới màu sắc mùi vị của các món ăn. Thức ăn ngon có thể cải thiện sự hứng khởi khi ăn của bé. Lâu lâu mẹ có thể đổi món bằng mì, cháo, phở, khoai tây…để bé tham gia cùng nấu ăn với mẹ, nấu những món nhỏ có tỉa hình đáng yêu….Hãy để cho trẻ được cảm nhận rằng ăn uống là một niềm vui chứ không phải là sự thúc ép.

cùng trẻ nấu ăn

Cùng trẻ chế biến để kích thích niềm vui trong ăn uống. Ảnh: Internet

5. Cho con lựa chọn thực phẩm theo sở thích

Đôi khi trẻ bị biếng ăn, suy dinh dưỡng có thể là do cha mẹ quá rập khuôn trong việc ăn uống của trẻ. Trẻ 3 tuổi đã ý thức khá rõ về món bé thích ăn hoặc không. Mẹ có thể cho bé tự lựa chọn thêm thực phẩm cho bữa ăn, chuẩn bị và nấu bữa ăn cùng mẹ. Điều này sẽ khiến trẻ hào hứng, vui vẻ và cảm giác ngon miệng hơn khi ăn.

Ngoài ra, khi chuẩn bị thức ăn cho trẻ cần phải chú ý đến tâm lý của trẻ, cha mẹ không nên lấy sở thích của mình để áp dụng cho con. Mỗi người sẽ có một khẩu vị riêng của từng người, tùy theo từng độ tuổi mà cảm giác của mẹ sẽ khác với bé. Nhưng lưu ý là mẹ chỉ nên ưu tiên nấu cho bé những món ăn dễ tiêu hóa cho bé ở lứa tuổi non nớt này.

Bên cạnh đó, luôn duy trì cho bé có một thời gian biểu chuẩn xác với các hoạt động ăn, uống, ngủ nghỉ và thể dục giúp bé có sức khỏe tốt. Việc vận động, ngủ đủ giấc sẽ kích thích dạ dày và vị giác của bé tốt hơn.

tạo dáng với đồ ăn

Cho con lựa chọn thực phẩm và tạo hình ngộ nghĩnh giúp bé thích thú. Ảnh: Internet

6. Bổ sung ngay những gì con thiếu

Trong các bữa ăn hàng ngày, mẹ luôn quan tâm và lo lắng tìm mọi cách để bổ sung cho bé nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Để làm điều đó một cách khoa học mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ dinh dưỡng định kỳ để xác định được con đang bị thiếu chất gì để bố sung kịp thời cho bé.

Bổ sung đầy đủ những nhóm thực phẩm cần thiết cho trẻ. Ảnh: Internet

Những loại thực phẩm và dinh dưỡng mẹ có thể bổ sung cho bé như:

• Thực phẩm bổ sung sắt: như gan, cá, tôm, thận, thịt, lòng đỏ trứng gà và các loại đậu…
• Thực phẩm giàu kẽm là hàu, tuỵ, ga, huyết, thịt, ngũ cốc nguyên hạt, quả óc chó, đậu phộng, hạt dưa, trứng, ….
• Thực phẩm giàu canxi: sữa, sữa chua, phô mai, tôm, tôm nhỏ, cá, sò, ốc, rong biển, cá rán, sò, mè, đậu hũ,….

Trên đây là những lưu ý quan trọng về dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi các mẹ có thể tham khảo làm cẩm nang chăm sóc bé, nuôi dạy yêu của mình. Mẹ luôn là đầu bếp chính của bé, là người chi phối đến bữa ăn của bé hằng ngày, vậy nên hãy trở thành một đầu bếp thật giỏi trong mắt bé mẹ nhé! Con sẽ phát triển khỏe mạnh, tăng cân đều để bù lại những vất vả mà mẹ dành cho con. Chúc các mẹ luôn thành công.

Phạm Hà tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :