Tháng Một 5, 2018 | Bà bầu | Tag:

Dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng cuối: Bà bầu ăn gì để sinh con thông minh?

Trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng cuối, các mẹ cần phải đặc biệt chú ý đến khẩu phần ăn của mình. Vì đây sẽ là thời điểm “vàng” để tăng cường hấp thụ những dưỡng chất cho thai nhi. Tuy nhiên việc bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì trong 3 tháng cuối thai kỳ để thai nhi được phát triển khỏe mạnh thì không phải ai cũng biết.

1. Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lí cho bà bầu

1.1 Ăn nhiều bữa nhỏ

Để tránh việc tạo áp lực lên hệ tiêu hóa và đảm bảo cho cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng đạt hiệu quả cao thì ăn nhiều bữa nhỏ là giải pháp tuyệt vời nhất. Thay vì cứ tuân thủ ăn ngày 3 bữa như thường lệ, các mẹ nên xây dựng khẩu phần ăn hợp lí để tránh gây ợ hơi và khó chịu cho cơ quan tiêu hóa bằng cách áp dụng phương pháp sau:

  • Lượng calo hấp thụ vào cơ thể phải chia đồng đều cho các bữa ăn trong ngày, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, không nên nạp quá nhiều hoặc quá ít, vì đều sẽ không tốt đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.
  • Tuyệt đối không bỏ bữa hoặc nhịn ăn. Nên chia nhỏ thành 4-5 bữa ăn/ ngày, thời gian mỗi bữa cách nhau 4 giờ là hợp lý nhất.
    Chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng cuối của bà bầu cực kì quan trọng

    Chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng cuối của bà bầu cực kì quan trọng. Ảnh: Internet

1.2 Uống nhiều nước

Dù mang thai 3 tháng cuối hay vào bất kì thời điểm nào đi chăng nữa thì cũng phải đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt vào 3 tháng cuối thai kỳ, lượng nước các mẹ bầu cần uống một ngày là khoảng tầm 2- 2,5 lít. Khi uống nhiều nước sẽ giúp làm giảm mệt mỏi, cải thiện chứng táo bón và thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn. Lưu ý,  nên uống nước từng ngụm nhỏ vừa đủ, không nên dồn uống quá nhiều vào một lúc.

1.3 Những thực phẩm không nên ăn

Để có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng cuối khoa học và hợp lí thì các mẹ bầu nên kiêng những thực phẩm dưới đây:

  • Các loại đồ ăn chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, đặc biệt là các chất béo bão hòa
  • Các loại đồ ăn đóng gói sẵn nghèo dinh dưỡng
  • Các loại đồ ăn hàng quán, lề đường không đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm
  • Các món ăn quá mặn, quá nhiều gia vị
  • Các món ăn sống hoặc tái chưa được làm chín kỹ
  • Các loại thực phẩm cay, nóng
  • Các loại thực phẩm có chứa hàm lượng thủy ngân cao, điển hình như cá mập, cá ngừ, …
  • Các loại thức uống có chứa caffeine nhiều
Các món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ không tốt cho bà bầu

Các món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ không tốt cho bà bầu. Ảnh: Internet

1.4 Hiểu đúng để dùng đúng các loại thuốc bổ

Bằng cách bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể thông qua việc ăn uống đa dạng các loại thực phẩm lành mạnh từ tự nhiên đã đủ để mẹ và bé cùng nâng cao sức khỏe và tăng cương sức đề kháng, do đó không nên phụ thuộc quá nhiều vào các viên uống bổ sung vitamin hay những loại thuốc bổ khác. Chỉ nên sử dụng khi đã có sự chỉ định của bác sĩ bởi việc sử dụng nhiều loại thuốc bổ sẽ gây ra áp lực cho hệ tiêu hóa, càng khiến triệu chứng táo bón diễn ra trầm trọng hơn.

2. Những chất dinh dưỡng nên tăng cường bổ sung cho bà bầu khi mang thai 3 tháng cuối

3 tháng cuối cùng của thai kì là thời điểm cực kì quan trọng và nhạy cảm, vậy nên hãy duy trì lối sống lành mạnh và xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp các mẹ bầu sinh nở thuận lợi và suôn sẻ hơn. Dưới đây là sanh sách những chất dinh dưỡng nên tăng cường bổ sung cho bà bầu khi mang thai 3 tháng cuối bao gồm:

  • Chất đạm (Protein)

Chất đạm có trong nguồn thực phẩm như trứng, sữa, thịt, cá, các loại đậu… không chỉ giúp cho thai nhi phát triển khỏe mạnh, cứng cáp hơn mà còn thúc đẩy quá trình sản xuất nhiều sữa mẹ nên các mẹ bầu hãy tích cực bổ sung Protein trong chế độ ăn uống dinh dưỡng của mình.

  • Chất béo

Chất béo lành mạnh từ dầu oliu, đậu phộng, bơ,… vô cùng tốt cho sự phát triển trí não ở thai nhi, đồng thời giúp cơ thể mẹ bầu hấp thu vitamin tốt hơn.

Chất béo rất tốt trong khẩu phần dinh dưỡng cho bà bầu khi mang thai 3 tháng cuối

Chất béo rất tốt trong khẩu phần dinh dưỡng cho bà bầu khi mang thai 3 tháng cuối. Ảnh: Internet

  • Tinh bột

Tinh bột là chất không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày, tuy nhiên trong dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng cuối các mẹ hãy hạn chế, không nên nạp quá nhiều vào cơ thể trong quãng thời gian này. Hàng ngày các mẹ chỉ nên cung cấp vào cơ thể một lượng tinh bột vừa đủ từ gạo, khoai, sắn, ngũ cốc, … để ngăn ngừa nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ.

  • Chất xơ

Chất xơ dường như chưa bao giờ nằm ngoài danh sách các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vào những tháng cuối của thai kỳ, mẹ bầu có thể gặp phải một số các triệu chứng khó chịu như ợ nóng, khó tiêu, táo bón, … Chính vì vậy nên tăng cường bổ sung chất xơ từ rau củ quả là việc vô cùng cần thiết vừa tốt cho cơ thể người mẹ vừa giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh

  • Vitamin và khoáng chất

Vitamin A, C, E, kẽm, sắt, canxi… đều là những dưỡng chất thiết yếu giúp thai nhi phát triển cứng cáp và mạnh khỏe, đồng thời góp phần giúp người mẹ giảm được nguy cơ thiếu máu, loãng xương sau sinh,… Vitamin và khoáng chất có thể được bổ sung nhiều qua hoa quả, rau xanh, đậu phụ…

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng cuối cho bà bầu vô cùng quan trọng trong việc quyết định sức khỏe cho cả mẹ và bé. Do đó các mẹ hãy chú trọng đến việc bổ sung đa dạng các loại thực phẩm lành mạnh từ tự nhiên để đảm bảo cho sự tăng trưởng toàn diện của thai nhi trước khi chào đời.

Mai Hà (Tổng hợp)

Có thế bạn quan tâm :