Tháng Một 5, 2018 | Bà bầu | Tag:

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 3: Nên và không nên ăn gì?

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 3 cho bà bầu vô cùng quan trọng. Ở thời điểm này, các cơ quan chính ở cơ thể thai nhi đang dần hoàn thiện rõ nét. Chính vì vậy, chú trọng xây dựng lối sống khoa học kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh đầy đủ chất dinh dưỡng để phòng ngừa những bất lợi có thể xảy ra, đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh nhất.

1. Lời khuyên dành cho mẹ bầu khi mang thai tháng thứ 3

Không được để cơ thể đói, tốt nhất nên chia thành nhiều bữa nhỏ để đảm bảo việc hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn, đồng thời tránh việc ăn quá no. Không nên ăn kiêng, bỏ bữa, hãy ăn vặt, ăn nhẹ lành mạnh để lót dạ ngay sau khi thức dậy để cơ thể luôn giàu năng lượng.

Bà bầu không nên để cơ thể đói, tốt nhất nên chia thành nhiều bữa nhỏ

Bà bầu không nên để cơ thể đói, tốt nhất nên chia thành nhiều bữa nhỏ. Ảnh: Internet

Uống thật nhiều nước thành từng ngụm nhỏ trong suốt thời gian thai kỳ để loại bỏ mệt mỏi, trí tuệ minh mẫn, tinh thần dễ chịu và cải thiện đường ruột, ngăn ngừa táo bón.

Ngủ sâu, đủ giấc, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý. Nếu để cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, suy nhược thì tình trạng ốm nghén sẽ càng tồi tệ, có thể gây trầm cảm khi mang thai.

Dành thời gian 15-30 phút mỗi ngày để tản bộ, yoga, làm việc nhà sẽ giúp cơ thể thư giản, tinh thần thoải mái, rất tốt cho sự phát triển cứng cáp của thai nhi.

2. Nên ăn gì khi mang thai ở tháng thứ 3?

  • Hoa quả tươi

Hoa quả tươi là siêu thực phẩm rất tốt để bổ sung vào khẩu phần ăn uống hàng ngày cho mẹ bầu. Nhờ nguồn vitamin, chất xơ dồi dào với các chất chống oxy hóa tự nhiên cao là sự lựa chọn tuyệt vời giúp cung cấp năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật để mẹ bầu luôn khỏe mạnh, trẻ trung và hạnh phúc.

  • Thịt, cá

Thịt, cá là nguồn thực phẩm cung cấp phong phú Protein và khoáng chất cần được bổ sung nhiều trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 3 cho các mẹ bầu, nhưng phải đảm bảo là phải được nấu chín, không ăn tái, sống hoặc chưa được chế biến kĩ càng. Thịt gà, thịt heo, thịt bò, cá… rất có lợi cho mẹ bầu và thai nhi ở tháng thứ 3.

  • Sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa đã được tiệt trùng rất tốt trong quá trình thai kì của phụ nữ. Nhờ chứa nhiều hàm lượng canxi và các khoáng chất giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, giảm nguy cơ bị loãng xương, đồng thời có thể giúp dịu thần kinh, làm giảm stress, mệt mỏi…

Sữa rất tốt trong quá trình thai kì của phụ nữ

Sữa rất tốt trong quá trình thai kì của phụ nữ. Ảnh: Internet

  • Các loại thực phẩm giàu vitamin B6

Để đối phó với những dấu hiệu ốm nghén như buồn nôn, ói mửa… vào quãng thời gian ở những tuần cuối tháng thứ 3, các mẹ cần chú ý bổ sung những thực phẩm giàu vitamin B6 như trái cây tươi (cam, quýt,…), trứng, các loại rau xanh, khoai tây… để có thể giúp khắc phục được tình trạng khó chịu này.

  • Axit folic

Axit folic đóng vai trò tích cực vào tháng thứ 3 thai kỳ. Vì ở thời điểm này các cơ quan chính trong cơ thể bé được hình thành đầy đủ và vẫn đang tiếp tục phát triển nên mẹ bầu rất cần được bổ sung axit folic đều đặn đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành và lớn nhanh của tế bào trẻ sơ sinh.

Axit folic có rất nhiều trong các loại thực phẩm bao gồm rau bina, bơ, nấm, súp lơ xanh, ngũ cốc, cam, lòng đỏ trứng…

3. Khi mang thai tháng thứ 3 bà bầu không nên ăn gì?

  • Thực phẩm đóng hộp hoặc được chế biến sẵn

Những loại đồ ăn đóng hộp hoặc đã được chế biến sẵn như pizza, gà rán, hambuger, xúc xích … đều có vẻ hấp dẫn khó cưỡng nhưng lại rất nguy hiểm, có thể không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thậm chí sẽ gây nhiễm bệnh ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi.

  • Các loại thực phẩm tái, sống

Các loại thực phẩm tái, sống, chưa qua nấu chín vô cùng bất lợi đối với mẹ bầu, đặc biệt là hải sản. Trong thành phần hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân khá cao không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, đồng thời có thể gây ngộ độc.

 Hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân khá cao không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân khá cao không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Ảnh: Internet

  • Các loại thực phẩm cay nóng, quá mặn

Trong dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 3 cho mẹ bầu không nên ăn quá nhiều thực phẩm có tính cay, nóng, quá mặn hoặc nhiều gia vị sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe va bộ máy tiêu hóa, khiến thai nhi bị ảnh hưởng trầm trọng.

  • Sữa chưa được tiệt trùng

Bất kì loại sữa hoặc các chế phẩm từ sữa nào đi chăng nữa thì việc chưa được tiệt trùng đều không được khuyến khích dùng cho các mẹ bầu. Bởi nó có thể chứa nhiều vi khuẩn salmonella gây nguy hại cho sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Nói chung, dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 3 cho bà bầu cần phải được chú trọng rất nhiều. Với những thông tin chi tiết chia sẻ về cách bảo vệ sức khỏe bằng chế độ ăn uống lành mạnh, chúng tôi mong rằng các mẹ bầu sẽ có thể tự biết cách chăm sóc bản thân một cách toàn diện để mẹ và bé sẽ cùng mạnh khỏe nhé.

Mai Hà (Tổng hợp)

Có thế bạn quan tâm :