Tháng Một 6, 2018 | Bà bầu | Tag:

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 5: Mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh?

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 5 cực kì quan trọng vì giai đoạn này thai nhi phát triển rất nhanh, các bộ phận trên cơ thể đã đầy đủ và rõ nét. Não bộ của bé cũng đang bắt đầu tiếp nhận và phân định các vùng riêng biệt cho khứu giác, thính giác, vị giác, thị giác và xúc giác. Do đó cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để bé có thể phát triển một cách hoàn thiện nhất.

Vào thời kì này, các cơ quan chức năng của bé đang từng bước phát triển mạnh mẽ. Vì thế, thèm ăn là biển hiện phổ biến và rõ nét ở mẹ bầu trong tháng này. Tuy nhiên các mẹ vẫn cần lưu ý nên chọn lựa những loại thực phẩm lành mạnh, đảm bảo an toàn, tốt nhất cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Mẹ bầu không những cần được ăn đủ chất mà còn cần được ăn ngon miệng

Mẹ bầu không những cần được ăn đủ chất mà còn cần được ăn ngon miệng. Ảnh: Internet

1. Những biểu hiện thay đổi cơ thể của bà bầu khi mang thai tháng thứ 5

Do tử cung to ra vì thế bụng dưới sẽ lộ rõ ràng hơn, trọng lượng cơ thể tăng nhanh, ngực và mông nở ra, bụng cũng sẽ bắt đầu xuất hiện các vết rạn da. Bên cạnh đó, các mẹ cũng sẽ cảm nhận được những sự thay đổi sau đây:

  • Thường xuyên cảm thấy đau nhức ở lưng, 2 bên sườn và khắp cơ thể do các khớp và dây chằng bị giãn ra.
  • Có thể thấy tình trạng chân và mắt cá chân sẽ bắt đầu sưng lên do trong cơ thể đang bị tích trữ nhiều nước hơn bình thường.
  • Giai đoạn này, mẹ bầu trở nên thèm ăn và ăn nhiều hơn kéo theo trọng lượng cơ thể sẽ tăng mau chóng.
  • Sẽ gặp phải một số vấn đề khó chịu về đường tiêu hóa như ợ chua, đầy bụng, táo bón,…
  • Thấy tăng tiết dịch ở âm đạo và bầu ngực cũng có thể sẽ xuất hiện sữa non.
  • Bắt đầu có những cảm nhận được thai máy.

2. Mẹ bầu cần ăn gì ở tháng thứ 5?

  • Uống nhiều sữa và nước

Nước đóng vai trò rất quan trọng cho cơ thể, nhất là khi mang bầu. Hãy lưu ý rằng trong cơ thể còn có một thai nhi nữa đang phát triển do đó không được để bị thiếu nước. Ngoài ra, nước cũng có thể ngăn ngừa táo bón, cải thiện các bệnh về đường ruột. Mẹ bầu cố gắng nên uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày. Thêm vào đó, cũng cần bổ sung thêm 2-3 ly sữa hoặc 5 ly nước ép trái cây, rau củ để cung cấp đầy đủ canxi và nhiều dưỡng cần thiết cho sự phát triển cứng cáp, khỏe mạnh của bé.

Nước ép trái cây tươi rất tốt cho bà bầu

Nước ép trái cây tươi rất tốt cho bà bầu. Ảnh: Internet

  • Các loại thịt

Thịt nạc là nguồn cung cấp hàm lượng Protein và chất sắt dồi dào nhất từ tự nhiên. Trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 5, mẹ bầu nên lựa chọn phong phú các loại thịt nạc mà ăn, nói chung luân phiên đổi món càng đa dạng càng tốt bao gồm thịt bò, thịt heo, thịt gà và các loại thịt gia cầm khác để vừa khiến bữa ăn không bị nhàm chán mà vẫn đảm bảo luôn có đủ chất cho bé.

Để bé có thể phát triển não bộ và tăng trưởng thông minh, khỏe mạnh, các mẹ hãy tích cực bổ sung nguồn chất béo có lợi nhất từ cá bao gồm cá chép, cá hồi, cá thu,… Đây vốn là những siêu thực phẩm giàu Omega-3 quý giá rất tốt cho cả mẹ lẫn bé. Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn vừa đủ 3 phần cá/tuần là tuyệt nhất nhất.

  • Các loại rau củ

Các mẹ bầu rất dễ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, do đó, bổ sung lượng chất xơ phong phú từ rau củ như cải xoăn, rau bina, bắp cải, bầu bí, cà rốt, cà chua,… sẽ giúp hệ tiêu hóa lưu thông hiệu quả hơn. Vào tháng này, mẹ bầu thường sẽ ăn nhiều hơn thời gian trước đó. Chính vì thế các chuyên gia nghiên cứu khuyên rằng nên bổ sung 500g chất xơ vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho bà bầu tháng thứ 5.

 Rau củ rất cần thiết trong dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 5

Rau củ rất cần thiết trong dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 5. Ảnh: Internet

  • Trái cây tươi

Những gợi ý về trái cây tươi chứa rất nhiều hàm lượng vitamin và khoáng chất như táo, chuối, lê, cam, bưởi, kiwi, dâu, nho… mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn, vừa kích thích vị giác cho mẹ bầu ăn ngon miệng, vừa bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu trong thai kỳ.

  • Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, yến mạch, cơm, ngô, khoai, … rất tốt để cung cấp vào chế độ ăn uống hàng ngày vì chúng chứa rất giàu hàm lượng vitamin E, B, chất xơ, sắt, magie… vô cùng cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi cũng như đáp ứng nhu cầu cung cấp thiết yếu về dinh dưỡng, năng lượng cho mẹ bầu.

3. Mẹ bầu cần kiêng những loại thực phẩm nào?

  • Đồ uống có ga

Các loại đồ uống có ga sẽ chứa nhiều caffeine, đường và calo không lành mạnh vô cùng nguy hại đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Chính vì thế hãy cố gắng thay thế các đồ uống này bằng các loại thức uống khác lành mạnh hơn như nước ép trái cây tươi hoặc nước cam, nước chanh, nước mía, nước dừa…

  • Trái cây nhiệt đới

Các loại trái cây nhiệt đới như đu đủ xanh, khóm… chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ có lợi cho sức khỏe nhưng chúng lại hoàn toàn không tốt cho bà bầu bởi thành phần có chứa chất bromelain được cho là tác nhân làm mềm tử cung và gây co bóp, có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai cao.

Khóm có chứa chất bromelain, có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai cao

Khóm có chứa chất bromelain, có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai cao. Ảnh: Internet

  • Rượu

Rượu là đồ uống tuyệt đối cấm kỵ không những trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 5 mà còn ở suốt thai kỳ bởi chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, dẫn đến thai nhi bị nguy hại.

  • Cà phê

Cà phê hay trà đặc đều có chứa caffeine không có lợi cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé. Theo nhận định từ các chuyên gia, nếu mẹ bầu là người nghiện cà phê thì có thể chỉ nên uống khoảng 1-2 ly rất nhỏ mỗi ngày nhưng nếu hạn chế hoặc tránh không uống nữa thì tốt nhất. Thêm vào đó, mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều socola bởi thành phần trong chúng cũng có chứa caffeine vô cùng không tốt cho thai nhi.

  • Thực phẩm giàu chất béo

Quãng thời gian mang bầu tuyệt đối không phải là thời điểm lý tưởng để mẹ bầu có thể thả ga tầm bổ bằng cách ăn các món khoái khẩu như khoai tây chiên, gà rán, humbuger, pizza… Khi ăn nhiều đồ ăn chứa chất béo không lành mạnh, thậm chí không an toàn vệ sinh thực phẩm có thể khiến cân nặng tăng nhanh theo kiểu tích trữ mỡ xấu gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến thai kỳ.

Các mẹ bầu hãy lưu ý đến khẩu phần dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 5 vì nó sẽ giúp thai nhi tăng trưởng và phát triển toàn diện hơn. Ở thời điểm này thai phụ phải hấp thu nhiều chất dinh dưỡng nhưng đảm bảo ở mức độ vừa phải, đúng liều lượng mới giúp cả mẹ và bé cùng phát triển khỏe mạnh.

Mai Hà (Tổng hợp)

Có thế bạn quan tâm :