Tháng Một 6, 2018 | Bà bầu | Tag:

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 7 quan trọng như thế nào đối với sự phát triển của thai nhi?

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 7 dành cho mẹ bầu được đòi hỏi rất cao, bởi vì trong thời gian này, thai nhi đang tăng trưởng rất mạnh mẽ. Chính vì thế rất cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo nhu cầu dưỡng chất giúp bé phát triển toàn diện về thể chất và trí não.

Khi bước vào giai đoạn thai kì tháng thứ 7, mẹ bầu cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng thật kĩ càng để giữ gìn sức khỏe và thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 7 dành cho mẹ bầu được đòi hỏi rất cao

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 7 dành cho mẹ bầu được đòi hỏi rất cao. Ảnh: Internet

1. Những vấn đề mẹ bầu thường gặp khi mang thai tháng thứ 7

  • Hay mệt mỏi và buồn ngủ

Ở thời điểm này, mẹ bầu rất dễ bị thiếu máu kèm theo các triệu chứng khác là mệt mỏi và buồn ngủ. Nguyên do có thể bắt nguồn từ lưu lượng máu tăng lên, nhưng cơ thể lại không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết nên gây ra vấn đề này.

  • Táo bón trong thai kì

Việc mức độ hormone thay đổi khi mang thai sẽ dẫn đến làm chậm tiến trình tiêu hóa, do đó cần tích cực bổ sung nhiều chất xơ kết hợp với uống nhiều nước để tốt cho sức khỏe cơ thể.

  • Phù nề chân tay

Khả năng tích trữ nước trong cơ thể sẽ tăng lên khi mẹ bầu nạp nhiều natri từ muối trong các loại thực phẩm đóng hộp, khoai tây chiên, dưa muối chua… Vì thế tốt nhất mẹ bầu nên kiêng tất cả các loại thực phẩm này. Thêm vào đó, hãy năng vận động nhẹ nhàng để máu lưu thông tốt hơn, thai nhi phát triển khỏe mạnh và việc sinh nở diễn ra thuận lợi hơn.

2. Cung cấp đúng và đủ chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

  • Magie

Đừng bao giờ có thể bỏ quên magie, bởi đây chính là chất quan trọng không những hỗ trợ cho quá trình hấp thu canxi cho cơ thể diễn ra hiệu quả mà còn là “trợ thủ” đắc lực giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng bị chuột rút ngày càng nhiều vào giai đoạn gần cuối thai kỳ. Các loại thực phẩm giàu megie bao gồm hạnh nhân, lúa mạch, đậu đen, atisô, hạt bí ngô… Tốt nhất mỗi ngày mẹ bầu nên cố gắng bổ sung khoảng 350- 400mg magie vào cơ thể để bảo vệ sức khỏe tối ưu.

Magie hỗ trợ cho quá trình hấp thu canxi trong cơ thể diễn ra hiệu quả

Magie hỗ trợ cho quá trình hấp thu canxi trong cơ thể diễn ra hiệu quả. Ảnh: Internet

  • DHA

Ở tháng thứ 7 là giai đoạn thai nhi tăng trưởng mạnh mẽ, các tế bào não cũng phát triển một cách nhanh chóng. Để có thể đảm bảo quá trình phát triển trí não của bé diễn ra bình thường, đúng tiến độ, việc bổ sung DHA là vô cùng cần thiết. Trứng, sữa và các loại nước ép là những loại thực phẩm không thể bỏ qua trong thực đơn của mẹ bầu trong tháng này.

  • Chất xơ

Các mẹ bầu thường gặp chứng táo bón trong thời gian thai kì vì thế để có thể ngăn ngừa tình trạng này, mẹ bầu hãy nên tích cực hấp thu thêm những thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau bina, bắp cải, cà rốt, cà chua,  các loại trái cây tươi (táo, lê, nho, cam, bưởi, dâu…), các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt… Đặc biệt, đừng bao giờ quên uống đủ nước để bộ máy tiêu hóa hoạt động hiệu quả giúp cơ thể hấp thụ chất xơ tốt hơn

  • Vitamin C

Vitamin C đóng vai trò cực kì quan trọng đối với cơ thể trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 7, giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và tránh sự tấn công từ các loại vi khuẩn, ngăn ngừa bệnh tật hữu hiệu. Mẹ bầu nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C có trong các loại trái cây họ cam, quýt, bưởi, dưa hấu, súp lơ xanh, bông cải…

  • Sắt

Việc không cung cấp đủ sắt cho cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu nhiều khi mang thai và còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như tình trạng xuất huyết sau khi sinh hay sinh non… Chính vì thế, theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng, trong suốt thời gian mang thai, đặc biệt là vào giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu nên bổ sung ít nhất 27mg hàm lượng sắt mỗi ngày thông qua các loại thực phẩm từ từ nhiên như thịt đỏ, thịt gia cầm, các loại đậu, ngũ cốc… để bảo vệ sức khỏe tối ưu.

Tăng cường bổ sung sắt rất tốt cho bà bầu

Tăng cường bổ sung sắt rất tốt cho bà bầu… Ảnh: Internet

  • Protein

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo mỗi ngày mẹ bầu nên bổ sung tầm khoảng 75 -100g Protein để phục vụ cho quá trình tăng trưởng thể chất và phát triển trí não trong suốt thời gian thai kì. Protein giúp tăng cường miễn dịch, nâng cao sức khỏe, đồng thời cũng chính là nguồn năng lượng dữ trữ dồi dào cho quá trình “vượt cạn” được suôn sẻ

  • Canxi

Canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong suốt thời gian thai kỳ của mẹ bầu. Bởi đây chính là giai đoạn thai nhi rất cần Canxi để phát triển hệ xương cứng cáp và răng được chắc khỏe. Theo kiến định của bác sĩ, mẹ bầu nên đảm bảo tiêu thụ ít nhất 1000 – 1200mg hàm lượng Canxi mỗi ngày qua các loại thực phẩm như sữa tươi, sữa chua, yến mạch, các loại hải sản để đảm bảo sự phát triển ổn định cho thai nhi.

  • Chất béo

Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 7 cho bà bầu cần đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng chất béo lành mạnh cho cơ thể. Thông thường, mẹ bầu chỉ nên dùng các loại dầu có nguồn gốc từ thực vật như dầu đậu nành, dầu lạc, dầu cọ, dầu vừng, dầu rau cải… hay cũng như bằng cách cũng như trực tiếp ăn lạc, vừng… để tránh béo phì và tốt cho tim mạch, thai nhi.

Việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 7 cho bà bầu là điều vô cùng cần thiết. Một chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lí, cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp cả mẹ bầu lẫn thai nhi khỏe mạnh, cứng cáp.

Mai Hà (Tổng hợp)

Có thế bạn quan tâm :