Dinh dưỡng mẹ sau sinh giúp lấy lại vóc dáng nhanh nhất

Chế độ dinh dưỡng mẹ sau sinh cần được áp dụng qua những loại thực phẩm có thể giúp mẹ lấy lại được vóc dáng cơ thể mà vẫn có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ. Sau khi sinh, vùng bụng là nơi tích trữ nhiều mỡ thừa nhất của cơ thể, để có thể giảm cân hiệu quả mà không ảnh hưởng đến con, các mẹ nên lập một kế hoạch ăn uống khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng. Tốt nhất, các mẹ nên lên kế hoạch giảm cân sau khi sinh từ 6 – 8 tuần để đảm bảo được nguồn sữa ổn định cho con bú.

dinh dưỡng mẹ sau sinh

Dinh dưỡng mẹ sau sinh lấy lại vóc dáng là rất quan trọng. Ảnh: Internet

1. Cắt giảm lượng tinh bột

Tinh bột sẽ làm các mẹ nhanh chóng tăng cân sau khi sinh. Do đó có thể thay thế cơm trắng hằng ngày bằng gạo lứt hoặc khoai lang, khoai tây. Tuy nhiên, các mẹ vẫn cần duy trì một lượng tinh bột vừa phải để cung cấp chất dinh dưỡng cho cả mẹ và trẻ.

2. Cắt giảm lượng thực phẩm giàu đạm

Mẹ đang cho con bú cần bổ sung thường xuyên những thực phẩm có chứa chất đạm để duy trì chất lượng sữa cho con. Nếu muốn giảm cân, cần cắt giảm những thực phẩm đạm trong bữa ăn hằng ngày một cách từ từ, tuy nhiên không nên cắt giảm toàn bộ lượng thực phẩm đạm mà vẫn cần giữ lại một phần đủ cung cấp chất dinh dưỡng cho cả mẹ và con.

3. Hạn chế ăn đồ ngọt

Đồ ngọt là nguyên nhân chính gây ra việc tăng cân cho các mẹ, nên trong thực đơn dinh dưỡng sau sinh, các mẹ nên hạn chế thấp nhất việc ăn đồ ngọt. Đặc biệt là những thức ăn có chứa lượng đường hóa học cao. Vừa gây ra tình trạng tăng cân cho mẹ vừa gây nguy hiểm cho con.

Ngoài ra, đồ ngọt còn kích thích sự thèm ăn của các mẹ khiến cho việc tăng cân diễn ra nhanh chóng hơn.

hạn chế đồ ngọt

Hạn chế ăn đồ ngọt là điều cần thiết trong chế độ dinh dưỡng mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

4. Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn

Phụ nữ cho con bú sẽ có hàm lượng prolactin trong máu cao, gây ra hiện tượng tích nước trong cơ thể. Nếu ăn nhiều muối sẽ khiến cơ thể đễ dàng bị phù nề dẫn đến tăng cân.

Cắt giảm lượng muối trong khẩu phần ăn không chỉ giúp các mẹ giảm cân mà còn tốt cho sức khỏe của con. Trong thời gian cho con bú, các mẹ ăn gì thì con sẽ ăn thứ đó, nên việc mẹ ăn nhiều muối đồng nghĩa với việc cơ thể của con cũng vất vả để lọc bỏ lượng muối khỏi cơ thể.

Lúc này, cơ thể của bé còn yếu nên việc lọc muối sẽ khiến thận bé hoạt động quá tải không tốt cho sức khỏe.

5. Các mẹ chia sẻ kinh nghiệm giảm cân sau sinh

Hãy cùng Mom.vn lắng nghe các bà mẹ chia sẻ kinh nghiệm giảm cân sau khi sinh nhé.

Mẹ Hồng Oanh ( Thủ Đức) cho biết:

“Sau khi sinh bé Na, mình tăng cân rất nhiều, một phần do lúc mang thai, một phần do sự tẩm bổ của mẹ chồng. Nên sau khoảng một tháng ở cữ, mình đã tăng cân rất nhiều. Sau đó mình phải thương thuyết rất nhiều với mẹ chồng và chồng để có thể được giảm cân. Trước bữa cơm, mình sẽ ăn một bát canh ấm cho nhanh no. Mỗi bữa cơm mình chỉ ăn một bát cơm, thêm nhiều khoai mì, khoai sọ, hoặc khoai lang để bổ sung thêm tinh bột.

mẹ chia sẻ kinh nghiệm

Sau khi sinh có rất nhiều cách có thể giảm cân mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho con. Ảnh: Internet

Mỗi ngày mình chỉ ăn khoảng 2 lạng thịt hoặc cá, mẹ chồng mình còn thường xuyên thay đổi cách nấu để mình đỡ chán. Đặc biệt, trong bữa ăn mình sẽ ăn thật nhiều rau, nhưng các mẹ nên nhớ chỉ ăn các loại rau luộc thôi, tránh các loại rau xào nhé. Mình đã giảm cân hiệu quả chỉ sau 1 tháng ăn uống theo phương pháp trên các mẹ ạ. Đáng để thử lắm đấy”.

Mẹ Hải Phượng (Gò vấp) chia sẻ:

“Mỗi sáng mình sẽ ăn cháo, bún, hoặc phở, tuy nhiên mình sẽ không ăn no mà chỉ ăn vừa phải thôi. Nói vậy chứ mình phải ăn hết phần mẹ đưa cho chứ không là bị cằn nhằn đến hôm sau luôn á.

Thay vì ăn cơm trắng, mẹ mình nấu gạo lứt cho mình ăn, ăn cơm gạo lứt nhanh no hơn mà không tăng cân như gạo trắng. Hơn nữa cơm gạo lứt còn rất tốt cho tim mạch nữa các mẹ ạ. Thời gian đó cả nhà mình chuyển qua ăn cơm gạo lứt, mọi người nhìn khỏe hơn hẳn.

cơm gạo lứt

Cơm gạo lứt giúp giảm cân hiệu quả. Ảnh: Internet

Mình ăn rất ít thịt, mà thường xuyên ăn các loại cá, tôm đặc biệt mình ăn rất nhiều rau xanh và trái cây. Rau xanh và trái cây có thể ăn thoải mái mà không sợ mập lại còn đẹp da nữa mọi người ạ. Sau khi ăn trưa xong khoảng 1 tiếng mẹ còn xay cho mình một ly sinh tố hoa quả nữa. Trong ngày, mình cũng uống rất nhiều nước vừa để có cảm giác no vừa tốt cho sức khỏe.

Mỗi ngày, mình còn lắc vòng khoảng 10 phút để giúp eo nhỏ lại nữa. Chỉ với vài kinh nghiệm nhỏ thế này, mà mình đã nhanh chóng giảm cân sau khi sinh đấy mọi người ạ.”

Chế độ dinh dưỡng mẹ sau sinh để có được vóc dáng như ý không hề khó, nếu các mẹ biết cách ăn uống khoa học và tập thể dục hợp lý. Ngoài ra, đối với các mẹ đang cho con bú không nên tập trung vào ăn kiêng, giảm cân mà còn cần chú ý giữ sức khỏe và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho con nữa.

Hợp Nguyễn – Tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :