Tháng Một 16, 2018 | Bà bầu | Tag:

Thể dục cho bà bầu 3 tháng cuối như thế nào để “vượt cạn” dễ dàng?

Thể dục cho bà bầu 3 tháng cuối vô cùng quan trọng. Tuy các bài tập có phần đơn giản song hiệu quả mà chúng mang lại cho sức khỏe và tinh thần thì rất cao. Do đó mẹ bầu nên duy trì thói quen tập luyện nhẹ nhàng, nhất là giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ.

Thể dục cho bà bầu trong giai đoạn cuối nên chú trọng nhiều đến mức độ và thời gian tập luyện. Không nên tập luyện quá sức, đồng thời loại bỏ mệt mỏi và lo âu để sẵn sàng cho công cuộc “vượt cạn” sắp đến được thuận lợi và dễ dàng hơn.

Thể dục cho bà bầu 3 tháng cuối giúp cho công cuộc “vượt cạn” được thuận lợi và dễ dàng hơn

Thể dục cho bà bầu 3 tháng cuối giúp cho công cuộc “vượt cạn” được thuận lợi và dễ dàng hơn. Ảnh: Internet

1. Thể dục cho bà bầu tháng thứ 7

Các mẹ khi mang thai ở tháng thứ 7 cơ thể trở nên nặng nề hơn các giai đoạn trước nhưng vẫn rất cần tập luyện thể dục đều đặn.

Các hình thức vận động có lợi trong giai đoạn thai kỳ tháng thứ 7 nên áp dụng là tập yoga, đi bộ nhẹ nhàng. Việc tập thể dục đều đặn ở thời điểm này có thể giúp kích thích lưu thông tuần hoàn, thúc đẩy tăng lượng dưỡng khí và dưỡng chất đến cơ thể thai nhi tốt nhất.

Trong trường hợp các mẹ ngại phải di chuyển, đi lại nhiều, có thể áp dụng các bài tập nhẹ nhàng với nâng tạ đơn (chỉ nên dùng tạ có trọng lượng bằng ½  loại tạ lúc tập bình thường). Đứng hoặc ngồi đều là lựa chọn lý tưởng giúp cơ thể vẫn khỏe mạnh và săn chắc. Tuyệt đối tránh các động tác căng giãn cơ quá sức hoặc nằm ngửa.

Việc tập thể dục đều đặn có thể giúp thúc đẩy tăng lượng dưỡng khí và dưỡng chất đến cơ thể thai nhi tốt nhất

Tập thể dục đều đặn giúp bà bầu thúc đẩy lượng dưỡng khí và dưỡng chất đến thai nhi. Ảnh: Internet

2. Thể dục cho bà bầu tháng thứ 8

Thể dục cho bà bầu 3 tháng cuối, đặc biệt khi bước vào tháng thứ 8, bụng bầu lớn nhanh, cơ thể tăng trọng nhanh, nhưng các mẹ vẫn không không nên để tăng cân quá mức. Tập luyện thể dục sẽ mang lại nhiều hữu ích vào giai đoạn này.

Yoga được xem là “gia vị” quan trọng rất tốt cho sức khỏe bà bầu, mang lại cho các mẹ một cuộc sống cân bằng, cơ thể khỏe mạnh, hạn chế đau nhức cùng với tâm thế lạc quan, vui vẻ trong suốt thai kỳ. Đồng thời, Yoga còn giúp cho việc sinh nở thuận lợi và dễ dàng hơn.

Trước mỗi buổi bắt đầu tập khoảng 1 giờ, mẹ bầu nên ăn nhẹ các loại thực phẩm lành mạnh và uống 1 cốc nước để tránh bị tụt đường huyết khi đang luyện tập. Sau khi tập xong, hãy tiếp tục ăn nhẹ và cung cấp nước cho cơ thể để nạp thêm năng lượng cần thiết.

Trước khi tập luyện, bà bầu nên ăn nhẹ các loại thực phẩm lành mạnh

Trước khi tập luyện, bà bầu nên ăn nhẹ các loại thực phẩm lành mạnh. Ảnh: Internet

Vào thời điểm này, luyện tập những bài thể dục nhẹ nhàng tại nhà hoặc tham gia lớp học yoga trước khi sinh sẽ giúp phát huy hiệu quả tối đa, có thể giúp mẹ bầu giảm triệu chứng đau nhức, ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc hơn vào ban đêm. Đây cũng là cơ hội để giao lưu, gặp gỡ một số bà mẹ mang bầu khác để bày tỏ, trao đổi kinh nghiệm và những thông tin hữu ích để chăm sóc bản thân tốt nhất

3. Thể dục cho bà bầu tháng thứ 9

Trong các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng cuối thì tập luyện tháng thứ 9 được xem là thời điểm giờ G quan trọng nhất trong suốt thai kỳ. Vào thời gian này, bụng bầu đã rất to, phần lưng ưỡn ra nhiều, gánh nặng đè nặng lên đôi chân và phần sống lưng rất nhiều, hai vú căng phồng lên. Mọi cử động, di chuyển đều rất khó khăn và nặng nề, mẹ bầu luôn có cảm giác bị tụt hơi khi nói chuyện hay trong quá trình làm việc. Đây đều là những dấu hiệu rắc rối hoàn toàn bình thường ở cơ thể mẹ bầu khi bước vào giai đoạn tháng thứ 9.

Hiện tại bài tập phù hợp nhất dành cho các mẹ bầu đó chính là duy trì hít thở nhẹ nhàng. Hít thở đúng cách sẽ giúp các mẹ “vượt cạn” thuận lợi và dễ dàng hơn. Hít sâu vào bằng mũi, thở ra nhẹ nhàng bằng miệng, tay đặt lên vùng bụng để cảm nhận bụng căng ra theo. Hãy chắc chắn mẹ bầu phải khởi động 5 phút trước khi tập luyện và duy trì thói quen nhẹ nhàng hít thở 5 phút sau mỗi lần tập thể dục.

Hít thở đúng cách sẽ giúp các mẹ “vượt cạn” thuận lợi và dễ dàng hơn

Hít thở đúng cách sẽ giúp các mẹ “vượt cạn” thuận lợi và dễ dàng hơn. Ảnh: Internet

Thay vì than vãn, các mẹ hãy tích cực tập luyện các bài thể dục cho bà bầu 3 tháng cuối nhiều hơn. Nếu thường xuyên tập luyện hàng ngày thì các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, phù nề, đau nhức… sẽ biến mất, mà lúc chuyển dạ còn cảm thấy dễ chịu và nhanh chóng hơn nhiều đấy.

Mai Hà (Tổng hợp)

Có thế bạn quan tâm :