Thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu có lợi và an toàn cho sức khỏe

Lựa chọn những bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu thích hợp là điều vô cùng quan trọng. Trong thời gian này, tốt nhất các mẹ chỉ nên luyện tập các động tác đơn đơn giản và nhẹ nhàng để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe cho thai nhi.

Thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu rất có lợi và an toàn cho sức khỏe. Duy trì tập luyện thể dục trong khi mang thai sẽ giúp tăng cường sức khỏe và “vượt cạn” suôn sẻ. Do đó, ngay từ giai đoạn đầu thai kì, các mẹ hãy chú trọng lựa chọn những bài tập phù hợp với thể trạng, sức khỏe…

Duy trì tập luyện thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu sẽ giúp tăng cường sức khỏe và “vượt cạn” suôn sẻ

Bà bầu nên duy trì tập luyện thể dục 3 tháng đầu để tăng cường sức khỏe. Ảnh: Internet

1. Lợi ích của tập luyện thể dục trong 3 tháng đầu

  • Về mặt thể chất

Những bài tập thể dục cơ bản với động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển dành riêng cho bà bầu 3 tháng đầu thường rất đơn giản và không quá khó. Chính vì vậy lợi ích đầu tiên từ việc tập thể dục đó là giúp mẹ bầu có cơ bắp dẻo dai, vận động linh hoạt, xương khớp chắc khỏe. Ngoài ra còn hỗ trợ nâng cao sức mạnh nâng đỡ của cơ lưng, vai cũng như cột sống giúp mẹ bầu giảm bớt các triệu chứng đau nhức và vẫn luôn di chuyển nhanh nhẹn, hoạt bát dù phải mang thêm một bụng bầu khá nặng nề.

Luyện tập thể dục thường xuyên còn giúp mẹ bầu bước vào kỳ sinh nở tự nhiên một cách dễ dàng và thuận lợi hơn. Khi toàn bộ cơ thể được luyện tập một cách bài bản và hợp lý sẽ giúp cho hệ tuần hoàn lưu thông dễ dàng, cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai và đảm bảo mức cân nặng hợp lí, không gây béo phì. Cũng nhờ thế thai nhi trong bụng sẽ được vận động theo những chuyển động của cơ thể mẹ để bé sinh ra cứng cáp, khỏe mạnh và thông minh.

  • Về mặt tinh thần.
Tập thể dục thường xuyên giúp mẹ bầu có tinh thần thoải mái

Tập thể dục thường xuyên giúp mẹ bầu có tinh thần thoải mái. Ảnh: Internet

Thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu chú trọng vào việc hít sâu thở đều kết hợp với các động tác uyển chuyển liên tục sao cho ăn ý. Chính vì vậy tập thể dục là một cách giúp mẹ bầu có thể thư thái đầu óc, giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng, quên đi những lo âu, muộn phiền phát sinh từ công việc, cuộc sống

Nhờ tập thể dục thường xuyên ngoài việc giúp mẹ bầu có tinh thần thoải mái, dễ chịu thì còn vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của thai nhi, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải các bệnh về rối loạn tâm lý và chậm phát triển ngay trong bụng mẹ. Điều này vô cùng quan trọng, không chỉ có lợi cho người mẹ khi mang thai mà còn rất hữu ích sau khi sinh con. Vì tập thể dục sẽ giúp mẹ bầu loại bỏ stress, điều chế cảm xúc và ổn định tâm lí cho nên khi bước vào thời kỳ chăm sóc con nhỏ sau này, mẹ bầu sẽ biết cân bằng và tiết chế tinh thần hợp lí.

2. Thể dục cho bà bầu mang thai 3 tháng đầu

  • Ở tháng đầu tiên

Trong tháng đầu tiên của thai kì, không cần tập luyện quá lâu và quá sức, chỉ cần dành thời gian 15-30 phút mỗi ngày là hợp lí và tầm 3-4 lần/ tuần tập luyện là lí tưởng. Thời điểm này, bài tập đi bộ được xem là khởi đầu tuyệt vời nhất. Đây được xem là bước khởi động nhẹ nhàng và mềm mại để cơ thể tràn đầy năng lượng và tinh thần thoải mái. Tuyệt đối nên tránh các hoạt động thể thao mạo hiểm như cưỡi ngựa, patin, trượt ván… để không gây nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi.

Bài tập đi bộ được xem là khởi đầu tuyệt vời nhất ở tháng đầu tiên của thai kỳ

Bài tập đi bộ được xem là khởi đầu tuyệt vời nhất ở tháng đầu tiên của thai kỳ. Ảnh: Internet

  • Ở tháng thứ hai

Các mẹ nên lựa chọn chạy bộ nhẹ nhàng ở thời điểm này là lý tưởng nhất. Bài tập này không khiến cơ thể quá sức và mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu không thích chạy bộ thì có thể duy trì đi bộ nhẹ nhàng, tập yoga hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để có lời khuyên hữu ích về chế độ tập phù hợp với cơ thể.

  • Ở tháng thứ ba

Thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu, đặc biệt khi bước sang tháng thứ 3 của thai kỳ, thì các bài tập Zumba sôi động, nhịp nhàng sẽ là cách giải tỏa tâm lí và cảm xúc tốt nhất. Nhịp điệu mềm mại kết hợp âm nhạc sôi nổi là một cách để nâng cao sức khỏe và xóa bỏ mệt mỏi hữu hiệu.

Bài tập Zumba sôi động, nhịp nhàng sẽ là cách giải tỏa tâm lí và cảm xúc tốt nhất

Bài tập Zumba sôi động, nhịp nhàng sẽ là cách giải tỏa tâm lí cho bà bầu. Ảnh: Internet

Ngoài ra khi trong thời gian này, mẹ bầu vẫn có thể lựa chọn tập yoga, plities nhẹ nhàng, giúp cơ thể dồi dào năng lượng, làm dịu hệ thần kinh, cơ thể khỏe mạnh đồng thời cũng giúp tăng cường vận chuyển oxy đến cho thai nhi.

Trong quãng thời gian thể dục cho bà bầu 3 tháng đầu chỉ nên tập luyện vừa sức và nhẹ nhàng. Trong suốt quá trình tập nếu mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, đuối sức hoặc căng thẳng, hay nghiêm trọng hơn là tình trạng ra máu, các mẹ nhanh chóng ngừng tập ngay và có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, huấn luyện viên để thay đổi bài tập khác cho phù hợp hơn.

Ái Quê (Tổng hợp)

Có thế bạn quan tâm :