Tháng Một 16, 2018 | Bà bầu | Tag:

Thể dục cho bà bầu 3 tháng giữa và những lưu ý cần thiết trong giai đoạn này

Rèn luyện thể dục cho bà bầu 3 tháng giữa vô cùng cần thiết đối với sự hình thành và phát triển của thai nhi. Đồng thời việc tập thể dục trong thai kỳ còn giúp cho các mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng. Chính vì thế, việc chú trọng tập luyện ở giai đoạn này là điều hết sức quan trọng.

Trong giai đoạn này, các mẹ chỉ cần duy trì các bài tập nhẹ nhàng và hợp lí để cảm thấy tinh thần thoải mái và dễ chịu, giúp cho việc sinh nở thuận lợi hơn.

Tăng cường tập luyện thể dục cho bà bầu 3 tháng giữa là vô cùng cần thiết

Tăng cường tập luyện thể dục cho bà bầu 3 tháng giữa là vô cùng cần thiết. Ảnh: Internet

1. Những lưu ý khi tập thể dục trong giai đoạn này

Thông thường, phụ nữ đang mang thai rất ít tập thể dục hoặc bỏ qua điều quan trọng này. Tuy nhiên các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyến cáo rằng trong thời gian thai kỳ, mẹ bầu nên tích cực tập luyện thể dục hay chơi một môn thể thao hợp lý để duy trì sức khỏe và nâng cao hệ miễn dịch. Nếu các mẹ lo sợ việc cơ thể phải hoạt động nhiều và nặng hơn bình thường thường có thể gây căng thẳng và nguy hiểm cho thai nhi thì trước khi muốn bắt đầu tập luyện, có thể tới gặp bác sĩ để có những lời khuyên hữu ích.

Tạo thói quen tập luyện thể dục thường xuyên sẽ dần dần giúp mẹ bầu cải thiện khả năng và sức chịu đựng thay đổi khác trước của cơ thể. Hãy bắt đầu chú ý tới những tín hiệu và cảm nhận của cơ thể nhiều hơn. Nếu cảm thấy bản thân đang phải chịu đựng quá tải thì hãy tạm ngừng việc tập thể dục.

Thể dục cho bà bầu 3 tháng giữa là để tăng cường sức khỏe chứ không phải là lúc để các mẹ lo lắng đến vẫn đề giảm cân. Do đó cần nghiêm túc tập luyện và để cơ ở trạng thái thoải mái và thư giãn nhất.

Tuy nhiên, phụ nữ trong quá trình mang thai nên tăng cường tập thể dục để tránh bị tăng cân hay béo phì quá nhiều. Từ đó, sẽ giúp giảm thiểu được những rủi ro và nguy hại đến sức khỏe. Tập thể dục trong thời gian này cũng giúp cải thiện sức khỏe và dễ dàng giảm cân hơn sau khi sinh nở.

2. Các bài tập thể dục cho bà bầu 3 tháng giữa phù hợp nhất

  • Ở tháng thứ tư
Vận động với bộ môn đạp xe là hoạt động lí thú và phù hợp với mẹ bầu

Vận động với bộ môn đạp xe là hoạt động lí thú và phù hợp với mẹ bầu. Ảnh: Internet

Vận động với bộ môn đạp xe là hoạt động lí thú và phù hợp với mẹ bầu trong thời điểm này. Tuy nhiên chỉ nên tập trong điều kiện sống trong môi trường không khí trong lành, giao thông an toàn và yên tĩnh. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể tập luyện với thiết bị máy móc trong nhà.

Vào quãng thời gian này, bụng mẹ bầu đang ngày một lớn dần lên, điều này khiến cho việc lưu thông máu trở nên suy giảm và chậm chạp. Tốt nhất mẹ bầu cần hạn chế những bài tập cần đến sự căng giãn cơ, nằm ngửa, hay phải vận động mạnh. Và đừng quên khi ngủ nên nằm nghiêng một chút cho cơ thể thoải mái nhé.

  • Ở tháng thứ năm

Vào giai đoạn này, thai nhi đang tăng trưởng nhanh chóng, do đó mẹ bầu nên năng tập thể dục để trẻ phát triển khỏe mạnh và cứng cáp hơn. Bộ môn bơi lội chính là gợi ý hoàn hảo cho mẹ bầu ở tháng thứ năm này. Việc được ngâm mình dưới nước và thực hiện một số các động tác chuyển động nhẹ nhàng sẽ giúp tinh thần cảm thấy thư thái và dễ chịu hơn. Tuy nhiên phải đảm bảo khi đi bơi, không nên vận động quá sức, và đặc biệt đừng bỏ qua công đoạn thoa kem chống nắng vì làn da của mẹ bầu trong thời kỳ này cực kì nhạy cảm.

Bơi lội sẽ giúp mẹ bầu có tinh thần cảm thấy thư thái và dễ chịu hơn

Bơi lội sẽ giúp mẹ bầu có tinh thần cảm thấy thư thái và dễ chịu hơn. Ảnh: Internet

Đặc biệt, thể dục cho bà bầu 3 tháng giữa phải luôn nhớ uống nhiều nước, cung cấp khoảng 2-3 lít nước cho cơ thể mỗi ngày, khi tập luyện thì nên uống mỗi ly nước cách nhau tầm khoảng một giờ để duy trì năng lượng.

  • Ở tháng thứ sáu

Thường xuyên tập luyện các bài tập Kegels rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu trong thời kỳ mang thai. Đây là bài tập tác động trực tiếp đến vùng cơ xương chậu giúp mẹ bầu sinh nở dễ dàng và thuận lợi hơn. Chỉ cần duy trì 2-3 phút mỗi ngày, thực hiện các động tác siết chặt rồi thư giãn như sau: Bước đầu thắt cơ vùng chậu và giữ trong khoảng 3 giây, sau đó thả lỏng thư giãn các cơ hoàn toàn cũng trong tầm  3 giây.

Trong những lần tập tiếp theo, mẹ bầu có thể tăng thời gian lên tầm 5-10 giây hoặc thậm chí lâu hơn. Đặc biệt, sau khi sinh, mẹ bầu cũng nên duy trì bài tập này thường xuyên nếu muốn thu nhỏ “cô bé”, “giữ lửa” cuộc yêu bền vững.

Thường xuyên tập luyện các bài tập Kegels rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Thường xuyên tập luyện các bài tập Kegels rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Ảnh: Internet

Các động tác thể dục cho bà bầu 3 tháng giữa rất hữu ích đối với sức khỏe của cả mẹ và bé. Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên, các mẹ có thể tự chăm sóc tốt cho cơ thể và lên kế hoạch tập luyện thể dục phù hợp với thể trạng để sẵn sàng cho công cuộc “vượt cạn” thành công sau này.

Mai Hà (Tổng hợp)

Có thế bạn quan tâm :