Dưỡng thai tuần thứ 30 sao cho đúng? Nên và không nên làm gì khi mang thai tuần 30?

Mẹ bầu nên dưỡng thai tuần thứ 30 như thế nào, có cần phải chú ý điều gì không, kích thước thai nhi thay đổi ra sao, cơ thể bà bầu thường cảm thấy thế nào, có cần phải dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn trước để chuẩn bị chào đón thiên thần nhỏ không? Những thắc mắc này của mẹ sẽ nhanh chóng được giải đáp bằng kiến thức bổ sung bên dưới. Bước sang tuần thứ 30 của thai kỳ là mẹ chỉ còn khoảng 10 tuần nữa là kết thúc thai kỳ rồi, vì vậy hãy dành cho con yêu mọi điều tốt đẹp nhất bằng cách lên kế hoạch bồi bổ dinh dưỡng một cách hợp lý, cân nhắc thật kĩ tới những việc mình nên và không nên làm, luôn giữ cho mình một tinh thần thật minh mẫn, thoải mái để tránh làm ảnh hưởng tới sự phát triển từng ngày của thai nhi. Có một vài bí quyết giúp thai phụ dưỡng thai an toàn trong tuần thứ 30 mà chúng tôi muốn chia sẻ ngay bây giờ.

Dưỡng thai là cách mà các mẹ nên chủ động dành cho mình một ít thời gian để tìm hiểu tất tần tật mọi kinh nghiệm dưỡng thai an toàn, dưỡng thai đúng cách. Không hẳn dưỡng thai tuần 30 là phải ăn nhiều chất bổ, chất béo, tránh đi lại nhiều hạn chế động thai mà bạn phải tuân thủ đúng theo nguyên tắc các bác sĩ sản khoa đã đưa ra sau đây.

bà bầu nên dưỡng thai tuần thứ 30 đúng cách

Dưỡng thai tuần 30 đúng cách để mẹ và bé đều khỏe. Ảnh: Internet

1. Thai nhi tuần 30 thay đổi kích thước như thế nào và cơ thể mẹ thay đổi ra sao?

1.1 Sự thay đổi về kích thước của thai nhi

Tới thời điểm tuần này rồi thì bào thai của mẹ đã đạt mức cân nặng khoảng 1,35 kg. Chiều dài của bé khoảng 27cm tính từ đỉnh đầu tới chóp mông, còn tổng chiều dài từ đầu tới chân là khoảng 38cm.

1.2 Sự thay đổi về kích thước cơ thể mẹ bầu

Người mẹ mang thai tuần thứ 30 sẽ có một vài thay đổi đáng kể về trọng lượng cơ thể bên ngoài và kích thước bên trong như sau:

  • Tử cung của mẹ lúc này đã to ra nhiều rồi, tới nỗi chiếm hẳn một khoảng trống phía dưới xương sườn nhưng vẫn còn 10 tuần nữa mới gọi là “đủ ngày đủ tháng”. Các bộ phận khác như bào thai, nhau thai, tử cung và bọc nước ối vẫn tiếp tục phát triển, tiếp tục tăng trọng lượng đáng kể.
kích thước bà bầu thay đổi tuần thứ 30

Bà bầu thay đổi trọng lượng đáng kể trong tuần thai thứ 30. Ảnh: Internet

  • Tử cung ở trên rốn khoảng 10cm, nếu so với khớp dính thì đỉnh tử cung sẽ cách khớp dính tầm khoảng 30cm.
  • Thường thì, tới kỳ dưỡng thai tuần thứ 30, tổng trọng lượng cơ thể của mẹ sẽ tăng trung bình thừ 11,4 đến 15,9kg và khoảng nửa số kg này lại chủ yếu tập trung san đều cho các bộ phận khác như tử cung, bào thai, nhau thai, bọc nước ối. Thường thì sự tăng trọng về kích thước và trọng lượng này của mẹ sẽ tập trung chủ yếu ở phần trước bụng, xương chậu. Nếu thời gian mang thai càng dài ngày thì đồng nghĩa với việc mẹ bầu sẽ càng cảm thấy khó chịu hơn ở phần bụng và chậu. Lúc này, trong 1 tuần, trọng lượng của mẹ bầu sẽ tăng khoảng 1 pound.

3. Nên và không nên làm gì khi mang thai tuần thứ 30?

Phần khung xương của bé sẽ trở nên cứng cáp hơn, phổi, não bộ, các múi cơ tiếp tục hoàn thiện. Vì vậy, để thai nhi được phát triển một cách tối ưu hiệu quả nhất, mẹ bầu nên nạp đầy đủ các khoáng chất và vitamin. Đồng thời, mẹ cũng nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu omega3 có lợi cho sự phát triển não bộ của thai nhi mà chất này có nhiều trong dầu oliu, cải bó xôi, quả hạch, các loại đậu, dầu hạt cải,…

dưỡng thai tuần thứ 30 nên ăn nhiều thực phẩm omega3

Bổ sung thực phẩm giàu omega3 khi dưỡng thai tuần thứ 30. Ảnh: Internet

Khi dưỡng thai tuần thứ 30, các mẹ có thể tập luyện các bài tập nhẹ nhàng, làm mềm cơ, tập thở đều đặn hằng ngày, như vậy sẽ rất tốt cho quá trình chuyển dạ sau này đó

Trong 3 tháng cuối này, mẹ sẽ gặp phải tình trạng rối loạn các vấn đề về giấc ngủ vì phải đi tiểu thường xuyên vào lúc nửa đêm, thế nên để có được một giấc ngủ trọn vẹn đầy đủ nhất, mẹ nên uống nước trước 18h tối còn ban ngày nên đảm bảo uống đủ nước là được.

Mẹ bầu nên ăn nhiều các loại thực phẩm giàu dưỡng chất cần thiết như protein, axit folic, vitamin C, sắt và canxi để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi, đặc biệt là khung xương bé.

Vì cảm giác thèm ăn cứ “bám” riết lấy mẹ nên bất cứ khi nào cũng muốn ăn, hãy hạn chế các loại thức ăn ngọt, thức ăn nhanh, thức ăn chiên rán để thay vào đó là tuân thủ một chế độ dinh dưỡng phù hợp với thời kỳ thai nghén.

nên hạn chế đồ ăn ngọt khi mang thai tuần thứ 30

Nên hạn chế đồ ăn ngọt khi dưỡng thai tuần thứ 30. Ảnh: Internet

Dưỡng thai tuần thứ 30, mẹ nên tham gia một lớp học yoga đặc biệt dành cho bà bầu mang thai 3 tháng cuối, việc làm này sẽ góp phần giúp luyện thở, làm mềm cơ tốt hơn, hỗ trợ hiệu quả quá trình chuyển dạ. Bên cạnh đó, điều này còn giúp giãn giảm căng cơ và chuột rút trong 3 tháng cuối thai kỳ.

4. Những mách nhỏ hữu ích cho mẹ bầu trong tuần thai thứ 30

4.1 Về vấn đề dinh dưỡng

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý đi kèm thì các mẹ còn thắc mắc không biết liệu việc uống trà thảo dược khi mang thai có lợi hay không. Bởi cơ bản là có một số loại trà an toàn nhưng cũng có một số loại không thực sự an toàn. Chuyên gia về dinh dưỡng cũng gợi ý cho mẹ nên chọn một số loại trà an toàn cho bà bầu để sử dụng như trà bồ công anh, lá tầm ma, rễ gừng, cây mâm xôi đỏ và bạc hà cay.

4.2 Về vấn đề tư thế vận động

Nếu áp dụng một tư thế vận động hợp lý đúng cách sẽ giúp bà bầu hạn chế cơn đau lưng và mỏi vùng lưng dưới. Có thể, thai phụ sẽ phải nỗ lực rất nhiều để duy trì được một tư thế vận động phù hợp tốt nhất nhưng nổ lực này là hoàn toàn xứng đáng đó.

tư thế vận động phù hợp khi mang thai tuần 30

Dưỡng thai tuần thứ 30 nên áp dụng tư thế vận động phù hợp. Ảnh: Internet

Nhiều mẹ lo ngại không biết phải xử trí như thế nào khi bị vỡ nước ối trong bồn tắm nằm, hoặc khi đang tắm vòi hoa sen, lúc này có thể bạn sẽ không thấy luồng nước ối tứa ra đầu tiên mà bạn sẽ nhận biết lượng nước ối rĩ ra dần dần và kéo dài trong một khoảng thời gian. Trong trường hợp này, mẹ phải tinh ý để nhận biết rõ mình có nên cần đến sự trợ giúp của người thân hay không.

4.3 Về vấn đề chọn nơi sinh con

Tuần thai thứ 30, có lẽ là thời điểm mẹ nên chủ động lên kế hoạch chọn địa điểm sinh con phù hợp và thuận lợi cho mình, có khi bạn sẽ không có một sự lựa chọn nào khác nhưng cũng có khi, bạn được chọn nơi gần khu vực sinh sống, có điều kiện chăm sóc y tế tốt nhất.

Vậy là các mẹ cũng đã biết chính xác về cách dưỡng thai hiệu quả tốt nhất trong tuần mang thai thứ 30 rồi phải không nào? Việc dưỡng thai tuần thứ 30, không nhất thiết là cứ phải ăn nhiều, chỉ cần ăn uống một cách khoa học nhất là được, cân bằng các chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi vận động hợp lý vừa giúp mẹ khỏe lại vừa có lợi cho bé. 30 tuần thai kỳ, lúc này em bé của mẹ đã cũng đủ lớn, đủ hoàn thiện tất cả các giác quan và các bộ phận khác trong cơ thể rồi nên mẹ hãy nhớ là đừng vận động quá sức nhé, cứ nhẹ nhàng từ tốn là được. Bởi đây được xem là một trong những thời điểm khá nhạy cảm nên mọi nhất cử nhất động của mẹ đều sẽ ảnh hưởng tới em bé cả đấy. Hãy dành mọi điều hoàn hảo tốt nhất cho con bằng cách dưỡng thai tuần 30 theo lời khuyên như trên nhé. Chúc sức khỏe và thành công.

Bảo Yến tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :