Ăn gì để sinh thường nhanh và giảm cơn đau đẻ cho các mẹ?

Nỗi lo lắng không biết nên ăn gì để sinh thường nhanh, chuyển dạ dễ dàng hơn và ít đau đớn có lẽ thường bắt gặp ở nhiều mẹ bầu trong những ngày cuối cùng của thai kỳ. Nếu bạn đang băn khoăn về điều này thì xin hãy nhớ kĩ, những thần dược tự nhiên dưới đây sẽ giúp bà bầu vượt cạn nhanh chóng và êm ái hơn đấy.

1. Ăn gì để sinh thường nhanh và giúp giảm cơn đau đẻ

  • Chè vừng đen vào tuần thứ 35 thai kỳ

Chè vừng đen được coi như thần dược dành cho bà bầu sắp đến ngày sinh. Loại chè này được nấu bằng vừng đen kèm bột sắn dây, đường phèn là món ăn bổ dưỡng cung cấp nhiều vitamin E, protein … giúp bổ máu, tốt cho tiêu hoá và đem da và tóc.

Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu không hề biết rằng, chỉ cần ăn thường xuyên 3 chén chè mè đen mỗi tuần khi bắt đầu bước sang giai đoạn chuẩn bị “vỡ chum”, các mẹ sẽ vượt cạn dễ dàng hơn nhiều đấy nhé!

  • Ăn dứa vào tuần 39 của thai kỳ

Dứa có chứa chất bromelain giúp tử cung mềm ra, góp phần để mẹ bầu chuyển dạ dễ dàng và giảm thiểu những đau đớn trong suốt quá trình sinh nở.

Khi bước sang thai kỳ tuần thứ 39, các bác sĩ thường khuyên bà bầu ăn các sản phẩm từ dứa như ăn dứa, nước ép dứa, các món ăn chế biến từ dứa… nhằm giúp mẹ bầu chuyển dạ nhẹ nhàng hơn.

bà bầu ăn dứa

Các mẹ bầu nên ăn dứa vào tuần thứ 39 của thai kỳ. Ảnh: Internet

  • Rau hung quế vàng 3 tháng cuối thai kỳ

Một công thức thần dược cho các mẹ chuyện dạ nhanh chóng vào 3 tháng cuối thai kỳ đó là nước rau húng quế. Bạn dùng 1 năm rau húng quế, xay lấy 1 cốc nước khoảng 300 ml sau đó thêm vào đó 1 chút đường phèn cho dễ uống. Các mẹ chỉ nên uống 1 – 2 ly mỗi tháng để giúp mẹ bầu sinh thường được dễ dàng hơn.

  • Rau lang vào 2 tuần cuối của thai kỳ

Nhiều món ăn được chế biến từ rau lang như rau lang luộc, rau lang xào tỏi, canh rau lang … khá hấp dẫn cho thực đơn hàng ngày.

Các mẹ bầu đang chờ ngày sắp “vỡ chum” nên ăn một vài món chứa loại rau này, đây là một trong những thần dược hữu hiệu giúp tử cung bà bầu mềm ra, dễ dàng co thắt để chuẩn bị cho thời điểm sinh nở sắp tới gần.

  • Cà tím vào tuần cuối cùng thai kỳ

Cà tím vốn là nguyên liệu quen thuộc trong các món ăn hàng ngày của Việt Nam. Những món ăn được chế biến từ cà tím như : cà tím bung thịt, cà tím xào, cà tím nấu ốc …

Cà tím khá mềm, dễ ăn, ngoài tác dụng nhuận tràng, lợi cho đường tiết liệu, chữa bệnh đái dắt, còn giúp tử cung của mẹ bầu co giãn tốt hơn. Nhờ vậy, ăn cà tím đúng thời điểm sẽ giúp cơ thể bà bầu chuẩn bị tốt nhất cho công cuộc vượt cạn vất vả ở phía trước.

quả cà tím

Cà tím giúp tử cung của mẹ bầu co giãn tốt hơn, giúp dễ sinh hơn. Ảnh: Internet

  • Nước tía tô khi bằng đầu chuyển dạ

Mẹ bầu khi nhận thấy mình có dấu hiệu chuyển dạ nên uống một ly nước tía tô. Trong tía tô có chất giúp làm mềm tử cung, khiến tử cung mở nhanh hơn trong quá trình sinh con, nhờ vậy mẹ bầu không bị kiệt sức với những cơn đau quằn quại kéo dài.

Để chế biến nước tía tô, mẹ bầu rửa sạch lá tía tô sau đó đun sôi nước cho lá tía tô vào trong khoảng 5 phút. Đun cho nước càng đặc lại thì hiệu quả càng tốt, các mẹ nên uống nước này khi bắt đầu xuất hiện cơn chuyển dạ.

  • Nước hoa hướng dương

Khi mẹ bầu thấy cơn đau chuyển dạ bắt đầu ập tới hãy dùng 200g hoa hướng dương khô (mua ở tiệm thuốc bắc) rửa sách, sắc với 1,5 lít nước sôi và uống ngay khi còn ấm. Loại nước này giúp mẹ bầu vượt cạn một cách êm ái và dễ dàng hơn đấy!

Ngoài các món ăn “thần dược” có trong tự nhiên bên trên, các mẹ bầu cũng nên lưu ý một vài động tác dưới đây, để việc sinh nở trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

bà bầu và hoa hướng dương

Nước hoa hướng dương này giúp mẹ bầu vượt cạn một cách êm ái và dễ dàng. Ảnh: Internet

2. Một số cách khác để việc sinh thường diễn ra nhanh chóng

  • Vận động nhẹ tại chỗ

Hầu như các mẹ khi đi sinh chỉ muốn nằm rên trên giường chờ sinh vì quá đau đớn. Nằm thì đỡ đau thật, nhưng lại không thuận lợi cho em bé trong hành trình tiến gần hơn đến khung xương chậu của mẹ. Người mẹ thông minh sẽ tận dụng quãng thời gian này để luyện tập để cuộc sinh nở sau đó diễn ra dễ dàng.

Nếu được sự cho phép của các bác sĩ, thì trong thời gian chờ chuyển dạ, mẹ nên cố gắng di chuyển cơ thể của bạn ở một vị trí thẳng, chẳng hạn như đứng, đi bộ, uốn cong người về phía trước hoặc cúi xuống một chút để trọng lực giúp bé di chuyển xuống dưới khung xương chậu của mẹ nhanh hơn. Sự di chuyển này giúp thai nhi về đúng vị trí cần thiết để cuộc sinh diễn ra dễ dàng.

  • Ngủ nhiều hơn

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Obstetrics & Gynecology (Mỹ) cho thấy, mẹ nên cố gắng ngủ ít nhất là bảy giờ mỗi ngày, đặc biệt là trong những tháng cuối cùng của thai kỳ.

Những mẹ ngủ ít hơn sáu giờ mỗi ngày sẽ trải qua cơn chuyển dạ lâu hơn 11 giờ so với các mẹ ngủ đủ giấc. Đồng thời, các mẹ ngủ ít phải đối mặt với nguy cơ sinh mổ gấp bốn lần so với các bà mẹ ngủ đủ. Đây là lý do tại sao mẹ nên coi trọng giấc ngủ khi mang thai hơn.

bà bầu ngủ say

Giấc ngủ dài và sâu rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Ảnh: Internet

Nếu khó ngủ vì bụng to lấn cấn, mẹ nên đầu tư một chút để có gối ngủ dành cho mẹ bầu, hoặc kê gối cao hơn, đặt gối ôm xung quanh cơ thể để gác chân. Ngoài ra, mẹ cũng cần ăn uống đủ để giấc ngủ không bị phá giữa chừng vì đói.

Trước khi ngủ, mẹ cũng không nên uống nhiều nước vì sẽ phải dậy đi tiểu nhiều lần. Nếu cần, hãy đề nghị bố ngủ riêng để mẹ có không gian ngủ rộng rãi và đỡ bị làm phiền.

  • Thôi miên

Đây là một phương pháp chữa bệnh trong thời gian mang thai có tác dụng hơn cả chữa bệnh bằng thuốc.

Kỹ thuật chính của thôi miên là thở sâu có kỹ thuật, tập trung hình ảnh, thư giãn tinh thần. Bạn nên thực hiện phương pháp này với hướng dẫn viên hoặc tập với băng gi âm.

thôi miên bà bầu

Thôi miên cũng là một phương pháp mẹ bầu nên thử trước khi sinh. Ảnh: Internet

  • Chịu khó di chuyển

Chăm sóc sức khỏe sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, năng động, dẻo dai hơn và giúp giảm thiểu cơn đau trong suốt quá trình sinh nở. Lời khuyên là các mẹ nên đi bộ một khoảng cách ngắn mỗi ngày, ví dụ có thể đi bộ xung quanh nhà để giữ cho cơ thể dẻo dai, mạnh mẽ. Quá trình đi bộ vừa giúp mẹ tập thở vừa giúp bền sức hơn.

Đặc biệt đi bộ khi mới chuyển dạ sẽ giúp mẹ thư giãn, điềm tĩnh và làm rút ngắn thời gian sinh nở. Bởi vì vượt cạn là một hoạt động đòi hỏi các mẹ phải có sức chịu đựng rất lớn và sức khỏe bền bỉ, nên việc chịu khó vận động và tập thể dục sẽ giúp cơ thể của mẹ chuẩn bị để chống chọi với cơn đau kéo dài trên dưới 10 tiếng đồng hồ.

Mẹ bầu cũng có thể rèn luyện sức khỏe bằng cách tham dự các khóa học Yoga cho phụ nữ mang thai, hoặc thể dục nhẹ nhàng trong thai kỳ.

  • Tắm nước ấm

Ngâm mình trong bồn nước ấm được coi là sự tự nuông chiều cuối cùng dành cho các bà mẹ chuẩn bị lâm bồn. Đặc tính ấm áp và sức đẩy của nước giúp mẹ làm dịu và thư giãn cơ thể, giữ cơ thể bớt căng thẳng.

bà bầu ngâm mình trong bồn tắm

Tắm nước ấm giúp mẹ bầu thư giãn, giảm bớt căng thẳng. Ảnh: Internet

Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ bầu, việc ngâm mình trong nước mang lại nhiều lợi ích tích cực như giảm khó chịu và thư giãn cơ bắp. Nếu nhà không có bồn tắm, mẹ có thể sử dụng vòi sen để thư giãn cũng là biện pháp tốt.

  • Tiếp xúc với chồng hoặc người thân

Chồng an ủi động viên vợ là một cách hiệu quả để người mẹ cảm thấy giảm bớt đau đớn khi chuyển dạ, do đó các anh chồng nên quan tâm an ủi và massage cho vợ thường xuyên kể từ khi vợ mang thai. Ngoài ra, một người thân, có thể là bạn thân hoặc mẹ đẻ, chị em gái có kinh nghiệm sinh nở ở bên cạnh sẽ rất tốt khi bạn vào phòng sinh.

Dịch vụ phòng sinh gia đình cho phép người nhà vào với sản phụ từ khi sản phụ mở 4 phân. Mẹ sẽ cảm thấy yên tâm vì bên cạnh mình có một người thân thiết, rất hiểu biết và hỗ trợ hết mình giúp mẹ có tâm lý và kỹ thuật đẻ tốt nhất có thể.

Người ấy sẽ truyền cho mẹ những kinh nghiệm rặn đẻ, hít thở, lấy hơi và quan trọng hơn là truyền thêm sức mạnh cho bạn khi lâm bồn, bạn sẽ không còn tâm lý bối rối, hốt hoảng vì không biết nên làm gì.

  • Uống nước thật nhiều

Nên nhớ, khi chuyển dạ hãy luôn đặt cạnh mình chai nước vì quá trình sinh nở cũng mất sức như bạn đang chạy trên một quãng đường dài. Thường xuyên cung cấp nước để bù lại lượng mồ hôi đã tiết ra trong khi đau đẻ.

bà bầu uống nước

Thường xuyên cung cấp nước trong quá trình sinh thường. Ảnh: Internet

Ăn gì để sinh thường nhanh và ít đau đớn, các mẹ sau khi đọc bài viết trên có lẽ đã có câu trả lời cho mình. Việc áp dụng những món ăn giúp mẹ bầu sinh thường nhanh hơn trên đây, cũng là một trong những cách thức mang lại hiệu quả rất tốt.  Thực tế cho thấy, nó đã phát huy tối ưu tác dụng, giúp đại đa số mẹ bầu sinh thường nhanh hơn rất nhiều. Hãy áp dụng ngay để không còn quá lo lắng về quá trình sinh nở nữa nhé. Chúc bạn áp dụng thành công và sớm tận hưởng cảm giác hạnh phúc khi nhìn thấy bé yêu chào đời.

Ngọc Hoài tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :