Ăn gì sau sinh thường để giảm cân nhanh chóng mà vẫn có nhiều sữa cho con?

Ăn gì sau sinh thường để giảm cân nhanh chóng mà vẫn dồi dào sữa cho con, là nỗi trăn trở của hầu hết mọi chị em. Bởi sau khi sinh, hầu như ai cũng muốn nhanh chóng lấy lại dáng vóc thon thả của mình. Vậy phải làm cách nào và bằng phương pháp nào để chị em phụ nữ sau khi sinh giảm cân hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo nguồn sữa cho con bú? Bài viết sẽ giúp chị em trả lời câu hỏi này.

1. Tâm lý chung của chị em sau khi sinh

Kiêng khem thức ăn, đặc biệt là những chất bổ sung dinh dưỡng để giảm cân là sự lựa chọn vô cùng sai lầm của chị em đặc biệt là chị em phụ nữ. Vì việc thay đổi, hạn chế nguồn dinh dưỡng đưa vào cơ thể sẽ không tốt cho chị em phụ nữ trong giai đoạn nuôi con nhỏ. Vì thế việc lựa chọn thực đơn ăn uống vừa giúp chị em giảm cân hiệu quả vừa giúp chị em có đủ chất để nuôi con nhỏ là một việc vô cùng quan trọng.

Để giúp bé có thể lớn khôn khỏe mạnh chị em nên chọn giai đoạn thích hợp để giảm cân, sau khi sinh không nên giảm cân vội, vì có thể ảnh hưởng đến bé. Nếu muốn giảm cân một cách an toàn và không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ, chị em nên để sau khi sinh một thời gian và thử áp dụng các thực đơn ăn uống sau đây nhé!

Nhiều chị em lo sợ sau khi sinh con sẽ tăng cân nhanh chóng. Ảnh: Internet

2. Nguyên tắc ăn uống khi cho con bú

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh với mẹ cho con bú bao gồm phải đủ lượng của tất cả các nhóm thực phẩm:

  • Ngũ cốc: Bà mẹ nên chọn bánh mì nguyên hạt hoặc gạo nâu vì chúng chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng.
  • Trái cây và rau quả: Chọn những loại trái cây, rau quả sẫm màu vì chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin.
  • Protein: Chọn thịt nạc, cá, trứng… giúp cung cấp đủ lượng protein mà cơ thể cần. Mẹ cũng nên chọn ăn các loại cá giàu omega-3 như cá hồi.
  • Vitamin và khoáng chất: Mẹ nên chọn sữa chua và sữa ít béo, giúp bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

3. Ăn gì sau sinh thường để giảm cân hiệu quả

  • Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina, bông cải xanh, rau cải… là “kho” chứa vitamin A, vitamin C và sắt – là những dưỡng chất cần thiết, quan trọng cho bà mẹ sau sinh và em bé.

Những loại rau lá xanh còn chứa ít calo, là nguồn canxi, chất chống oxy hóa dồi dào… giúp mẹ dễ dàng giảm cân mà vẫn giữ được làn da khỏe đẹp.

  • Trái cây tươi theo mùa

Trái cây là nguồn thực dồi dào chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Vitamin C giúp làm lành vết thương – rất quan trọng với mẹ mới sinh. Vì vậy các chuyên gia luôn khuyên mẹ bầu nên tăng lượng cam, quýt, cà chua để ăn mỗi ngày.

Ngoài ra, những loại trái cây như chuối, táo cũng giúp tăng mức năng lượng trong cơ thể, giúp mẹ sớm phục hồi, duy trì sức khỏe và quan trọng là dễ dàng giảm cân dù vẫn dỗi dào sữa.

Trái cây tươi sẽ giúp mẹ sau sinh giảm cân hiệu quả. Ảnh: Internet

  • Trứng

Trứng là nguồn thực phẩm dồi dào protein –  đáp ứng được nhu cầu cơ thể cần sau khi sinh nở và đang cho con bú. Thực phẩm này cũng chứa lượng vitamin D dồi dào, giúp tăng trưởng, phát triển cơ bắp của trẻ vì vậy mẹ đừng bỏ qua trứng trong chế độ ăn uống hàng ngày.

  • Nước

Để đảm bảo nguồn sữa luôn dồi dào, giúp duy trì mức năng lượng đầy đủ cho cơ thể, người mẹ cần lưu ý uống đủ nước. Thiếu nước có thể khiến cơ thể giảm sản xuất sữa, khiến bà mẹ mệt mỏi và kém chịu đựng. Bà mẹ sau sinh nên uống nước lọc, nước trái cây tươi, súp, sữa… và tuyệt đối cắt giảm tối đa đồ uống chứa caffeine.

  • Ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, lúa mạch… giúp bổ sung dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể mẹ sau sinh như protein, vitamin, sắt và các khoáng chất khác.  Những dưỡng chất này sẽ giúp mẹ giảm các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu đồng thời giúp em bé phát triển tốt thông qua nguồn sữa mẹ.

Hãy nên bổ sung ngũ cốc trong khẩu phần giảm cân sau sinh. Ảnh: Internet

  • Sữa ít béo

Chế độ ăn uống sau sinh cũng rất cần được cung cấp các loại sữa, sữa chua ít béo. Bên cạnh nguồn vitamin B và D dồi dào, sữa còn rất giàu canxi.

Canxi cần thiết cho sự phát triển cấu trúc xương của em bé và cũng rất quan trọng với mẹ. Nếu bạn không uống được sữa bò, có thể thay thế bằng sữa đậu nành.

  • Thịt nạc

Thịt nạc từ cá, gà và bò, lợn cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, giúp cung cấp DHA và axit béo cần thiết cho cơ thể cũng như tốt cho hệ thần kinh của trẻ sơ sinh thông qua nguồn sữa mẹ. Ăn thịt nạc cũng không khiến mẹ tăng cân nên chị em đừng quên bổ sung mỗi ngày.

  • Các loại đậu

Các loại cây họ đậu là nguồn thực phẩm giàu protein và hàm lượng sắt rất quan trọng, cần thiết cho các bà mẹ ăn chay hoặc muốn giảm cân. Mẹ có thể ăn đậu hà lan, đậu lăng, đậu phộng, đậu đen… đều rất tốt cho cơ thể.

Các loại đậu giúp giảm cân sau sinh

Các loại đậu bổ sung rất nhiều dưỡng chất cho các mẹ sau sinh giảm cân. Ảnh: Internet

4. Lời khuyên dành cho những chị em muốn giảm cân sau sinh

Không nên ăn uống gượng ép theo một giờ giấc nhất định. Bạn chỉ nên ăn khi nào thật sự cảm thấy đói. Mỗi khi thấy đói, bạn hãy gắng chịu đựng thêm 15 phút nữa và chỉ đến khi đó mới nên ăn.

Đừng lấy cho mình quá nhiều đồ ăn. Mỗi người chỉ cần một lượng thức ăn bằng 1 – 2 nắm tay là có thể đủ no. Nếu ăn xong mà bạn vẫn cảm thấy đói thì hãy đợi thêm 10 – 15 phút nữa, bởi cảm giác no bụng sẽ không đến ngay lập tức.

Nếu bạn đã quen ăn nhiều thì khó có thể ăn ít đi ngay lập tức. Vì vậy, bạn bên làm viêc này từ từ, mỗi lần lấy thức ăn ít đi một chút. Trong vòng hai tuần, bạn sẽ giảm được khẩu phần ăn ban đầu xuống 2 lần mà vẫn không cảm thấy khó chịu vì đói, bởi dạ dày của bạn đã “quen” với lượng thức ăn này.

Người ta thường nói những người muốn giảm cân không nên ăn sau 18 giờ. Nếu tuân thủ chế độ ăn này, về đêm chị em có thể sẽ phải khổ sở vì đói. Để rồi, chỉ mong đến sáng hôm sau chạy vội xuống bếp và cố ăn cho thật no. Tốt nhất, bạn nên tránh rơi vào những thái cực như thế.

Nếu bạn thấy đói vào buổi tối, bạn vẫn có thể ăn, nhưng hãy dùng những thực phẩm nghèo calo nhưng lại giàu vitamin và khoáng chất. Tốt nhất là nên ăn rau sống hoặc ninh mềm. Khoai tây thuộc loại thực phẩm giàu calo và với số lượng ít.

Nên lưu ý khi giảm cân sau sinh

Nên lưu ý một số lời khuyên khi giảm cân sau sinh. Ảnh: Internet

Mẹo nhỏ cho bạn:

Vẫn còn một cách cực kì hữu hiệu vừa tốt cho việc giảm cân của mẹ mà cũng vừa tốt cho bé, đó chính là cho bé bú thật nhiều, đến khi bé no thì ngừng. Nếu có quá nhiều sữa, các mẹ hãy sử dụng các máy hút sữa, và trữ sữa trong tủ lạnh để cho bé dùng dần.

Việc lo lắng không biết nên ăn gì sau sinh thường để giảm cân nhanh chóng ở các chị em có lẽ đến đây đã được giải quyết. Với bí quyết giảm cân sau sinh này, các mẹ có thể dễ dàng sở hữu thân hình thon gọn, nhưng vẫn không làm ảnh hưởng tới chất lượng nguồn sữa cho con bú. Chúc các chị em thành công!

Ngọc Hoài tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :