Hướng dẫn chế độ ăn giảm cân sau sinh khoa học cho các mẹ bỉm sữa

Một chế độ ăn giảm cân sau sinh đúng cách và khoa học sẽ giúp bà mẹ giảm đi trọng lượng sau khi sinh dễ dàng. Đối với những bà mẹ đang cho con bú cần có một một nhu cầu dinh dưỡng cần thiết để phục hồi sức khỏe và đào thải sự thiếu hụt về dinh dưỡng. Bên cạnh đó, chế độ ăn giảm cân sau sinh cho các bà mẹ vừa có thể lấy lại vóc dáng thon gọn của mình lại vừa đảm bảo việc nuôi con từ sữa mẹ. Một số bà mẹ khá lo lắng việc giảm cân sẽ không đủ sữa cho con bú. Vì vậy, việc phải tuân theo chế độ dinh dưỡng thích hợp, kết hợp với chế độ tập luyện thích hợp sẽ giúp cải thiện chất lượng nguồn sữa mẹ, cũng như mức năng lượng và kích thích giảm cân một cách có hiệu quả nhất.

1. Quan niệm về việc giảm cân sau sinh

Chế độ ăn giảm cân sau sinh và quan niệm về việc giảm cân sau sinh của chị em phụ nữ là như thế nào? Thực tế rằng những chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ không cần phải cai sữa cho bé khi giảm cân. Việc cho bé bú thật sự làm giảm lượng mỡ tích tụ khi mang thai và thu nhỏ tử cung của người mẹ  giúp cân nặng được giảm dần.

Nên cho con bú

Nên cho con bú thường xuyên để việc giảm cân được hiệu quả hơn. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, việc sản xuất sữa và cho con bú giúp cơ thể tiêu thụ thêm 200 – 550 calo/ ngày mà mẹ không cần đến việc phải đốt cháy calo này. Tuy nhiên với suy nghĩ, do cơ thể phải liên tục lấy năng lượng để sản xuất sữa, nên họ rất mau đói, hoặc do chán, không thể ra khỏi nhà, lo lắng về sinh hoạt mới và quá mệt…khiến mẹ ăn vặt nhiều để bù là sai lầm.

Mẹ cần có một kế hoạch về chế độ ăn giảm cân sau sinh đúng đắn và khoa học, không nên ăn theo chế độ ăn kiêng tuyệt đối như chế độ dinh dưỡng ít đường – tinh bột – xơ hoặc chế độ dinh dưỡng toàn thực phẩm sống, hay cắt giảm hàm lượng calo hấp thu vào dưới 1800 calo/ ngày.

2. Chế độ dinh dưỡng cho việc giảm cân

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh và đầy đủ dành cho những mẹ đang trong giai đoạn cho con bú nên ăn:

Những thực phẩm giàu Protein có nguồn gốc từ thịt gia cầm đã bỏ da, thịt bò nạc và lòng trắng trứng, rau cải tươi, ngũ cốc nguyên cám, sữa ít béo và các chất béo có lợi cho sức khỏe tim.

Ngoài ra, các món ăn vặt mang cảm giác mau no nhưng có hàm lượng calo thấp như bỏng ngô, nho cung cấp lượng lớn vitamin, chất khoáng và các chất chống oxy hóa cho bé thông qua sữa mẹ vừa giúp các bà mẹ thỏa mãn được cơn đói và bớt buồn chán.

Chia nhỏ hàm lượng calo cần hấp thụ trong ngày thành nhiều lần ăn giúp ổn định được quá trình trao đổi chất và bổ sung nguồn sữa liên tục cho cả mẹ và bé.

Ăn vặt khiến mẹ dễ tăng cân

Ăn vặt khiến mẹ dễ tăng cân khó kiểm soát. Ảnh: Internet

Sự thay đổi nồng độ hormone trong máu sau khi sinh đã làm tăng tính dễ bị kích thích ở chị em, do đó, đừng để cơn đói  góp phần tăng thêm tính kích thích, dễ dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh hoặc tình trạng béo phì khó kiểm soát.

Một chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ là rất quan trọng, vì nếu mẹ không bổ sung đủ, sự thiếu chất của cơ thể sẽ khiến chất lượng sữa giảm và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé con.

3. Những thức ăn trong chế độ giảm cân mẹ nên dùng

3.1 Rau củ tươi xanh

Rau luôn là thực phẩm xuất hiện mỗi ngày trong khẩu phần ăn của người muốn giảm béo. Mẹ có thể chọn bầu, bắp cải, bí đỏ, cà rốt, chân vịt… Thật ra, rau củ nghèo calo nhưng lại giàu vitamin và khoáng chất phù hợp với cơ thể mẹ sau sinh. Tốt nhất là mẹ nên ăn rau chín để đảm bảo cho hệ tiêu hóa.

rau củ

Rau xanh giàu chất xơ hỗ trợ giảm cân sau sinh một cách hiệu quả. Ảnh: Internet

3.2 Thịt cá

Những bà mẹ mới sinh và cho con bú không nên bỏ qua các loại thực phẩm có chứa đạm động vật – đó là thịt và cá. Đây là nguồn thức ăn cung cấp đầy đủ các chất đạm, sắt, phốt pho, vitamin và các nguyên tố vi lượng, đa lượng khác.

Đặc biệt, trong cá hồi có chứa nhiều DHA, axit béo omega-3 và đã được các nhà nhà dinh dưỡng chứng minh là có lợi đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vì vậy, chị em nên chọn cá là nguồn thức ăn tin dùng trong thực đơn giảm cân của mình.

3.3 Sữa ít chất béo 

Các chuyên gia khuyến cáo các bà mẹ nên dùng bốn phần sữa ít béo hay sữa chua, pho mát mỗi ngày để vừa có đủ nguồn sữa lại giảm cân hiệu quả.

Chọn sữa ít chất béo và pho mát ít béo để giúp tiêu thụ đủ các những dưỡng chất cần thiết như protein, canxi và là chế độ ăn giảm cân giúp mẹ giảm đi những trọng lượng dư thừa.

uống sữa

Nên dùng các loại sữa ít chất béo để áp dụng vào chế độ ăn giảm cân sau sinh của mình. Ảnh: Internet

3.4 Các loại đậu 

Những loại cây họ đậu như đậu khô, đậu Hà Lan và đậu lăng là một sự lựa chọn lành mạnh cho các bà mẹ đang  giảm cân trong giai đoạn cho bé bú. Vì các loại đậu thường có hàm lượng protein cao, chất xơ, sắt, kali, magie và ít calo hay choresterol giảm tình trạng tích tụ mỡ thừa.

3.5 Hoa quả

Đối với hoa quả, ngoài vitamin, các nguyên tố vi lượng và đa lượng, hoa quả còn chứa chất xenlulo khiến mẹ có cảm giác no rất lâu. Chị em có thể ăn và cần phải ăn hoa quả kể cả giảm cân hay không.

Những mẹ cho con bú chỉ cần kiêng nho và chuối, bởi những loại quả này có thể làm cho trẻ bị đầy bụng nếu không ăn đúng cách.

hoa quả tươi

Mẹ ăn trái cây hằng ngày giúp giảm cân đẹp da. Ảnh: Internet

Giảm béo sau khi sinh là cả một quá trình, mẹ phải có kế hoạch sao cho thật hợp lý và an toàn, để không ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình và bé con.  Khi mẹ đang cho con bú cần bổ sung thêm nhiều chất đạm, vitamin, và khoáng chất vì vậy mẹ cần có một chế độ ăn giảm cân sau sinh phù hợp với sức khỏe. Dùng nhiều những thức ăn trên sẽ giúp chị em bổ sung những những dưỡng chất cần thiết trong quá trình cho con bú mà còn giảm cân giúp chị em giảm đi lượng mỡ thừa không cần thiết sau quá trình sinh con. Chúc các mẹ sớm thành công.

Phạm Hà tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :