Lưu ý dinh dưỡng không thể không biết khi mang thai các bà bầu cần biết qua

Lưu ý dinh dưỡng không thể không biết khi mang thai là điều mà nhiều chị em đang quan tâm. Trong thời kỳ có thai, nuôi con bú, chế độ ǎn uống của người mẹ rất quan trọng vì có ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ lẫn con. Muốn con khỏe mạnh, mỗi người mẹ cần phải biết chăm sóc sức khỏe của mình, nhất là về vấn đề dinh dưỡng. Vậy đâu mới là dinh dưỡng cho bà bầu đúng cách?

1. Lưu ý dinh dưỡng không thể không biết khi mang thai của người mẹ

Trong thời kỳ có thai, nuôi con bú, chế độ ǎn uống của người mẹ rất quan trọng vì có ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ lẫn con. Người mẹ cần nhớ rằng phải ǎn uống cho mình và cho cả con trong bụng. Nếu người mẹ ǎn uống tốt, đầy đủ các chất dinh dưỡng thì người mẹ sẽ lên cân tốt. Trong suốt thời kỳ mang thai, người mẹ có cân nặng trung bình, cần tǎng thêm từ 10kg đến 12kg (trong đó 3 tháng đầu tǎng 1kg; 3 tháng giữa tǎng 4-5kg; 3 tháng cuối tǎng 5-6 kg). Tǎng cân tốt, người mẹ sẽ tích lũy mỡ là nguồn dự trữ để tạo sữa sau khi sinh.

Đối với bà mẹ suy dinh dưỡng cần tăng ít nhất 12 – 18kg/thai kỳ. Bà mẹ thừa cân hay béo phì vẫn cần tăng từ 6 – 8 kg/thai kỳ. Những trường hợp người mẹ bị thiếu ǎn hoặc ǎn uống kiêng cữ không hợp lý chính là nguyên nhân của suy dinh dưỡng trong bào thai, trẻ đẻ ra có cân nặng thấp dưới 2500g. Trong chế độ ǎn, người mẹ không nên kiêng cữ, nhưng cũng cần chú ý một số vấn đề nên hạn chế trong ǎn uống như:

  • Không nên dùng các loại kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá, nước trà đặc…
  • Nên giảm ăn muối trong thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ, vì có thể gây ra phù, dẫn đến các biến chứng khi sanh.
  • Giảm ǎn các loại gia vị như ớt, tiêu, tỏi, dấm.
Giảm ǎn các loại gia vị như ớt, tiêu, tỏi, dấm

Giảm ǎn các loại gia vị như ớt, tiêu, tỏi, dấm khi mang thai. Ảnh: Internet

2. Thành phần dinh dưỡng trong thức ăn của mẹ

Nhu cầu dinh dưỡng trong thai kỳ cũng như trong thời kỳ hậu sản phải đảm bảo đủ các nhóm chính.

  • Nhóm chất đạm: Thịt và các sản phẩm từ thịt: 200-250 g/ngày, sữa: 1 – 2 ly / ngày (khoảng 300-400ml) và ít nhất 1 quả trứng mỗi ngày.
  • Nhóm chất béo: 20g bơ/ngày, 20-25g dầu/ngày.
  • Đường nên ăn 40-50 g/ngày.

Hàng ngày, bữa ǎn của phụ nữ có thai và cho con bú không thể thiếu rau xanh là thức ǎn có nhiều vitamin và chất khoáng. Các loại rau phổ biến ở nước ta như rau ngót, rau muống, rau dền, xà lách…, có nhiều vitamin C và caroten (tiền chất vitamin A). Các loại quả chín như chuối, đu đủ, cam, xoài… cũng rất cần thiết cho bà mẹ. Nếu có điều kiện, nên ǎn trái cây hàng ngày.

Mẹ bầu nên ăn nhiều trái cây hàng ngày

Mẹ bầu nên ăn nhiều trái cây hàng ngày. Ảnh: Internet

3. Các thực phẩm có lợi, có hại theo quan niệm truyền thống – nên hay không nên?

Theo kinh nghiệm dân gian, nhiều phụ nữ mang thai trong thời kỳ thai nghén quan niệm phải ăn một số thực phẩm có lợi cho thai nghén (trứng ngỗng, cá chép, nước dừa…) hoặc không được ăn một số thực phẩm có hại cho thai nghén (rau ngót, măng, ốc…). Về bản chất, các thực phẩm đều có giá trị dinh dưỡng nhất định, nếu ăn ở mức điều độ thì đều có lợi cho cơ thể.

3.1 Có nên ăn nhiều trứng ngỗng khi mang thai

Ăn 7 trứng ngỗng sẽ sinh con trai, ăn 9 trứng ngỗng sinh con gái, muốn con thông minh, mẹ nên ăn nhiều trứng ngỗng….là những kinh nghiệm mà các bà bầu vẫn hay mách nhau.

Tuy nhiên thực ra trứng ngỗng chỉ hiếm chứ không quý và còn kém trứng gà về mặt giá trị dinh dưỡng. Trứng ngỗng tuy giàu protein hơn trứng gà một chút (trứng ngỗng 13,5%, trứng gà 12,5%) nhưng đổi lại lượng lipit cao hơn (trứng ngỗng 13,2%, trứng gà 11,6%). Hàm lượng các vitamin của trứng ngỗng cũng thua trứng gà. Đặc biệt vitamin A, rất cần cho phụ nữ mang thai, ở trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà.

Hiện chưa có công trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc nào khẳng định phụ nữ mang thai nếu ăn trứng ngỗng thì con thông minh, hoặc trứng ngỗng tốt cho thai nhi hơn các trứng gia cầm khác. Do đó, thay vì cố ăn trứng ngỗng một cách không thích thú mà giá lại đắt, các bà mẹ mang thai nên dùng trứng gà. Nếu có trứng ngỗng thì cũng chia nhỏ quả trứng ăn làm nhiều lần hoặc nấu cho cả nhà cùng ăn để giảm bớt lượng protein, tránh quá tải cho thận và tăng cholesterol máu, nhất là ở những bà mẹ có nguy cơ tăng huyết áp khi mang thai.

trứng ngỗng

Chưa có nghiên cứu nào khẳng định ăn trứng ngỗng thì con thông minh. Ảnh: Internet

3.2 Có nên ăn nhiều cá chép khi mang thai

Cá chép là một trong những loài có chất lượng thịt ngon, ăn ngọt, vị thơm. Đặc biệt, với chị em phụ nữ, món ăn từ cá chép sẽ rất bổ máu, ăn nhiều giúp mặt hồng hào, tuần hoàn tốt. Phụ nữ đang mang thai, ăn cá chép sẽ có tác dụng an thai.

Trong cá chép chứa nhiều thành phần bổ dưỡng như protein, mỡ, vitamin A, B1, B2, phốt pho, canxi, sắt… có tác dụng bổ máu và giúp não bộ phát triển khỏe khoắn rất tốt cho bà mẹ đang mang thai. Đối với những bà mẹ mang thai hay mất ngủ, mệt mỏi thì dùng món ăn chế biến từ cá chép thường xuyên sẽ có tác dụng bồi bổ, phục hồi cơ thể.

Theo y học cổ truyền, cá chép có vị ngọt, tính bình, chứa nhiều đạm và vitamin….có tác dụng an thai, chữa phù thũng khi mang thai. Canh cá chép nguyên vị đặc biệt tốt với phụ nữ mang thai trong thời kỳ đầu. Tuy nhiên, quan niệm ăn cá chép thì đẻ con da trắng, môi đỏ hoặc sinh con gái là không có cơ sở khoa học. Nên lựa cá chép sông để nấu là ngon hơn cả vì cá sống trong môi trường tự nhiên. Cá chép nếu được nuôi trong môi trường nước bị ô nhiễm thì có khả năng nhiễm kim loại nặng vì chúng sống ở lớp bùn nên cần cẩn thận khi mua. Đặc biệt không nên ăn cá chép cả ruột vì có khả năng nhiễm độc và cũng không nên ăn quá nhiều mỗi lần.

cá chép

Món ăn chế biến từ cá chép sẽ giúp bà mẹ mang thai chống mất ngủ, mệt mỏi. Ảnh: Internet

3.3 Có nên ăn uống nhiều nước dừa khi mang thai?

Một số bà mẹ mang thai cho rằng uống nước dừa nhiều sẽ đẻ con da trắng, nhưng cũng chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều này.

Trong nước dừa có chứa hàm lượng chất béo rất cao (2%) nên uống nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà mẹ mang thai thường xuyên bị nôn ói, ốm nghén, uống loại nước này sẽ làm tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn. Thêm vào đó, nước dừa nhất là dừa xiêm thuộc âm, tức là có tính giải nhiệt, làm mát, làm mềm yếu gân cơ, hạ huyết áp vì vậy nó không tốt cho bà mẹ mang thai những tháng đầu. Tuy nhiên sau 3 tháng đầu bà mẹ mang thai có thể thoải mái uống nước dừa và loại nước này còn được coi là đồ uống “vàng” cho mẹ nữa.

Lợi ích của nước dừa với bà mẹ mang thai: Đó là một loại nước giải khát tốt, cung cấp nước và điện giải phù hợp cho cơ thể. Nước dừa cũng là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên và cũng giúp tăng tiết nước tiểu, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm đường tiết niệu cũng như giảm nguy cơ sỏi thận. Nước dừa cũng giúp giảm tình trạng táo bón, cải thiện chức năng đường ruột và các vấn đề về tiêu hóa như tăng tiết axit dạ dày, viêm loét dạ dày. Táo bón, đầy bụng, ợ hơi là những vấn đề thường gặp khi mang thai và nước dừa hoàn toàn có thể khắc phục được vấn đề này.

Nước dừa cũng rất giàu axit lauric mà khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành monolaurin, có tác dụng chống lại các vi rút, vi khuẩn có lớp vỏ lipit; kháng nấm giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh viêm nhiễm và tăng cường hệ miễn dịch. Với tất cả những lợi ích kể trên, nước dừa luôn được khuyến nghị cho các bà mẹ đang mang thai. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai cũng chỉ nên uống lấy nước của 1 quả mỗi ngày và không nên uống buổi tối.

Mẹ mang thai chỉ nên uống lấy nước

Mẹ mang thai chỉ nên uống nước dừa của 1 quả mỗi ngày. Ảnh: Internet

Trên đây là những lưu ý dinh dưỡng không thể không biết khi mang thai các bà bầu nên đặc biệt quan tâm. Ngoài những thứ kể trên các bạn nên đến các bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn và bổ sung những thực phẩm nào nên ăn và không nên ăn trong thời kỳ mang thai nữa nhé, chúc các bạn mẹ tròn con vuông!

Việt Thư tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :