Mang thai tuần thứ 21 nên ăn gì để con khỏe mạnh thông minh và những nguyên tắc bổ sung dinh dưỡng mẹ cần biết

Bà bầu mang thai tuần thứ 21 nên ăn gì để thai nhi phát triển khỏe mạnh và thông minh nhất, đâu là những món ăn vừa bổ vừa ngon trong chế độ dinh dưỡng dành cho thai phụ, cần tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng khoa học nào trong thời điểm thai kỳ này? Hẳn đây là những câu hỏi và những vấn đề mà các mẹ thật sự quan tâm, muốn tìm hiểu để có một thực đơn ăn uống lành mạnh đúng chuẩn, đảm bảo cả mẹ lẫn bé đều khỏe. Vậy trước tiên, mẹ đã biết gì về tuần thai thứ 21 này, bé phát triển ra sao, cân nặng khoảng bao nhiêu? Chắc hẳn các mẹ trẻ còn khá bỡ ngỡ và lúng túng, vậy thì đừng ngần ngại nghiên cứu thật kĩ những kiến thức quan trọng cần thiết bên dưới đây, từ đó bạn sẽ câu trả lời hợp lý cho mình trong việc cân bằng chế độ dinh dưỡng hằng ngày như thế nào theo đúng lời khuyên từ chuyên gia.

Các mẹ cũng cần phải hiểu một điều rằng, khi mang thai, dinh dưỡng luôn đóng một vai trò quyết định trong sự hình thành phát triển từng ngày của thai nhi. Chính vì vậy, khi mang thai tuần thứ 21, bà bầu nhất định phải có một thực đơn ăn uống thật đầy đủ và khoa học, có như vậy thì quá trình phát triển của bào thai mới diễn ra một cách ổn định bình thường. Nhưng trước tiên, hãy tìm hiểu thật kĩ về sự lớn dần của thai nhi trong tuần 21 và sau đó hãy nghiên cứu chi tiết về thực đơn cũng như nguyên tắc dinh dưỡng không thể bỏ qua sau đây nhé.

mang thai tuần thứ 21 nên ăn gì cho tốt

Mang thai tuần thứ 21 nên ăn gì để mẹ và bé đều khỏe. Ảnh: Internet

1. Thai nhi tuần 21 đạt tốc độ phát triển như thế nào?

Có thể mẹ chưa biết, vào tuần tuổi thứ 21, không chỉ các cơ quan quan trọng của bé phát triển mạnh mẽ mà nhiều trong số đó cũng đang hoạt động để chuẩn bị cho từng chức năng của chúng sau khi bé chính thức chào đời.

Ở thời điểm tuần thứ 21, bé sẽ đạt chiều dài khoảng 18cm, tương đương với một củ cà rốt và cân nặng lúc này khoảng 320g. Tay chân của bé cũng đã cân đối hơn lúc trước và hệ tiêu hóa của bé cũng bắt đầu hoạt động. Mang thai tuần 21, em bé của mẹ đã bắt đầu nuốt dịch màng ối và hấp thu lượng nhỏ đường từ đó, chính lượng đường nhỏ này sẽ qua hệ tiêu hóa để góp một phần nhỏ trong việc cung cấp dinh dưỡng nuôi bé. Và hầu hết các dưỡng chất cho thai nhi được cung cấp sẽ thông qua nhau thai và dây rốn.

Một điểm đáng chú ý đó là, không phải gan và lá lách mà tủy xương của bé sẽ trực tiếp tiếp nhận công việc tạo ra các tế bào máu. Chính vì các tế bào thần kinh nối với não tiếp tục phát triển và các cơ bắp cũng phát triển mạnh hơn nên các di chuyển của bé cũng sẽ trở nên nhịp nhàng hơn.

quá trình phát triển của thai nhi tuần 21

Sự phát triển của thai nhi trong tuần thứ 21. Ảnh: Internet

2. Mang thai tuần thứ 21 nên ăn gì? Gợi ý các món ăn ngon bổ dưỡng cho bà bầu tuần 21

Tuần thứ 21, mẹ đừng quên cung cấp sắt cho cơ thể nhé, nếu thiếu sắt cơ thể mẹ sẽ rất khó sản sinh hồng huyết cầu. Vì đây là thời điểm, là tuần lễ khá quan trọng nên hãy chắc chắn rằng, mẹ đã cung cấp ít nhất khoảng 30mg sắt mỗi ngày cho cơ thể, điều này cũng nhằm hạn chế rủi ro thiếu máu do thiếu sắt khi đang mang thai.

Muốn biết, mang thai tuần thứ 21 nên ăn gì cho tốt, trước tiên mẹ hãy tham khảo qua các món ăn với nguyên liệu và công thức chế biến cụ thể sau đây:

2.1 Giò bò hầm nấm hương

Chân giò là một món ăn có nhiều trong bữa cơm hằng ngày của phụ nữ mang thai. Do chân giò chứa nhiều protein, canxi, sắt, vitamin (A, B,C) giúp hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động của tuyến sữa và giúp mẹ phục hồi nhanh sau sinh nên thai phụ cần ăn nhiều chân giò.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Chân giò rút xương 800g, 15 cây nấm hương, lá chuối, hạt tiêu, hành khô và các loại gia vị không thề thiếu như bột nêm, mì chính, nước mắm,…

giò bò hầm nấm hương cho mẹ chưa biết mang thai tuần thứ 21 nên ăn gì

Giò bò hầm nấm hương ngon bổ dưỡng cho bà bầu tuần thứ 21. Ảnh: Internet

Cách thực hiện: Với những công đoạn sơ chế nguyên liệu và các bước thực hiện cụ thể sau.

  • Nấm hương rửa sạch, cắt chân, ngâm cho nấm nở ra rồi băm nhỏ
  • Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ
  • Chân giò rửa sạch, lọc bớt thịt bên trong, băm nhuyễn
  • Thịt băm nhuyễn trộn với hành khô, nấm hương, hạt tiêu, nêm vừa miệng. Trộn đều, để khoảng 30 phút để gia vị ngấm.
  • Nhồi thịt vào bên trong chân giò, gói lại bằng lá chuối.
  • Luộc chân giò trong 45 phút, vớt ra để ráo. Bảo quản lạnh trước khi sử dụng.

2.2 Cá diếc hầm

Trong cá diếc có chứa một lượng axit béo và omega3 đáng kể, đây cũng chính là những chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển não bộ, thị giác của thai nhi. Thêm nữa, cá cũng có ít chất béo bão hòa, nhiều vitamin D, protein và các dưỡng chất quan trọng khác cần cho sự phát triển của thai nhi tuần 21.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: cá diếc tươi 200gram, măng khô trắng 50gram, mỡ heo chín 40gram, nấm hương 50gram, hành 20gram, gừng 25gram, một chút tiêu hột và một ít muối.

món cá diếc hầm cho bà bầu mang thai tuần 21

Mang thai tuần thứ 21 nên ăn gì và cá diếc hầm là món bổ nhất. Ảnh: Internet

Cách thực hiện: Với những công đoạn sơ chế nguyên liệu và các bước thực hiện cụ thể sau.

  • Cá diếc bỏ vảy, nội tạng, sau đó rửa sạch
  • Dùng nước ngâm cho nấm hương nở ra, bỏ cuống, rửa sạch, cắt sợi. Măng khô cắt sợi
  • Cho mỡ vào nồi đun nóng, chiên sơ 2 mặt cá
  • Cho nước sạch vào trong nồi nấu sôi; cho cá, nấm hương, măng khô trắng, hành, gừng vào rồi dùng lửa lớn nấu sôi.
  • Sau đó, hạ lửa nhỏ hầm cho đến khi chín mềm, nêm muối, bột ngọt vào.

2.3 Cháo lươn

Mang thai tuần thứ 21 nên ăn gì? Một trong những món ăn mà bà bầu vẫn yêu thích đó là món cháo lươn. Món này cũng kích thích khẩu vị của mẹ rất tốt và hạn chế hiệu quả hiện tượng chảy máu cam. Ngoài ra, thịt lươn cũng có hàm lượng dinh dưỡng tương đối cao nên giúp bà bầu duy trì mọi hoạt động bình thường của cơ thể và hạn chế tình trạng mệt mỏi khi mang thai.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 300gram lươn tươi, 1/3 bát gạo tẻ, 1 nắm gạo nếp, nước hầm xương (hay nước luộc gà), 3 củ hành khô, rau răm, rau thì là, mùi ta.

món cháo lươn cho bà bầu tuần thứ 21

Cháo lươn cho bà bầu chưa biết mang thai tuần thứ 21 nên ăn gì? Ảnh: Internet

Cách thực hiện: Với những công đoạn sơ chế nguyên liệu và các bước thực hiện cụ thể sau.

  • Lươn rửa sạch nhớt, luộc chín, gỡ lấy thịt và cục máu trong bụng lươn (cục máu này là thứ bổ nhất của con lươn), phi thơm hành khô bằm nhỏ rồi xào thịt lươn, nêm ít gia vị
  • Xương lươn giã nát lọc lấy nước, hòa cùng nước luộc lươn, nước dùng, thêm gia vị để nấu cháo
  • Cháo chín thả thịt lươn xào thơm vào trộn đều
  • Rau thơm thái nhỏ, lúc ăn rắc vào cháo.

3. Nguyên tắc dinh dưỡng cho mẹ bầu tuần thứ 21 theo lời khuyên từ chuyên gia

Thay vì ăn 3 bữa chính trong một ngày như bình thường, mẹ bầu nên chia thành 6 bữa nhỏ trong ngày để hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Đồng thời cũng hạn chế phần nào mọi cảm giác khó chịu khi mang thai như chứng buồn nôn, chán ăn, ợ nóng hay ăn uống khó tiêu.

Trong suốt 40 tuần thai chứ không phải riêng gì tuần thứ 21, các mẹ cần chú ý không được ăn kiêng quá mức. Bởi việc ăn kiêng khi mang thai sẽ ẩn chứa nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây bất lợi cho cả mẹ lẫn bé. Vì vậy, mẹ bầu cần có một chế độ ăn uống cân đối, đủ chất, không thừa không thiếu, lành mạnh và khoa học để thai nhi thật sự khỏe mạnh khi chào đời.

Mang thai tuần thứ 21 nên ăn gì? Thức ăn nhẹ các loại sẽ rất tốt cho bạn trong tuần thai này, tuy nhiên nên lựa chọn chúng một cách khoa học đúng đắn nhất. Thêm nữa là các mẹ cũng cần tránh ăn vặt vì chúng rất dễ tăng cân, hàm lượng calo nhiều nhưng lại không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho thai phụ.

bà bầu tuần thứ 21 nên chia nhỏ bữa ăn

Mang thai tuần 21 mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn sao cho hợp lý. Ảnh: Internet

Bạn vừa cùng chúng tôi khám phá về những biến đổi, thay đổi đáng kể của thai nhi vào tuần tuổi thứ 21, song song đó là một thực đơn các món cần được bổ sung một cách đầy đủ và hợp lý. Thông qua đây, mẹ cũng cần nhớ cho rằng, việc xác định rõ ràng mang thai tuần thứ 21 nên ăn gì ngay từ bây giờ là cực kỳ quan trọng bởi nó sẽ góp phần thúc đẩy nhanh chóng sự phát triển của con yêu không chỉ ở thời điểm này mà còn ở các tuần tiếp theo nữa. Không ít mẹ quan niệm rằng, khi mang thai, cứ ăn càng nhiều càng tốt, ăn bất cứ thứ gì, bất cứ lúc nào mình cảm thấy đói và đừng quan tâm đó là tháng, là tuần thứ mấy của thai kỳ. Điều này là hoàn toàn sai và rất phản khoa học, vì vậy các mẹ hãy thay đổi theo những lời khuyên như trên để có một thai kỳ thành công nhé. Chúc các mẹ xem tin vui.

Bảo Yến tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :