Mẹo giảm cân sau sinh bằng xông hơi giúp lấy lại vóc dáng thon gọn nhẹ nhàng

Xông hơi là phương pháp chăm sóc sức khỏe thực hiện tại nhà, với cách giảm cân sau sinh bằng xông hơi đem lại nhiều tác dụng cho chị em phụ nữ. Do thói quen ăn uống không đúng cách, ít vận động và sinh đẻ khiến chị em bị béo bụng nhanh chóng. Theo các nhà khoa học, nếu mẹ áp dụng xông hơi mỗi ngày khoảng 20-30 phút có thể giúp tiêu hao một lượng calo bằng với 45 phút đi bộ và 25 phút vận động mạnh. Chính vì thế, những người lười vận động hoặc bận rộn có thể thường xuyên áp dụng cách này để mau chóng lấy lại vóc dáng thon thả, săn chắc nhé.

Sau đây là mẹo giảm cân bằng xông hơi sẽ đem đến chị em những hiệu quả bất ngờ lại an toàn hiệu quả. Theo các chuyên gia thì mẹ nên xông hơi vào buổi chiều khi cơ thể tỉnh táo thì quá trình giảm cân mới đạt hiệu quả như mong muốn.

1. Ưu điểm của giảm cân sau sinh bằng xông hơi

Liệu pháp xông hơi không đòi hỏi mẹ phải vận động quá nhiều, cũng không bắt buộc phải có một thực đơn giảm cân ăn kiêng khắt khe. Mẹ chỉ cần ngồi trong phòng xông hơi có nhiệt độ cao và thực hiện các bước đơn giản kết hợp giữa xông hơi và massage bấm huyệt sẽ giúp mẹ giảm lượng mỡ dư thừa hiệu quả.

Không những vậy xông hơi còn giúp mẹ có cảm giác thư giãn, đào thải độc cho cơ thể khiến cơ thể khỏe mạnh và sảng khoái hơn. Mẹ có biết rằng, mỗi lần xông hơi cơ thể sẽ bài tiết từ 0,7 – 1 lít nước và tiêu hao khoảng 600 calo hơn cả 45 phút đi bộ mỗi ngày.

Xông hơi giúp tiêu hao lượng mỡ

Xông hơi giúp tiêu hao lượng mỡ dư thừa gây béo phì. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, không có cách giảm cân nào có hiệu quả tức thì vì vậy, để giảm cân hiệu quả thì bạn cần một khoảng thời gian kiên trì khá dài. Xông hơi cho cả cơ thể trong phòng xông từ 20 – 30 phút đều đặn sẽ giúp cơ thể tiêu hao phần lớn năng lượng tương đương với 25 phút hoạt động mạnh.

Mẹ chỉ cần duy trì xông hơi đều đặn từ 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ đạt được thân hình thon gọn với vòng eo vừa vặn, những lớp mỡ thừa trên cơ thể đặc biệt là vùng bụng sẽ nhanh chóng bị loại bỏ khi xông. Không những thế, xông hơi còn là phương pháp giúp giảm căng thẳng mệt mỏi và làm đẹp hiệu quả, cảm thấy thoải mái sau khi xông, do đó ngày nay nó càng được sử dụng rộng rãi.

2. Làm cách nào để xông hơi đúng cách?

Sau khi sinh, cơ thể người mẹ thường sẽ ra rất nhiều mồ hôi và sản dịch nên việc xông hơi, tắm sau sinh sẽ giúp việc vệ sinh cơ thể mẹ đảm bảo và em bé phòng tránh được các bệnh da liễu, và tránh việc lây nhiễm các bệnh từ mẹ sang con.

Xông hơi sau sinh còn giúp lưu thông khí huyết, giảm căng thẳng, thư giãn cơ bắp, đem lại cảm giác dễ chịu. Những cơn đau nhức, sưng tấy của vết mổ, vết khâu sẽ giảm đi đáng kể.

xông hơi tại nhà

Giảm cân sau sinh bằng xông hơi cực kỳ có hiệu quả. Ảnh: Internet

Các sản phụ thường có thể tắm và xông hơi sau khi lâm bồn sau 3 – 4 ngày tùy vào tình trạng sức khỏe, còn với các sản phụ đẻ mổ thì thời gian này là sau 7 ngày. Do phụ nữ sau khi sinh đã bị mất sức và ra huyết nhiều, dẫn đến sức đề kháng giảm nghiêm trọng, sức khỏe thể trạng rất yếu nên dễ mắc bệnh.

Tuy tác dụng của việc xông hơi đã được ghi nhận nhưng nếu không thực hiện đúng cách và đúng thời điểm thì có thể gây ra hậu quả không tốt. Đặc biệt, nếu nơi mẹ sau sinh xông hơi không kín gió và sạch sẽ, người mẹ có nguy cơ mắc một số bệnh viêm nhiễm đường phụ khoa hoặc bị cảm lạnh ảnh hưởng lâu dài về sau.

3. Các phương pháp xông hơi

Hiện nay chúng ta thường bắt gặp hai phương pháp xông hơi là xông hơi ướt (steambath) và xông hơi khô (sauna), mỗi cách xông hơi đều mang lại những lợi ích khác nhau. Xông hơi khô thường dùng đá (sỏi) được đun nóng để làm tăng nhiệt độ phòng từ những vật dụng này (khoảng 60 độ C), giúp mồ hôi toát ra thật nhiều.

Xông ướt

Xông ướt giúp đào thải chất độc qua lỗ chân lông . Ảnh: Internet

Đối với xông hơi ướt sẽ giúp bài tiết mồ hôi, hơi nước còn làm ẩm da qua đó các độc tố thải qua các lỗ chân lông nhờ đó giúp da mịn màng, người đang bị cảm sẽ thấy nhẹ nhàng hơn sau khi xông. Trong quá trình xông hơi giúp cơ thể phân hủy một lượng mỡ nhất định để điều nhiệt, giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Chuẩn bị:

  • Lều xông hơi tại nhà cùng với các loại lá cây tự nhiên như lá chanh, lá ổi, tía tô, bạc hà, bưởi, quýt, sả, gừng, kinh giới, quế, vằng, …
  • Mỗi lần xông, chỉ cần một số ít trong các loại lá kể trên.
  • Mẹ có thể xông hơi bằng các loại thảo dược, thuốc bắc, thảo dược cho phụ nữ sau sinh của người Dao đỏ theo kinh nghiệm dân gian.

Cách xông:

  • Khi xông hơi, mẹ nên mặc quần áo lót hoặc quần áo mỏng rộng sao cho càng để hở nhiều da càng tốt.
  • Đặt ghế gấp xông hơi trong lều, ở những phút ban đầu nên để nhiệt độ thấp để cơ thể thích nghi dần dần, sau đó có thể tăng lên từ từ khi cơ thể đã quen.
  • Khi thấy lượng mồ hôi tiết ra đã vừa đủ hoặc khi nồi xông không còn bốc hơi nóng thì mẹ ngừng xông và bước ra và dùng khăn lau khô khắp người, trước khi thay quần áo sạch.
Xông bằng các loại lá thảo dược

Xông bằng các loại lá thảo dược phù hợp với mẹ sau sinh. Ảnh: Internet

Thời gian xông:

  • Mỗi lần xông hơi khoảng 20 -25 phút, đến khi mẹ cảm thấy cơ thể toát hết mồ hôi và nhiệt độ nước xông giảm nhiều thì có thể kết thúc
  • Mẹ không nên cố nán lại để xông tiếp, tránh làm cơ thể bị mất nước.

Tuy là một phương pháp tốt, tuy nhiên có không ít bà mẹ lạm dụng quá nhiều vào việc xông hơi và điều này hoàn toàn không tốt. Các bác sĩ khuyên rằng, không được xông hơi liên tục trong nhiều ngày liền mà tối thiểu 3 ngày mới nên thực hiện một lần với nếu cơ thể mẹ thật sự cảm thấy khỏe sau mỗi lần xông hơi.

4. Những lưu ý để xông hơi giảm cân đạt hiệu quả

Khi mẹ áp dụng phương pháp xông hơi giảm cân sau sinh, mẹ cần lưu ý:

  • Xông ở nơi sạch sẽ, kín gió.
  • Nguyên liệu xông phải mua tại những nơi có chuyên môn như các tiệm thuốc bắc, các spa hoặc hiệu thuốc, không tự mua các nguyên liệu xông từ ngoài chợ hay vỉa hè, để phòng tránh việc dùng phải các loại nguyên liệu không phù hợp với cơ thể mẹ sau sinhvà đảm bảo vệ sinh nguyên liệu.
  • Nguyên liệu phải nấu sôi, lấy đó để xông và sau khi xông xong có thể dùng nước này để lau lại người hoặc tắm khô.
  • Nên xông vào thời điểm buổi chiều, khi cơ thể hoàn toàn tỉnh táo, tránh xông vào thời điểm buổi sáng.
  • Sau khi xông không tắm lại bằng vòi hoa sen hay ngâm mình trong bồn tắm. Đối với mẹ sau sinh trong những ngày đầu sản dịch vẫn ra nhiều, nếu các mẹ tắm bằng cách ngâm bồn sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm tử. Nên xông hơi 2 lần/ tuần.
Mẹ xông nơi kín gió

Mẹ xông nơi kín gió và đảm bảo vệ sinh cho cơ thể. Ảnh: Internet

Tuy việc giảm cân sau sinh bằng xông hơi có thể giảm cân hiệu quả nhưng nếu mẹ quá lạm dụng liệu pháp này với hy vọng nhanh chóng lấy lại được vóc dáng lý tưởng là một sai lầm nghiêm trọng. Bởi việc xông hơi thường xuyên chỉ làm cho cơ thể mệt mỏi hơn, ảnh hưởng rất xấu đến tim mạch, thế nên mẹ cần cân nhắc kỹ kết hợp nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ để sớm lấy lại vóc dáng mẹ nhé!

Phạm Hà tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :