Ở cữ sau sinh như thế nào đúng chuẩn khoa học trong thời hiện đại?

Ở cữ sau sinh như thế nào? câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của các chị em phụ nữ sau những tháng ngày mang thai và sinh nở mệt mỏi. Theo quan niệm từ xa xưa truyền lại, phụ nữ sau sinh con cần có khoảng thời gian ở cữ để cơ thể được phục hồi lại như ban đầu, tránh được những nguy hại về sức khỏe sau này. Khoảng thời gian ở cữ bắt đầu sau khi sản phụ xuất viện về nhà, có nhiều quan niệm ở cữ sau sinh khác nhau, tùy thuộc theo từng vùng miền và từng gia đình. Theo những người lớn tuổi, việc kiêng cữ sau sinh theo dân gian là điều cần thiết vì nó được đúc kết qua kinh nghiệm rất nhiều năm của những người đi trước. Tuy nhiên xã hội hiện đại cho rằng việc ở cữ sau sinh theo dân gian là cổ hủ, không cần thiết và có thể mang đến nhiều ảnh hưởng không tốt cho người phụ nữ.

Việc ở cữ sau sinh là điều cần thiết, tuy nhiên hiện nay có quá nhiều quan niệm khác nhau cho việc ở cữ khiến các mẹ hoang mang không biết phải làm sao cho đúng. Để tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề tại sao phải ở cữ sau sinh? ở cữ sau sinh như thế nào chuẩn nhất? những quan niệm ở cữ sau sinh cổ hủ cần loại bỏ?….mời mọi người cùng theo dõi những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

ở cữ sau sinh như thế nào

Sản phụ ở cữ sau sinh như thế nào chuẩn khoa học?. Ảnh: Internet.

1. Ở cữ sau sinh là gì?

Ở cữ sau sinh là khoảng thời gian dài khoảng 4 – 6 tuần lễ bắt đầu ngay sau khi sinh con, đây là thời điểm thích hợp nhất để các bà mẹ được nghỉ ngơi tái tạo lại sức khỏe sau những ngày tháng mang thai và sinh nở với biết bao khó nhọc và mệt mỏi.

2. Ở cữ sau sinh có cần thiết không?

Trước khi tìm hiểu ở cữ sau sinh như thế nào đúng chuẩn, hãy cùng tìm hiểu xem việc ở cữ sau sinh có cần thiết không ?.Trong quá trình chuyển dạ sinh con, người mẹ mất rất nhiều sức lực. Người xưa có câu “gái chửa, cửa mả” hay “phụ nữ đau đẻ như gãy 20 cái xương sườn cùng lúc”, nói như vậy để biết được quá trình sinh nở vất và nguy hiểm đến nhường nào. Như một lẽ dĩ nhiên, sau khi vượt qua cái ải sinh con thì người mẹ cần nghỉ ngơi để phục hồi lại các tổn thương, nên việc ở cữ sau sinh là điều cần thiết.

Việc không ở cữ sau sinh là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh hậu sản sau này, khi đó người mẹ rất dễ bị đau đầu, đau lưng, cơ thể mệt mỏi, hay ốm và tâm trạng bất ổn. Nhiều người cho rằng ở cữ cổ hủ là không chính xác, cổ hủ hay không là do phương pháp thực hiện của mỗi người.

ở cữ sau sinh có cần thiết không

Ở cữ sau sinh giúp phục hồi cơ thể nhanh chóng. Ảnh : Internet.

3. Ở cữ sau sinh như thế nào chuẩn khoa học?

Ở cữ sau sinh như thế nào khoa học, không gây hại sức khỏe ? câu hỏi mà mọi sản phụ quan tâm. Việc ở cữ không cần kiêng cữ sau sinh không cần quá mức, chỉ cần ghi nhớ một số điều sau :

3.1. Thời gian tắm gội

Sau khi sinh em bé khoảng 3 – 4 ngày là mẹ có thể tắm gội được, tốt nhất là mẹ nên tắm bằng nước ấm dưới vòi sen và thời gian tắm không quá 20 phút. Trong khi tắm, nên chú ý làm sạch vùng kín theo hướng dẫn của bác sĩ, không tùy tiện dùng dung dịch vệ sinh. Sau khi tắm, cần nhanh chóng làm khô cơ thể, sấy tóc và mặc quần áo thoải mái.

Với những ngày đầu sau sinh, mẹ chưa tắm được nhưng có thể dùng khăn thấm nước ấm lau người cho sạch sẽ. Riêng đầu vú mỗi khi cho con bú xong nên dùng khăn xô ướt lau cho sạch, rồi lại lau bằng khăn xô khô để đảm bảo vệ sinh.

tắm gội sau sinh

Sau sinh khoảng 3 – 4 ngày là mẹ có thể tắm gội bình thường. Ảnh : Internet.

3.2. Kiêng ăn mặc sau sinh

Nếu vào mùa đông thì mẹ nên mặc quần áo ấm, đi tất, quàng khăn đầy đủ. Vào mùa hè thì mẹ hoàn toàn có thể mặc quần áo cộc, được bật quạt nhưng không để hướng thẳng vào mặt và không để số quá to. Khi thời tiết quá nóng, mẹ cũng có thể dùng quạt hay điều hòa để làm mát không khí.

3.3. Kiêng ra ngoài

Phòng của mẹ sau sinh cần có cửa sổ để ánh nắng và gió có thể vào, nhưng giường ngủ thì nên nằm xa cửa sổ để tránh gió lùa vào làm em bé cảm lạnh. Người mẹ cũng nên bế em bé ra ngoài mỗi ngày để tắm nắng mỗi buổi sáng và thư giãn cơ thể.

3.4. Kiêng vận động mạnh

Ở cữ sau sinh như thế nào ? thì trong thời gian ở cữ mẹ không nên chạy nhảy hay vận động mạnh, nhưng các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ, ngồi thiền hoặc làm những việc bình thường như thay tã, cho con bú,….đều tốt cho sức khỏe. Thậm chí người mẹ có thể tập các bài tập kegel để thu hẹp vùng kín sau sinh.

vận động nhẹ nhàng sau sinh

Ngồi thiền sau sinh giúp cơ thể phục hồi sau sinh nở. Ảnh : Internet.

3.5. Kiêng đánh răng, chải đầu

Nên đánh răng bằng nước ấm để tránh tổn hại men răng, những ngày đầu nếu chưa đánh răng thì có thể súc miệng bằng nước muối loãng chứ không được bỏ việc vệ sinh răng miệng. Còn việc chải đầu vẫn thực hiện bình thường, chỉ cần không chải tóc quá mạnh là được.

3.6. Kiêng ăn uống

Ở cữ sau sinh như thế nào khoa học không thể không nói đến chế độ ăn uống. Sau sinh mẹ nên kiêng các loại thực phẩm có tính hàn gây lạnh bụng như mướp đắng, ốc, bắp cải,….Các chất kích thích có cồn, caffein như rượu bia, thuốc lá, cà phê, trà, nước ngọt. Còn các thực phẩm khác vẫn ăn bình thường, miễn là mẹ cảm thấy ngon miệng là được.

3.7. Kiêng quan hệ vợ chồng

Sau sinh mẹ cần kiêng chuyện vợ chồng, nhất là trong thời gian còn sản dịch. Sau khi sản dịch đã hết thì mẹ có thể quan hệ trở lại khi có nhu cầu, nhưng lưu ý là nên nhẹ nhàng một chút để tránh ảnh hưởng tới vùng kín.

kiêng quan hệ vợ chồng sau sinh

Không nên quan hệ vợ chồng nếu như chưa hết sản dịch sau sinh. Ảnh : Internet.

Sau khi theo dõi những chia sẻ về ở cữ sau sinh như thế nào chuẩn khoa học trên đây, chắc hẳn các chị em đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích cho bản thân khi bước vào giai đoạn này, đảm bảo phục hồi sức khỏe nhanh chóng, tránh được những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Chúc các chị em phụ nữ sau sinh có một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc như mong muốn và hãy luôn đồng hành cùng mom.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Lan Hương tổng hợp

Có thế bạn quan tâm :